Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Chìa khóa" mở các vụ án khó

  • 10:09 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm, việc xác lập chuyên án là một hoạt động nghiệp vụ vô cùng quan trọng nhằm tháo gỡ những “vướng mắc” đối với các vụ án khó, qua đó, nhanh chóng tìm ra manh mối tội phạm và làm rõ vụ án. Lực lượng Công an tỉnh đã xác lập và đấu tranh thành công hàng trăm chuyên án với hàng nghìn đối tượng phải tra tay vào còng.
 
Vào những ngày đầu tháng 7/2021, trên vùng quê nghèo xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh), người dân rúng động về cái chết của người đàn bà xấu số H.T.T., 54 tuổi. Bà T. chết trong vườn nhà với một số vết thương trên người. Nhận tin báo, lực lượng Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh thông tin nhằm sớm tìm ra đối tượng gây án.
 
Nhận thấy đây là một vụ giết người với hành vi vô cùng man rợ, lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án với sự chủ trì của lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh để đấu tranh, làm rõ nguyên nhân vụ án…
 
Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được tại hiện trường vụ án và những người biết việc, Ban Chuyên án đã xác định hung thủ gây án chính là Lê Văn Triễn, con rể của bà T. Sau khi gây ra cái chết cho mẹ vợ, đối tượng Lê Văn Triễn đã trốn biệt vào rừng sâu. Sau thời gian bị lực lượng chức năng truy tìm ráo riết, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng đã phải tra tay vào còng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Văn Triễn đã thừa nhận hành vi phạm tội. 
Phá chuyên án bắt đối tượng Lê Văn Triễn phạm tội giết người.
Phá chuyên án bắt đối tượng Lê Văn Triễn phạm tội giết người.
Đó là một trong hàng trăm chuyên án mà lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đấu tranh thành công trong thời gian gần đây. Theo thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, tội phạm trên địa bàn đang có sự chuyển dịch. Từ tội phạm truyền thống, tội phạm đơn lẻ, chuyển sang hoạt động theo dạng băng ổ nhóm, liên tỉnh, thậm chí là xuyên quốc gia, lợi dụng triệt để công nghệ cao để hoạt động phạm tội, chính vì vậy, công tác đấu tranh chuyên án cực kỳ cần thiết và rất quan trọng.
 
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011-2021, lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã xác lập, đấu tranh gần 300 chuyên án, triệt phá thành công nhiều chuyên án liên quan “tín dụng đen”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên không gian mạng, số lô, số đề, buôn bán trái phép các loại pháo… Thượng tá Trương Minh Vũ cho biết, yếu tố bí mật là yếu tố cần bảo đảm đầu tiên. Tiếp đến, các kế hoạch cần phải chi tiết cụ thể, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng; cán bộ, chiến sĩ cần bám và nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt phần việc của mình trong kế hoạch đã được phê duyệt, bởi mỗi phần việc dù nhỏ trong kế hoạch đều liên quan đến nhau và sẽ góp phần quan trọng vào thành công của mỗi một chuyên án…
 
Tội phạm ma túy là “tội phạm của các loại tội phạm”, chính vì vậy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã xác lập hơn 130 chuyên án và đấu tranh thành công, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm hoạt động phạm tội liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia từ Lào qua địa bàn tỉnh, thu giữ hơn 1 tấn ma túy các loại. Theo thượng tá Phan Thanh Phương, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, các đối tượng chủ mưu cầm đầu đều ở nước ngoài hoặc nơi khác và thuê các đối tượng khác vận chuyển đi qua địa bàn…
 
Cùng với lực lượng Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy, các lực lượng: Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát môi trường, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, các Phòng Cảnh sát điều tra và công an cấp huyện đã xác lập, đấu tranh hàng chục chuyên án với hàng trăm đối tượng liên quan.
 
Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tỷ lệ đấu tranh chuyên án thành công đạt cao, tuy nhiên, có nhiều chuyên án trong quá trình đấu tranh gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là các đối tượng liên quan đến các chuyên án giết người, hoạt động tinh vi, gian xảo, trốn tránh lực lượng chức năng; hay các đối tượng liên quan đến chuyên án ma túy, khá manh động, chống trả lực lượng chức năng… Vì vậy, để phá được những chuyên án này, đòi hỏi Ban Chuyên án phải dày công nghiên cứu kỹ phương thức thủ đoạn của đối tượng, tài liệu chứng cứ có liên quan, từ đó, xây dựng kế hoạch tỉ mỉ để phá án, huy động các lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng có liên quan trong và ngoài lực lượng để đạt hiệu quả cao…
 
Trong giai đoạn 2011-2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra hơn 6.000 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 85 người, bị thương hơn 1.400 người, thiệt hại tài sản trên 157 tỷ đồng. Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, lực lượng Cảnh sát, Công an tỉnh đã xác lập, đấu tranh 544 chuyên án về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và khám phá thành công 484 chuyên án, liên quan đến 1.586 đối tượng, tỷ lệ phá án cao đạt 88,97%, trong đó số chuyên án được phá án, chuyển hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đạt 79,75%.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Trấn áp mạnh các hành vi đánh bạc

(QBĐT) - Theo dự báo, năm 2022 sẽ diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới, khu vực, như: SEA Game 31, vòng chung kết WorldCup 2022... Hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm

(QBĐT) - Đối với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996, những ngày tháng 3 chính là mùa huấn luyện chiến sĩ mới.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa quân đội Việt Nam và Campuchia

Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực cho Campuchia, phối hợp thực hiện nghị định thư quốc phòng 2 nước, thực hiện tuần tra chung trên biên giới.