Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Minh Hóa: Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ

  • 19:52 | Thứ Sáu, 02/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù bị chi phối bởi một vài yếu tố không thuận lợi nhưng với quyết tâm cao nhất, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và nhất là vai trò tham mưu đắc lực của cơ quan Quân sự huyện, đến thời điểm này, Minh Hóa đã sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 7-2021.
 
Thượng tá Đào Duy Sơn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện cho biết: Xác định diễn tập khu vực phòng thủ huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2021, cùng với việc ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác diễn tập, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân địa phương về tầm quan trọng của cuộc diễn tập, từ đó xây dựng ý quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
 
Là địa phương đầu tiên của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 được chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện nên Minh Hóa gặp phải không ít khó khăn, thử thách như: nội dung, phương pháp tổ chức diễn tập có nhiều điểm mới, khó; quy mô diễn tập cũng rộng lớn hơn; điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, thiếu thốn; thời tiết khắc nghiệt, cực đoan hơn so với vùng đồng bằng…, nhưng với ý chí, quyết tâm và niềm tin mà Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đã gửi gắm, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện nói chung, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện nói riêng đã nỗ lực từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ.
Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh thông qua nội dung huấn luyện thực binh “Trung đội dân quân chiến đấu bảo vệ làng”.
Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh thông qua nội dung huấn luyện thực binh “Trung đội dân quân chiến đấu bảo vệ làng”.
Theo báo cáo của Ban CHQS huyện, đến nay, hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, văn kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã được chuẩn bị đạt 95% so với số lượng đầu văn bản quy định.
 
Khu vực Sở chỉ huy diễn tập được xây dựng, hoàn thiện theo đúng quy cách. Đã huy động trên 10.000 ngày công của cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và cán bộ, viên chức các cơ quan, ban, ngành có liên quan tham gia xây dựng, đào đắp hệ thống hầm hào, công sự, trận địa chiến đấu bảo đảm yêu cầu đặt ra.
 
Hệ thống nhà ăn, nhà bếp, khu tăng gia sản xuất tập trung cũng đã được san ủi, xây dựng, ngụy trang và tiến hành gieo trồng các loại rau màu. 5 nội dung thực binh đã được các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức triển khai luyện tập sát thực tế, nhất là nội dung thực binh “Trung đội dân quân chiến đấu bảo vệ làng”.
 
Đồng chí Đinh Minh Quốc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hóa Sơn được điều động tham gia nội dung thực binh chiến đấu bảo vệ làng phấn khởi cho biết: "Tuy nội dung luyện tập thực binh ở thao trường nắng nóng có vất vả hơn so với các nội dung luyện tập vận hành cơ chế, hội họp… nhưng sinh động, hấp dẫn hơn nên nhìn chung anh em dân quân ai cũng háo hức, hăng say luyện tập với quyết tâm “diễn” phải như thật… Có lẽ cũng bởi vậy mà chỉ sau chưa đầy 1 tuần tập luyện, anh em “quân ta”, “quân địch” đều đã khá thuần thục động tác, vị trí chiến đấu."
 
Chỉ còn thời gian rất ngắn nữa, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Minh Hóa với đề mục: “Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ huyện” sẽ được tổ chức.
 
Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo kịp thời, hiệu quả của Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, sự chỉ đạo chặt chẽ, rốt ráo của Bộ CHQS tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị huyện Minh Hóa và nhất là vai trò nòng cốt, chủ lực của cơ quan Quân sự huyện, cuộc diễn tập sẽ diễn ra đúng ý định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
 
Đây cũng chính là những việc làm, hành động có ý nghĩa nhất thiết thực chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống LLVT Quảng Bình mà cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Minh Hóa đang ra sức thi đua thực hiện.
 
Đức Chinh