.

Hai miền Triều Tiên đối mặt vấn đề hóc búa trong đàm phán quân sự

.
14:13, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Theo hãng Yonhap, ngày 4-6, các nhà quan sát nhận định hai miền Triều Tiên sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề nan giải, trong đó có đường ranh giới trên biển, tại cuộc gặp quân sự cấp tướng đầu tiên trong hơn một thập kỷ diễn ra vào tuần tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2, trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc hội đàm ở Nhà Hòa bình, làng đình chiến Panmunjom ngày 27-4. (nguồn: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2, trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc hội đàm ở Nhà Hòa bình, làng đình chiến Panmunjom ngày 27-4. (nguồn: Yonhap/TTXVN)

Tại các cuộc hội đàm quân sự, hai bên dự kiến sẽ lần đầu tiên đề cập tới những vấn đề không mấy nhạy cảm, như khôi phục một đường dây liên lạc quân sự, tổ chức thường xuyên các cuộc hội đàm quốc và thiết lập một đường dây nóng giữa các chỉ huy hàng đầu.

Tuy nhiên, họ cũng có thể trao đổi quan điểm về những vấn đề gai góc, chẳng hạn như chuyển đường biên giới trên biển mang tên Đường Giới hạn Bắc (NLL) thành một khu vực hòa bình trên biển và biến Khu vực Phi quân sự (DMZ) kiên cố thành một khu vực hòa bình thực sự.

Trước đó tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27-4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cùng nhau giải quyết những vấn đề hóc búa liên quan tới NLL và DMZ.

Các cuộc hội đàm dự kiến diễn ra vào ngày 14-6 tại Tongilgak, một tòa nhà do Triều Tiên kiểm soát ở làng đình chiến Panmmunjom, phù hợp với tuyên bố chung của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4, theo đó kêu gọi những nỗ lực chung để giảm bớt những căng thẳng quân sự và "thực sự loại bỏ mối đe dọa chiến tranh."

Các cuộc hội đàm quân sự này ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 5 nhưng đã bị trì hoãn vì Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy bỏ các cuộc hội đàm cấp cao song phương để phản đối các cuộc tập trận thường niên của lực lượng không quân Mỹ-Hàn.

Theo Vietnam+

,