Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới:

Cho biên cương thêm xanh - Bài 2: Những tín hiệu "xanh"

  • 08:18 | Thứ Năm, 04/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn nửa năm triển khai thực hiện chủ trương tăng thêm cấp ủy viên (CUV) là cán bộ đồn biên phòng (BP) vào cấp ủy cấp huyện (CUCH), cấp xã biên giới, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để việc triển khai thực hiện chủ trương được thuận lợi, đồng thời khẳng định sự đúng đắn trong công tác cán bộ nói chung và chủ trương tăng thêm CUV là cán bộ đồn BP vào CUCH, cấp xã biên giới nói riêng.
 
 
Khẳng định hiệu quả
 
Nói về những hiệu quả bước đầu của chủ trương tăng thêm CUV là cán bộ đồn BP vào CUCH, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh khẳng định: Mặc dù những đóng góp của BĐBP đối với các xã biên giới từ trước đến nay là rất quan trọng với những hiệu quả thiết thực, cụ thể, nhưng khi CUCH được tăng cường thượng tá Lê Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BP Làng Mô, thì các hoạt động phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo đối với các xã biên giới đã thuận lợi và kịp thời hơn rất nhiều.
 
Thượng tá Lê Văn Sỹ  là “tai mắt” của CUCH trong nắm bắt tình hình các xã biên giới, ý nguyện của bà con để cùng với CUCH ban hành các quyết sách phù hợp lòng dân và yêu cầu phát triển của các địa phương khu vực biên giới. Trong những tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, việc tham mưu, chỉ đạo xử lý cũng được triển khai kịp thời hơn.
 Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô hỗ trợ bà con bản Sắt (xã Trường Sơn, Quảng Ninh) phòng, chống thiên ta
Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô hỗ trợ bà con bản Sắt (xã Trường Sơn, Quảng Ninh) phòng, chống thiên ta
“Dù chỉ mới triển khai hơn nửa năm, nhưng cá nhân đồng chí Sỹ nói riêng, chủ trương tăng thêm CUV là cán bộ đồn BP vào CUCH nói chung đã góp phần rất quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, trong thành tích chung về phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Quảng Ninh, việc các địa biên giới vẫn giữ vững “vùng xanh” có ý nghĩa rất lớn, cũng là nhờ sự sâu sát, gắn bó của BĐBP và vai trò của đồng chí CUV là BĐBP.
 
Trên tuyến biên giới biển, BĐBP cũng luôn thể hiện vai trò nòng cốt, sát cánh cùng bà con. Mới đây nhất, sự cố dầu loang tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh) cũng do BĐBP nắm và việc xử lý được triển khai rất nhanh chóng, hiệu quả nhờ quá trình chỉ đạo, điều hành của CUCH!”, đồng chí Trần Quốc Tuấn khẳng định.
 
Tại huyện miền núi Minh Hóa có 4 xã biên giới là Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa, Hóa Sơn đã và đang có 4 cán bộ đồn BP tham gia ban chấp hành đảng bộ, giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy xã phụ trách cơ sở. Các đồng chí đã sâu sát, gắn bó, hòa mình với bà con, là hạt nhân quan trọng trong cấp ủy xã để cùng nắm bắt, điều hành, mang lại những khởi sắc cho vùng biên giới phía tây thời gian qua.
 
Những thành công của việc tăng cường cán bộ BĐBP ở cấp xã là tiền đề quan trọng để chủ trương tăng thêm cán bộ BP tham gia CUCH gặp nhiều thuận lợi. Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết: Nếu trước đây cấp ủy đồn BP và CUCH chỉ dừng lại ở mối quan hệ phối hợp, thì hiện nay, CUCH có thêm thành viên với vai trò, vị trí rất quan trọng trong những quyết sách liên quan đến sự phát triển của các địa bàn biên giới.
 
Thời gian qua, dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trên địa bàn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cần sự khẩn trương, quyết liệt, nhanh chóng càng khẳng định tính đúng đắn, cần thiết của chủ trương này. Việc bàn bạc, thống nhất kịp thời trong cấp ủy và chỉ đạo triển khai thực hiện ngay đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh. Tương tự, với các nội dung phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), xây dựng Đảng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, sự sâu sát, nắm chắc tình hình của cán bộ BP đã nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của CUCH, mang lại nhiều khởi sắc cho địa phương.
 
