.

Tân Tổng thống Israel Reuven Rivlin tuyên thệ nhậm chức

Thứ Sáu, 25/07/2014, 10:48 [GMT+7]

Ngày 24-7, ông Reuven Rivlin, thành viên Đảng Likud cực hữu cầm quyền, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 10 của Israel.

Ông Reuven Rivlin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Reuven Rivlin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Israel, tân Tổng thống Reuven Rivlin cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, đồng thời đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas, cáo buộc lực lượng này tiến hành các hoạt động khủng bố và sử dụng dân thường làm lá chắn.

Như vậy, ông Reuven Rivlin, 74 tuổi, sẽ đảm nhận cương vị Tổng thống Israel, thay thế người tiền nhiệm Shimon Peres.

Ông Reuven Rivlin đã được Quốc hội Israel bầu làm Tổng thống thứ 10 của nước này trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/6 với tỷ lệ ủng hộ 63/120 phiếu, trong khi đối thủ ôn hòa Meir Sheetrit chỉ nhận được 53 phiếu.

Tân Tổng thống Reuven Rivlin từng là một luật sư và đã hai lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Quốc hội Israel.

Chính khách có tư tưởng cực hữu này là người ủng hộ chương trình xây dựng nhà định cư của Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, đồng thời kịch liệt phản đối việc thành lập nhà nước Palestine.

Mặc dù được biết đến nhiều với các quan điểm cứng rắn, song ông Reuven Rivlin lại được đánh giá là người có tác phong hòa nhã và có tài thuyết phục.

Tân tổng thống Isreal nhậm chức vào thời điểm tình hình chiến sự tại Dải Gaza vẫn tiếp diễn ác liệt. Israel đang tiến hành các cuộc tấn công vào vùng lãnh thổ của người Palestine hiện do Hamas kiểm soát với chiến dịch mang tên “Bảo vệ biên giới.”

Chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của 788 người Palestine với đa số là thường dân, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em./.

Theo TTXVN/VIETNAM+