.

Tổng thống Pháp quyết tâm giải tỏa toàn bộ khu lán trại tại Calais

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:44 [GMT+7]

Ngày 26-9, trong chuyến thị sát lần đầu tiên đến thành phố cảng Calais, phía Bắc nước Pháp, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ giải tỏa hoàn toàn khu vực lán trại tạm bợ của hàng nghìn người nhập cư trái phép nằm ở cánh rừng ngoại ô thành phố này.

>> Bộ trưởng Nội vụ Pháp cam kết phá bỏ khu lều trại tại Calais

Người di cư xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại Calais, Pháp ngày 22-8 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người di cư xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại Calais, Pháp ngày 22-8 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Hollande khẳng định "Chính phủ Pháp sẽ đi đến cùng" đối với kế hoạch này, đồng thời yêu cầu phía Chính phủ Anh cùng tham gia giải quyết vấn đề người nhập cư đang tạm trú ở Calais.

Số lượng người nhập cư hiện có mặt tại các khu lán trại ở Calais là khoảng 7.000 đến 10.000 người, chủ yếu đến từ Syria, Sudan và Eritrea.

Trước đó, kế hoạch của Chính phủ Pháp về thành lập các trung tâm tiếp nhận trên toàn nước Pháp dành cho những người nhập cư đang sống ở ngoại ô thành phố Calais đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của các đảng đối lập khi cho rằng kế hoạch này là "vô trách nhiệm" và "có nguy cơ châm ngòi cho cuộc nội chiến."

Thành phố cảng Calais trở thành "điểm nóng" của người ti nạn kể từ năm ngoái, khi hàng chục nghìn người nhập cư trái phép đổ tới thành phố này chờ cơ hội trốn sang Anh. Nhà chức trách Pháp đã tiến hành nhiều chiến dịch giải tỏa khu lán trại ở Calais nhưng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của người nhập cư tại đây.

Chính phủ Anh cũng đã cam kết chi 80 triệu bảng công tác tuần tra, kiểm tra các phương tiện giao thông tại các cảng Calais, Dunkirk và đường hầm Eurotunnel tại Coquelles thuộc Pháp, nhằm ngăn chặn dòng người di cư xâm nhập vào Anh trái phép.

Theo TTXVN/Vietnam+