Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Khắc tinh" của tội phạm ma túy

  • 09:15 | Thứ Ba, 23/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi nói về những thành tích, kết quả trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý (PCTPMT) của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, không ai là không biết tới thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Bùi Văn Sơn, nhân viên Điều tra, Trinh sát thuộc Đội 1, Phòng PCTPMT, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, có lẽ, niềm vinh dự lớn nhất trong cuộc đời anh là đã hoàn thành ước mơ cháy bỏng của mình khi được trở thành người lính biển. Niềm vinh dự, tự hào đó càng lớn hơn bởi anh là một trong những cán bộ, chiến sỹ đầu tiên của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam từ những ngày đầu thành lập. 
 
Anh kể, 23 năm qua, anh không thể nào quên được dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời quân ngũ của mình khi được lựa chọn vào đội hình 34 đồng chí thuộc khối cán bộ, chiến sỹ đầu tiên của lực lượng Cảnh sát biển tham dự lễ tuyên thệ trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngày 1-9-1998. Ký ức về ngày trọng đại ấy luôn là niềm tự hào, hãnh diện với gia đình, quê hương, đồng đội và chính là động lực, niềm tin để anh vững bước trên con đường đã chọn.
 
Trải qua nhiều vị trí công tác với nhiều chuyến thực hiện nhiệm vụ trên biển, tốt nghiệp cử nhân Luật, năm 2015, anh được điều động về nhận công tác tại Phòng PCTPMT Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1. Sáu năm qua, anh đã cùng đồng đội không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, đương đầu với tội phạm ma túy và đã trực tiếp tham gia nhiều chuyên án, vụ án, lập nhiều thành tích xuất sắc.
 
Thiếu tá Bùi Văn Sơn (giữa) phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các em học sinh.
Thiếu tá Bùi Văn Sơn (giữa) phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các em học sinh.
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đứng chân trên địa bàn TP. Hải Phòng, một địa bàn có tình hình hoạt động của tội phạm ma túy tương đối phức tạp. Hải Phòng là thành phố ven biển, có nhiều đảo, cảng biển, sân bay, mật độ dân cư đông đúc nên các đối tượng tội phạm thường lợi dụng làm điểm trung chuyển ma túy, vận chuyển, mua bán đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá.
 
Các đối tượng thường vận chuyển ma túy từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và từ Lào về Nghệ An đến Hải Phòng rồi đi về các tỉnh tiêu thụ. Để đạt được mục đích, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, vận chuyển, cất giấu ma túy bằng nhiều hình thức khác nhau. Khi bị cơ quan chức năng đánh mạnh vào đường hàng không, đường bộ thì chúng chuyển sang hình thức vận chuyển bằng đường biển với số lượng lớn, khó kiểm soát.
 
“Chúng thường đóng ma túy vào các vỏ gói chè, bánh kẹo, bình gas, đồ điện tử, gấu bông. Còn nếu vận chuyển bằng đường biển thì tàu được thiết kế hai lớp. Khi thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, tiếp cận, có trường hợp thả ma túy xuống biển, có trường hợp đóng vào thùng xốp kéo theo tàu; nếu bị phát hiện, sẽ cắt dây, phi tang. Các đối tượng tội phạm ma túy thường không có chỗ ở cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở, địa bàn để dễ bề hoạt động, cho nên việc theo dõi, bám sát hết sức khó khăn. Trong quá trình điều tra, yêu cầu lực lượng chức năng phải bảo đảm bí mật tuyệt đối, không để lộ lọt thông tin, tài liệu đấu tranh với tội phạm cũng như bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, anh Bùi Văn Sơn chia sẻ.
 
