Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lực lượng Cảnh sát biển: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân

  • 05:26 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Luật Cảnh sát biển Việt Nam, một trong bảy nhóm nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát biển được quy định tại Điều 8, Luật Cảnh sát biển Việt Nam là thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó có tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
 
Xác định rõ nhiệm vụ đó, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát biển đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL nhằm góp phần nâng cao ý thức cho ngư dân trong việc tuân thủ pháp luật khi khai thác thủy sản trên biển; đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn xử lý tình trạng vi phạm khai thác IUU của ngư dân.
 
Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, từ năm 2020 đến nay, công tác tuyên truyền của lực lượng Cảnh sát biển đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn lực lượng đã trực tiếp tổ chức tuyên truyền cho gần 11.000 lượt ngư dân trên địa bàn các tỉnh ven biển; hơn 9.000 ngư dân/hơn 1.700 tàu cá đang đánh bắt trên các vùng biển, nhất là khu vực giáp ranh Việt Nam-Malaysia, Việt Nam-Indonesia, Việt Nam-Thái Lan... 
Lực lượng Cảnh sát biển tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân ở Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh (xã Bắc Trạch, Bố Trạch).
Lực lượng Cảnh sát biển tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân ở Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đưa gần 800 tin, bài về hoạt động công tác dân vận kết hợp với tuyên truyền chống khai thác IUU cho chủ tàu thuyền, bà con ngư dân và nhiều phóng sự về hoạt động chống đánh bắt cá trái phép. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” với các nội dung tuyên truyền, định hướng về công tác biển đảo, hướng dẫn ngư dân đánh bắt xa bờ, vươn khơi bám biển khai thác hải sản theo đúng pháp luật, chống khai thác IUU… Các hoạt động tuyên truyền, vận động đã mang lại hiệu quả cũng như sức lan tỏa rất lớn đối với ngư dân tại các địa phương ven biển.
 
Thiếu tướng Bùi Quốc Oai cũng khẳng định, phòng chống khai thác IUU là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là các địa phương có biển. Vì vậy, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng có vai trò rất quan trọng và hết sức cần thiết, đây chính là nguồn lực, là sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, như: Biên phòng, Kiểm ngư, Hải quân, chính quyền địa phương các tỉnh, thành ven biển để triển khai hiệu quả chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống khai thác IUU; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về công tác chống khai thác IUU.
 
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát biển cũng tiếp tục duy trì các lực lượng tuần tra kiểm soát các khu vực, vùng biển chồng lấn, giáp ranh giữa Việt Nam với Indonesia, Thái Lan, Malaysia để khẳng định chủ quyền, tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá có dấu hiệu ra vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, giải quyết kịp thời các tranh chấp và bảo vệ ngư dân hành nghề trên biển.
 
Lực lượng Cảnh sát biển kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tàu cá và thuyền trưởng cố tình vi phạm, có hành vi đưa tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; chủ động nắm tình hình trên các vùng biển và địa bàn có liên quan; kịp thời phát hiện các hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá, ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài...
 
Đặc biệt, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với với chính quyền địa phương các tỉnh, thành ven biển và các cơ quan chức năng để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân về phòng, chống khai thác IUU. Qua đó, giúp ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển, không có hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, nỗ lực chung tay cùng các cấp, các ngành và cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
 
Mạnh Thường

tin liên quan

Đảng ủy Quân khu 4 tập trung lãnh đạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

(QBĐT) - Ngày 24-12, dưới sự chủ trì của Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu, Đảng ủy Quân khu 4 đã tổ chức Hội nghị Đảng ủy lần thứ 5, khoá XI (phiên toàn thể) ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ năm 2022. 

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Ngày 24-12, Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Đồn Biên phòng Lý Hòa, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, thực hiện kế hoạch về vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, pháo, công cụ hỗ trợ sau nhiều ngày, đêm bằng các hình thức, nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn phụ trách, hai đơn vị đã thu hồi được 4 khẩu súng cồn tự chế, 72 quả pháo hoa, 5 bộ kích điện và một số công cụ hỗ trợ liên quan khác từ người dân tự nguyện giao nộp.

Chuyện người giữ rừng

(QBĐT) - Đã 24 năm qua, anh Đinh Xuân Hòa, ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) âm thầm giữ 20ha rừng phòng hộ đầu nguồn đập khe Sụ. Nhờ công tác bảo vệ tốt nên cánh rừng của anh ngày càng phát triển, có trữ lượng gỗ lớn…