.

Tổng thống Abbas kêu gọi Liên hợp quốc bảo vệ người Palestine

Thứ Hai, 05/10/2015, 16:39 [GMT+7]
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn chính thức Palestine WAFA đưa tin ngày 5-10, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon thúc đẩy quốc tế bảo vệ người dân Palestine trong bối cảnh gia tăng các vụ đụng độ với Israel.

Theo WAFA, trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc, Tổng thống Abbas hối thúc ông Ban Ki-moon hành động trước khi mọi việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Hai bên đã thảo luận những sự kiện mới nhất và việc leo thang căng thẳng tại các vùng lãnh thổ của Palestine, đặc biệt là những hành động khiêu khích tại đền Al-Aqsa, việc phong tỏa đường phố và truy quét tại các ngôi làng có người Palestine sinh sống dưới sự bảo trợ của quân đội Israel.

Đáp lại, Tổng thư ký Ban Ki-moon tuyên bố sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để chuyển thông điệp chấm dứt leo thang căng thẳng.

Trước đó ngày 4-10, Palestine đã cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực đang diễn ra tại Đông Jerusalem và tại Bờ Tây sau khi có 4 người Israel và 2 người Palestine thiệt mạng trong 72 giờ qua.

Các vụ đụng độ giữa người Palestine và người Israel liên tục diễn ra trong thời gian gần đây, nhất là tại khu vực thánh địa linh thiêng Jerusalem trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi 2 người Palestine sát hại 2 người Israel và gây thương tích cho một trẻ em.

Hàng loạt vụ ném đá và bom xăng của nhiều thanh niên Palestine vào lực lượng an ninh Israel đã xảy ra tại khu vực Núi Đền (Temple Mount), người Palestine gọi là Al-Aqsa, bên trong thành cổ Jerusalem.

Tình trạng căng thẳng khiến gia tăng lo ngại về khả năng bùng nổ một cuộc xung đột mới giữa Israel và Palestine trong bối cảnh các vòng đàm phán hòa bình vẫn rơi vào bế tắc.

Theo TTXVN/Vietnam+