Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao nhận thức cho nhân dân, xây dựng biên giới vững mạnh

  • 08:00 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021” (gọi tắt là đề án), các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên 2 tuyến biên giới của tỉnh đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh (CQ, AN) biên giới quốc gia.
 
Đồn Biên phòng (BP) Cà Roòng được giao phụ trách 10/18 bản của xã Thượng Trạch (Bố Trạch) và quản lý, bảo vệ đoạn biên giới đất liền dài gần 29km với 9 mốc quốc giới, 1 cọc dấu giáp biên giới với cụm bản Noỏng Mạ, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn (Lào).
 
Đây là địa bàn vùng núi hiểm trở, đời sống người dân (90% người Ma Coong) còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (gần 80%), trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Vì vậy, những năm qua, Đồn BP Cà Roòng luôn xác định nhiệm vụ nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân hai bên biên giới là một trong những giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu, để quản lý, bảo vệ CQ, AN biên giới quốc gia, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh.
 
Thực hiện đề án, từ năm 2017 đến nay, đồn đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền 135 đợt/9.759 lượt cán bộ, nhân dân tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, Hiến pháp năm 2013, đặc biệt các quy định liên quan đến CQ, AN quốc gia; phòng, chống dịch Covid-19; xuất nhập cảnh trái phép...
Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cà Roòng phát tờ rơi, tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số người Ma Coong (ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19).
Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cà Roòng phát tờ rơi, tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số người Ma Coong (ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19).
Bên cạnh đó, Đồn BP Cà Roòng cũng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương thường xuyên phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến đời sống nhân dân, như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Phòng, chống mua bán người...
 
Trung tá Nguyễn Chí Thanh, Chính trị viên Đồn BP Cà Roòng cho biết: “Để đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nắm được các quy định, đơn vị đã sử dụng nhiều phương pháp vận động, tuyên truyền, trong đó chủ yếu là tuyên truyền, vận động trực tiếp qua hệ thống thông tin tại các bản, tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ lồng ghép diễn kịch, kể chuyện, giao lưu, tọa đàm, thi tìm hiểu hoặc các hình ảnh panô trực quan.
 
Đặc biệt, tùy theo đối tượng, địa hình, đơn vị đã tổ chức các “Tiết học chủ quyền” dành cho học sinh, “Tiếng loa biên phòng” ở các bản xa trung tâm hoặc “Tổ tuần tra nhân dân” để người dân cùng có ý thức bảo vệ biên giới. Thông qua đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng lên và có những chuyển biến tích cực. Những năm gần đây, tỷ lệ người vi phạm pháp luật, xuất-nhập cảnh, vượt biên trái phép qua các đường mòn, lối mở giảm rõ rệt. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm”.
 
Là một trong những đơn vị đóng quân ở tuyến biển, Đồn BP Roòn hiện quản lý, bảo vệ đoạn bờ biển dài 26,4km và địa bàn 5 xã khu vực biên giới biển, gồm: Quảng Đông, Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Hưng, Quảng Xuân (Quảng Trạch). Với một địa bàn rộng lớn, dân cư đông đúc, hoạt động nhiều ngành nghề khác nhau, những năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, Đồn BP Roòn đã tổ chức tuyên truyền, PBGDPL qua các tuyên truyền viên và các nhóm nòng cốt, như: Mô hình tổ tuyên truyền pháp luật, tổ hòa giải ở cơ sở và câu lạc bộ (CLB) pháp luật.
 
Theo trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn BP Roòn, hàng năm, đồn phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Quảng Trạch tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã; đồng thời tham mưu chính quyền các địa phương củng cố, kiện toàn và thành lập các tổ tuyên truyền pháp luật, tổ hòa giải ở cơ sở.
 
Hiện nay, tại 5 xã khu vực biên giới biển có 5 tổ tuyên truyền pháp luật với 48 tuyên truyền viên, 5 tổ hòa giải với 56 hòa giải viên. Tại các chi hội, đoàn thể cơ sở, các CLB pháp luật cũng được thành lập và duy trì hoạt động khá thường xuyên, gắn việc tuyên truyền PBGDPL với các buổi sinh hoạt của hội như: CLB Phụ nữ với pháp luật, CLB Nông dân với pháp luật, CLB Thanh niên với pháp luật...
 
Qua đó, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời, giúp hội viên và nhân dân trên địa bàn nâng cao hiểu biết, xây dựng ý thức tự giác, chấp hành pháp luật.
 
Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, từ khi thực hiện đề án, công tác tuyên truyền, PBGDPL trên 2 tuyến biên giới được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng, như: Tổ chức Ngày pháp luật ở vùng biên giới; tuyên truyền, PBGDPL thông qua hoạt động của các CLB; tuyên truyền miệng; thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở; xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng ngăn sách, tủ sách pháp luật...
 
Công tác tuyên truyền không chỉ giới thiệu các văn bản pháp luật cho người dân, mà còn tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi trực tiếp, kịp thời tư vấn, giải quyết những vướng mắc trong quần chúng nhân dân. Nhờ đó, các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương được phổ biến rộng rãi trong nhân dân ở khu vực biên giới, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
 
Người dân nơi đây đã tích cực tham gia phối hợp, tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới. Các đơn vị trong lực lượng cũng đã kết hợp giữa việc triển khai đề án cùng với các chương trình, dự án giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân ở khu vực biên giới phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
 
Giai đoạn 2017-2021, các đơn vị BĐBP trên 2 tuyến biên giới đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 2.217 buổi tuyên truyền, PBGDPL với 92.815 lượt người tham dự. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn 28 xã, phường biên giới của tỉnh xảy ra 1.845 vụ vi phạm pháp luật/3.076 đối tượng, trong đó, quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia phát hiện, tố giác nhiều vụ việc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc trong Chuyên án QB1121

(QBĐT) - Chiều nay, 24-11, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tổ chức khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong Chuyên án QB1121 về đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Cảnh sát biển tuyên truyền IUU cho ngư dân Bạch Long Vĩ

(QBĐT) - Sáng 23-11, Trạm 1 Cảnh sát biển (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1) phối hợp với Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ (Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Hải Phòng) tổ chức đợt tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (gọi tắt là IUU) cho bà con ngư dân tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Trao tặng vật chất, trang bị cho lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào

(QBĐT) - Chiều 22-11, tại khu vực biên giới cột mốc 543, Cửa khẩu Cà Roòng, thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng cùng đoàn công tác của BCH Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã trao tặng vật chất, trang bị cho lực lượng Đại đội Biên phòng 316, BCHQS tỉnh Khăm Muộn (Lào).