Với cương vị là nhân viên điều tra, trinh sát, thiếu tá Bùi Văn Sơn luôn quán triệt, chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác đấu tranh PCTPMT. Nổi bật là giai đoạn 2017-2020, anh đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo về công tác đấu tranh PCTPMT trên địa bàn. Thiếu tá Bùi Văn Sơn đã tham gia trinh sát, đấu tranh 61 vụ án, 10 chuyên án, bắt giữ 95 đối tượng, thu giữ nhiều vật chứng phục vụ cho công tác điều tra, khởi tố; tham gia đấu tranh bắt giữ và tiến hành khởi tố 3 vụ án hình sự về tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn quận Hải An và huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng).
 
Với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của bản thân, liên tục nhiều năm liền, thiếu tá Bùi Văn Sơn đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và Công an TP. Hải Phòng về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh PCTPMT.

Mới đây nhất, ngày 13-7-2021, thiếu tá Bùi Văn Sơn đã cùng cán bộ, nhân viên Phòng PCTPMT Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công vụ án vận chuyển trái phép 5kg ma túy. Đây là đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài qua các tỉnh biên giới miền Trung về Hải Phòng để tiêu thụ.

 
Có một kỷ niệm mà anh Sơn nhớ mãi, anh kể: "Năm 2015, tôi tham gia vụ bắt quả tang đối tượng Trần Văn V. (SN 1986, trú tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối tượng là người từng học võ thuật ở Trung Quốc, khi gặp lực lượng chức năng thì chống đối, kháng cự, không cho kiểm tra. Tôi cùng đồng đội đã nỗ lực khống chế được đối tượng, thu giữ trong người V. 8 túi nilon nhỏ chứa tinh thể màu trắng. V. khai là ma túy vừa mua ở khu vực nội thành Hải Phòng với giá 800.000 đồng để đem về bán lại cho các con nghiện. Qua trưng cầu giám định số tang vật trên là 1,28 gam heroin. Khi bắt xong, lực lượng chức năng mới phát hiện đối tượng V. bị nhiễm HIV. Bản thân tôi và anh em làm án không khỏi lo lắng.
 
Thời điểm đó, vì không muốn để cho vợ biết chuyện, gây hoang mang trong cuộc sống nên tôi chọn giải pháp lặng im và tự mình “cách ly” với gia đình trong vòng 3 tháng để theo dõi sức khỏe. Mãi đến khi hết thời gian 3 tháng, biết mình vẫn khỏe mạnh bình thường, tôi mới tâm sự với vợ. Vợ tôi càng cảm thấy yêu thương, tin tưởng vào công việc rất vất vả, hiểm nguy mà tôi đang gắn bó. Chính cô ấy là hậu phương vững chắc để tôi tiếp tục với nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống nhân dân".
 
Trung tá Lê Phúc Hạnh, Đội trưởng Đội 1, Phòng PCTPMT, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nhận xét: “Đồng chí Bùi Văn Sơn luôn tâm huyết với công việc, gương mẫu trong cuộc sống và luôn thể hiện được sự xông xáo, bản lĩnh, dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm ma túy. Đồng chí thường xuyên mạnh dạn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy về kế hoạch, phương án đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần cùng Phòng PCTPMT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!”.
 
Mạnh Thường

tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho Thứ trưởng Quốc phòng

Sáng 22-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân trao Quyết định thăng quân hàm từ Phó đô đốc hải quân lên Thượng tướng đối với đồng chí Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Quốc phòng.
 

Công an Quảng Bình - Một năm vượt khó

(QBĐT) - Vượt qua khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2021, Công an tỉnh đã ghi dấu nỗ lực mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác với những kết quả đáng ghi nhận.

Triệt phá vụ vận chuyển ma túy "khủng" nhất từ trước tới nay ở Quảng Bình

(QBĐT) - Hai đối tượng bị bắt giữ là Kẹo La Khon Vin Khăm Pa Sợt và Tích Sỹ Hạp Păn Nha, đều sinh sống tại huyện Thu Lạ Khôn, thành phố Viêng Chăn (Lào) cùng hơn 304.000 viên ma túy tổng hợp ký hiệu WY và một số tang vật liên quan khác.