.

Nội bộ Israel bất đồng về kế hoạch sung công đất của Palestine

Thứ Tư, 03/09/2014, 18:12 [GMT+7]

Bộ trưởng Tài chính Israel Yair Lapid ngày 2-9 cảnh báo Israel đang mất dần sự ủng hộ của quốc tế sau khi nội các nước này thông báo sung công 400ha đất đai của người Palestine ở khu vực Bethlehem, phía Nam khu Bờ Tây chiếm đóng trái phép, để xây dựng nhà định cư.

Người Palestine phản đối nhóm người Israel dựng các khu nhà tại khu vực Israel chiếm đóng ở khu Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người Palestine phản đối nhóm người Israel dựng các khu nhà tại khu vực Israel chiếm đóng ở khu Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni cũng lên án kế hoạch trên sẽ "làm suy yếu và đe dọa an ninh của Israel."

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cảnh báo việc Israel tiếp tục xây dựng khu định cư là "hành động đi ngược lại với mục đích của Israel là đàm phán một thỏa thuận về quy chế vĩnh viễn với Palestine."

Bà kêu gọi Chính phủ Israel rút lại quyết định trên, đồng thời cảnh báo "mọi hành động đơn phương có thể hủy hoại triển vọng của một giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán.

Cùng ngày, thông tin về chiến dịch Bảo vệ biên giới vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết phí tổn trực tiếp của cuộc tấn công kéo dài 50 ngày tại Gaza là hơn 9 tỷ shekel (tương đương 2,5 tỷ USD).

Israel đã tấn công hơn 6.000 mục tiêu, trong đó hơn 5.000 mục tiêu tấn công bằng không quân, và khoảng 900 mục tiêu bằng các lực lượng trên bộ và trên biển, ám chỉ hỏa lực của xe tăng, pháo và hải quân.

Mỗi một lần hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel đánh chặn một rocket bay đến, quân đội Israel mất 100.000 USD.

Theo thông báo của quân đội, tổng cộng 600 quả rocket đã bị đánh chặn thành công trong chiến dịch vừa qua.

Hôm 31-8, Chính phủ Israel đã phê chuẩn các biện pháp cắt giảm 2% ngân sách năm 2014 của tất cả các bộ, trừ Bộ Quốc phòng, để góp phần trang trải cho chiến dịch vừa qua ở Gaza.

Tuy nhiên, sau chiến dịch tốn kém trên, ông Yaalon thừa nhận các tay súng ở Gaza, vốn là mục tiêu của chiến dịch phát động ngày 8-7, vẫn sở hữu một kho vũ khí đáng kể. Ông so sánh, nếu trước chiến dịch này, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhóm thánh chiến (Jihad) sở hữu 10.000 viên đạn thì sau chiến dịch trên, họ vẫn còn khoảng 2.000 viên.

Cuộc chiến tại Gaza đã kết thúc sau khi hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn, có hiệu lực từ ngày 26-8 nhờ vai trò trung gian hòa giải của Ai Cập.

Hơn 2.100 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó gần 70% là dân thường. 66 binh lính Israel và sáu dân thường cũng thiệt mạng, trong đó có một bé trai 4 tuổi./.

Theo TTXVN/Vietnam+