Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cảnh sát biển và những chuyến vươn khơi của ngư dân

  • 08:19 | Thứ Hai, 05/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những năm qua, lực lượng cảnh sát biển (CSB) Việt Nam không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển mà còn chú trọng đến công tác dân vận nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế. CSB Việt Nam cũng đã sát cánh cùng các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự an toàn, bảo vệ chủ quyền trên biển...
 
Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
 
Trao đổi với chúng tôi về vai trò của CSB trong giúp dân vươn khơi, bám biển, Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng CSB 2 khẳng định: “CSB đồng hành với ngư dân” là một trong những chương trình lớn, nổi bật trong công tác dân vận được đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2017. Những năm qua, với tinh thần chủ động, tích cực, không quản hiểm nguy, sẵn sàng vượt sóng to, bão lớn, vùng đã thực hiện thành công gần 180 chuyến tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và cứu kéo hàng trăm phương tiện với hơn 500 ngư dân gặp nạn, trong đó có 34 thủy thủ tàu nước ngoài; lai dắt 212 tàu cá của ngư dân vào khu neo đậu an toàn".
Đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tặng quà hộ nghèo xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: NAM TRUNG
Đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tặng quà hộ nghèo xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: NAM TRUNG
Đến xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), chúng tôi được ông Bùi Văn Phải, chủ tàu QNg 96169 TS kể lại câu chuyện cảm động về những chiến sĩ Vùng CSB 2. Cuối năm 2013, khi tàu của ông đang đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa thì bị tàu lạ tấn công. Các đối tượng trên tàu nước ngoài dùng roi điện và súng khống chế, đánh đập ngư dân, rồi phá tàu. Giữa lúc các thuyền viên đang hoảng loạn thì tàu của Vùng CSB 2 đã có mặt kịp thời bảo vệ, hỗ trợ các thuyền viên. 
Đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tặng quà ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Ảnh: NAM TRUNG
Đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tặng quà ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Ảnh: NAM TRUNG
Đồng bào miền Trung còn nhắc mãi câu chuyện thắm tình quân dân sâu nặng, đó là vào chiều 7-2-2016, trên Quân cảng Kỳ Hà, gần 700 người dân bước chân lên tàu CSB-8002 (Vùng CSB 2) ra đảo Lý Sơn đón Tết trong niềm vui, niềm hạnh phúc bất tận. Bởi nếu không có sự tận tình, tận nghĩa, hết mình vì nhân dân phục vụ của những cán bộ, chiến sĩ CSB thì hàng trăm người dân không thể về quê hương vui xuân, đón Tết. Chuyến tàu cuối năm thật bồi hồi, xúc động, bởi đây là chuyến tàu chở nặng tình dân...
 
Nói về sự đồng hành của những chiến sĩ CSB, ông Nguyễn Quốc Chinh, Trưởng Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn, khẳng định: “Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải hiện có 46 tàu, 625 đoàn viên. Từ khi thành lập đến nay, nghiệp đoàn luôn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2. Các anh không chỉ giữ gìn trật tự an ninh, đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển mà còn giúp ngư dân yên tâm vươn khơi đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế trên vùng biển quê hương".
Cán bộ, chiến sĩ  Vùng Cảnh sát biển 2 đưa ngư dân bị nạn lên tàu cảnh sát biển về đất liền. Ảnh: NAM TRUNG
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 đưa ngư dân bị nạn lên tàu cảnh sát biển về đất liền. Ảnh: NAM TRUNG
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo
 
Theo Thượng tá Trần Xuân Lương, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng CSB 2: Những năm qua, mô hình “CSB đồng hành với ngư dân” được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Mô hình tạo ra hiệu ứng rất tích cực, được dư luận xã hội đánh giá cao, tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh, an toàn trên biển, đảo.
 
Theo đó, chương trình tuyên truyền biển, đảo; cấp phát tờ rơi, tặng cờ Tổ quốc và nhiều vật dụng thiết thực tới ngư dân được tổ chức hằng năm là hoạt động giúp ngư dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ tác hại của việc vi phạm đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, thiệt hại kinh tế mà còn ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Việt Nam.
Cán bộ Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đồng bào xã Kà Dăng, huyện Đông Giang (Quảng Nam).
Cán bộ Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đồng bào xã Kà Dăng, huyện Đông Giang (Quảng Nam).
Bên cạnh những món quà sâu nặng nghĩa tình, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 còn tiến hành phát tờ rơi, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là ngư dân về vị trí, vai trò của biển, đảo; ý thức chấp hành pháp luật, khai thác, đánh bắt hải sản bền vững; các quy định của Luật CSB Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan... Từ đó, giúp ngư dân nắm vững, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ tư lệnh CSB Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đã thực hiện công tác dân vận trên huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), theo đó tổ chức tuyên truyền cho hơn 1.400 lượt cán bộ và nhân dân, 700 học sinh, cấp phát hàng nghìn tờ rơi về những điều ngư dân cần biết khi làm ăn trên biển và 350 cuốn sổ tay tuyên truyền pháp luật đối với hàng trăm tàu cá.
 
Để giúp đỡ, động viên con em gia đình ngư dân nghèo trên đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam), Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 đã lồng ghép việc trao quà với trao giải Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”; tặng 10 chiếc xe đạp, 20 suất học bổng, 100 bộ quần áo và 228 cặp sách đã được trao tặng các em học sinh là con ngư dân nghèo vươn lên học giỏi.
 Cán bộ Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NAM TRUNG
Cán bộ Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NAM TRUNG
Trong khuôn khổ chương trình, Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 đã trao 2.000 lá cờ Tổ quốc và 40 túi thuốc y tế tặng ngư dân các xã: Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang (huyện Núi Thành) và xã đảo Tân Hiệp. Đón nhận những món quà từ tay cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 trao tặng, ngư dân Nguyễn Tấn Dũng (56 tuổi, chủ tàu QNa 90470) phấn khởi chia sẻ: “Qua nhiều lần đầu tư, đóng mới, hiện nay, tôi đã có tàu lớn, công suất 420CV, thường xuyên đánh bắt cá trên ngư trường Hoàng Sa. Tôi rất vui và tự hào vì nhận được món quà ý nghĩa này. Lá cờ Tổ quốc là vật thiêng liêng, nhắc nhở ngư dân chúng tôi luôn tuân thủ luật pháp và có ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong quá trình khai thác thủy sản”.
 
Trao đổi với chúng tôi về mối quan hệ quân dân, Thượng tá Trần Hồng Quế, Chủ nhiệm Chính trị Vùng CSB 2 khẳng định: “Sự hiện diện của ngư dân trên các vùng biển của Tổ quốc không chỉ đơn thuần là những hành trình khai thác, đánh bắt hải sản mà hình ảnh con tàu với lá cờ đỏ sao vàng còn là biểu tượng của ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, kiên cường. Họ chính là những “cột mốc sống” góp phần gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo".
 
Theo Báo Quân đội nhân dân