Trung tá Nguyễn Thái Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ BĐBP tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cán bộ được chỉ định tham gia CUCH Minh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 cũng chia sẻ: "Khi thực hiện chủ trương tăng thêm cán bộ BP tham gia CUCH, mối quan hệ giữa CUCH và Đồn BP nói riêng, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP nói chung gắn bó, đoàn kết hơn, là điều kiện thuận lợi để cùng chung tay thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng-an ninh (QP-AN) kết hợp phát triển KT-XH, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận an ninh nhân dân vững chắc."
 
Bí quyết để thành công
 
Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, từ những bài học kinh nghiệm và sự chỉ đao, phối hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngay từ năm 2019, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chuẩn bị trước một bước về công tác nhân sự. Với sự chủ động và kế hoạch cụ thể nên các đồng chí cán bộ đồn BP đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu để sẵn sàng triển khai chủ trương theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Cùng với việc tham mưu xây dựng, soạn thảo quy chế phối hợp, quy định chức năng, nhiệm vụ, Đảng ủy BĐBP tỉnh cũng ban hành “cẩm nang” để cán bộ đồn BP nắm bắt, chủ động trong vị trí, vai trò mới. Sự quan tâm ủng hộ của Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, sự chủ động của Đảng ủy BĐBP tỉnh cùng những bài học rút ra từ mô hình thí điểm của tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương là bí quyết để Quảng Bình triển khai chủ trương thuận lợi và đạt nhiều kết quả tích cực ngay từ bước đầu.
Trường Sơn ngày mới.
Trường Sơn ngày mới.
Bên cạnh việc triển khai chủ trương tăng thêm CUV là cán bộ đồn BP vào CUCH, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy các địa phương chỉ định cán bộ cấp đội đồn BP tham gia ban chấp hành đảng bộ 11 xã, phường biên giới và cán bộ BĐBP giữ chức phó bí thư đảng ủy tại 5 xã biên giới.
 
Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) cho biết: Sau khi cấp ủy xã được tăng thêm đại úy Ngô Hữu Thông, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, công tác điều hành, chỉ đạo thuận lợi hơn rất nhiều, quá trình phối hợp giữa Đảng ủy xã và Đảng ủy Đồn BP Làng Mô được rút ngắn và chặt chẽ hơn.
 
Cùng với đó, với 19 thôn, bản, trong đó có nhiều bản xa trung tâm đều được bố trí cán bộ đồn BP tham gia sinh hoạt đảng, giữ chức phó bí thư chi bộ. Sự đồng hành tích cực của BĐBP đã mang lại hiệu quả rõ nét trong đời sống, sản xuất, được bà con tin tưởng, đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
“BĐBP nói chung, các đề án, chủ trương tăng cường cán bộ BĐBP tham gia CUCH, cấp xã biên giới, tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản biên giới nói riêng đã và đang là điểm tựa quan trọng để địa phương chúng tôi ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Văn Nhì phấn khởi chia sẻ.      
 
Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh: "Các chủ trương, đề án đã và đang đạt nhiều kết quả khả quan. Với những bước đi thuận lợi này, BĐBP sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các cấp nói chung, các địa phương vùng biên giới nói riêng, phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, xây dựng Đảng, đưa đời sống bà con ngày một phát triển, gia tăng sức mạnh cho vùng đất “phên dậu” của quê hương!”.

Ngọc Mai

tin liên quan

BĐBP Quảng Bình kiểm tra công tác chống khai thác IUU

(QBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Quảng Bình khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, từ ngày 27 đến 30-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các đơn vị tuyến biển.

Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông

(QBĐT) - Từ ngày 22-10, (thời điểm ra quân) đến nay, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh-cơ động 141-QB (141QB) triển khai đồng bộ các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

 

Thực hiện hiệu quả phong trào "LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới"

(QBĐT) - Năm 2021 và những năm tiếp theo, trên cơ sở chủ động nắm chắc tình hình và vận dụng linh hoạt, hiệu quả các kinh nghiệm đã được đúc rút, Phòng Chính trị sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM", góp phần mang lại diện mạo tươi mới cho các vùng quê  và quan trọng hơn cả là mang lại cuộc sống bình yên, no ấm, hạnh phúc cho nhân dân.