Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trở về từ nơi sóng dữ

  • 07:19 | Thứ Hai, 15/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Biển khơi mênh mông đã nuôi sống và giúp cho bà con ngư dân làm giàu, nhưng đó cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất trắc khó lường, nhất là trong mùa mưa bão. Giữa cơn cuồng nộ của biển cả, sự xuất hiện kịp thời của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã giúp các thuyền viên bảo toàn được tính mạng, tài sản và trở về với gia đình.
 
“Cược” mạng sống với tử thần
 
Mới sáng sớm nhưng rất đông người tập trung tại mảnh sân nhỏ của Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Cờn thuộc Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An). Họ là người thân, bà con và đại diện lãnh đạo, chính quyền phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai đang mong ngóng, chờ đón sự trở về của 16 ngư dân địa phương. Chỉ một lát nữa thôi, thủ tục bàn giao người và phương tiện bị nạn trên biển sẽ được diễn ra tại đây.
 
Trước đó, lúc 22 giờ 50 phút ngày 27-10-2021, khi đang làm nhiệm vụ trực tuần tra, kiểm soát kết hợp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên khu vực biển cách Tây Nam đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) 0,4 hải lý, tàu CSB 2005 nhận được lệnh điều động của Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu NA 90216 TS bị nạn ở Đông-Đông Nam cửa Lạch Quèn (Nghệ An).
 
Tàu do anh Hồ Văn Quảng làm thuyền trưởng cùng 15 thuyền viên xuất bến Lạch Cờn thuộc phường Quỳnh Phương từ ngày 20-10. Đến 16h chiều ngày 27-10, khi đang đánh bắt hải sản ở vị trí gần đường phân định, phía biển Việt Nam, tàu bị gãy khuỷu nối chân vịt, không hoạt động được và thả trôi trên biển. Tính mạng của các thuyền viên bị đe dọa nghiêm trọng bởi con tàu có thể bị sóng đánh chìm bất cứ lúc nào.
 
Trong tình thế hết sức nguy cấp, thuyền trưởng Quảng đã phát thông tin đề nghị các lực lượng cứu nạn, hỗ trợ đưa tàu vào bờ.
 
Tàu CSB 2005 lai kéo tàu cá bị nạn về đất liền.
Tàu CSB 2005 lai kéo tàu cá bị nạn về đất liền.
Sau hơn 6 giờ hành trình với tốc lực cao nhất trong điều kiện ngược sóng, tàu CSB 2005 đã tiếp cận được tàu cá NA 90216 TS. Do ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới nên biển động mạnh, sóng to, gió cấp 6, giật cấp 7. Rất khó khăn, cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 2005 mới làm xong dây kéo và tiến hành lai dắt con tàu bị nạn.
 
Thượng úy Ngô Văn Bằng, Chính trị viên tàu CSB 2005, Hải đội 102 nhớ lại: “Khi nhận được lệnh lên đường, chúng tôi khẩn trương nhổ neo. Khi tiếp cận tàu cá NA 90216 TS, sóng rất lớn. Ban Chỉ huy tàu động viên anh em khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn trong điều kiện sóng to gió lớn và tìm phương án đưa dây mồi sang để buộc tàu, tiến hành lai dắt tàu về đất liền một cách nhanh nhất!”.
 
Niềm hy vọng trở về của các thuyền viên đã được "thắp lên" giữa biển cả mịt mùng. Sau gần 16 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng dữ, cả hai tàu đã đến đất liền an toàn trong sự vui mừng của người thân, gia đình và chính quyền địa phương.
 
Niềm vui đoàn tụ
 
Chiếc ca nô chở đoàn công tác của Hải đội 102 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1), Đồn Biên phòng và UBND phường Quỳnh Phương tiến ra con tàu bị nạn. Những ánh mắt vui mừng, xúc động, những lời thăm hỏi, động viên, những túi quà nhỏ được trao tận tay các thuyền viên thay cho lời chúc mừng của bà con càng làm cho tình cảm quân dân thêm gắn bó, keo sơn. Có lẽ người vui mừng nhất lúc này chính là anh Hồ Văn Quảng. 40 tuổi, gần 22 năm làm nghề biển nhưng đây là lần đầu tiên người đàn ông dạn dày kinh nghiệm này cận kề với lằn ranh sinh tử. Con tàu này là cả một gia sản lớn của gia đình anh sau bao năm tích cóp, mưu sinh bằng nghề biển mà cha ông truyền lại.
 
