Quan chức Mỹ: Tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn bị hoãn vô thời hạn

Cập nhật lúc 10:44, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

Ngày 14-6, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các cuộc diễn tập quân sự quy mô giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị ngừng hoãn vô thời hạn.

(Nguồn: businessinsider.com)
(Nguồn: businessinsider.com)

Theo quan chức này, các cuộc tập trận quân sự lớn trên bán đảo Triều Tiên đã bị hoãn lại vô thời hạn.

Quan chức này đưa ra thông báo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12-6 cho biết ông muốn ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong thời gian diễn ra đối thoại thiện chí với Triều Tiên, vì cho rằng hoạt động này "không phù hợp và mang tính khiêu khích."

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14-6 thông báo Seoul có thể xem xét tạm dừng các cuộc tập trận chung với Washington nhằm xây dựng lòng tin và xoa dịu căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Ông Moon Jae-in khẳng định nếu Triều Tiên thực thi các biện pháp phi hạt nhân hóa và các cuộc đối thoại chân thành giữa Seoul và Bình Nhưỡng, Triều Tiên và Mỹ vẫn tiếp diễn nhằm làm dịu mối quan hệ thù địch giữa các bên, Hàn Quốc cần linh hoạt thay đổi sức ép quân sự nhằm vào Triều Tiên đúng theo tinh thần xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí trong Tuyên bố chung Pamunjom ngày 27-4.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đã chỉ đạo các thành viên NSC, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng, phối hợp chặt chẽ với giới chức Mỹ trong vấn đề này.

Mỹ có khoảng 28.500 binh sỹ đồn trú tại Hàn Quốc và binh sỹ hai nước thường tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung.

Lâu nay, Triều Tiên luôn yêu cầu Mỹ và Triều Tiên ngừng các cuộc tập trận chung vì cho đây là hành động đe dọa an ninh của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Seoul và Washington khẳng định các cuộc tập trận chung này chỉ mang mục đích phòng vệ.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
.
.
.