Không giấu nổi xúc động, anh Hồ Văn Quảng chia sẻ: “Cho đến bây giờ, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành các anh Cảnh sát biển đã có mặt kịp thời để hỗ trợ, giúp đỡ cho con tàu của tôi giữa sóng to gió lớn, cứu kéo con tàu bị nạn về bờ an toàn. Nếu không có sự giúp đỡ của các anh thì không biết 16 anh em và con tàu của chúng tôi sẽ như thế nào. Một lần nữa xin cảm ơn và ghi nhận công sức của các anh đối với bà con ngư dân chúng tôi..!”.
 
Căn phòng nhỏ của Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Cờn chật ních người. Buổi lễ bàn giao diễn ra thật ấm cúng, xúc động giữa những người lính Cảnh sát biển với Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Trong ánh mắt vui mừng của toàn bộ thuyền viên tàu NA 90216 TS có cả những nét thảng thốt bởi thời khắc kinh hoàng trên biển mà họ vừa trải qua.
 
Ông Phan Thế Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Thay mặt lãnh đạo, chính quyền và bà con nhân dân phường Quỳnh Phương, xin chân thành cảm ơn cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã đưa 16 ngư dân về cảng an toàn. Đây là việc làm thể hiện rõ được vai trò, trách nhiệm của lực lượng Quân đội nói chung, Cảnh sát biển nói riêng trong mọi tình huống. Bà con ngư dân Quỳnh Phương rất xúc động và cảm ơn cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển Việt Nam!”.
 
Hải đội 102 tặng quà động viên các thuyền viên tàu bị nạn.
Hải đội 102 tặng quà động viên các thuyền viên tàu bị nạn.
Với phương châm “Giúp ngư dân là giúp mình, cứu ngư dân là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim người chiến sỹ”, cán bộ, chiến sỹ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 luôn đặt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn lên hàng đầu và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Do vậy, bất kể thời gian nào, khi nhận được lệnh lên đường cứu nạn, anh em đều nhanh chóng làm mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm cho tàu ra khơi nhanh nhất, tiếp cận và cứu nạn một cách kịp thời nhất.
 
Chỉ tính riêng trong 2 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng đã sử dụng 27 lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu kéo được 14 tàu, thuyền với 129 thuyền viên bị nạn, vớt được 4 thi thể trên biển. Việc làm đó đã góp phần tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sỹ Cảnh sát biển”, thực sự là điểm tựa vững chắc cho bà con nhân dân, ngư dân an tâm bám biển mưu sinh.
 
Trong phút giây tạm biệt mảnh đất Quỳnh Phương, Thượng úy Ngô Văn Bằng chụm đầu chia sẻ những tấm hình, những đoạn video mà anh ghi lại được trong quá trình cứu nạn trên biển cho các thuyền viên tàu cá NA 90216 TS. Những hình ảnh đó sẽ nhắc nhớ họ về dấu ấn khó quên trong cuộc đời làm nghề của mình.
 
Sau những cái bắt tay thật chặt, cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 2005 lại trở ra con tàu của mình để tiếp tục nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đồng hành với ngư dân và giữ cho biển cả được bình yên…
 
                                                                            Mạnh Thường

tin liên quan

BĐBP Quảng Bình tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(QBĐT) - Trong 2 ngày 12 và 13-11, Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh phối hợp với UBMTTQVN xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về "Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định".

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

(QBĐT) - Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành (13-11-1961-13-11-2021), ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ Quân đội không ngừng lớn mạnh, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), kỷ luật Đảng.

Người dân cảm mến, đồng đội tin yêu

(QBĐT) - Nói đến trung tá Hà Xuân Thủy, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, nhiều người dân ở vùng cát Quảng Bình đều dành cho anh sự cảm mến, tin yêu, còn đồng đội thường gọi anh "siêu đội trưởng" bởi tài năng, bản lĩnh của anh trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm.