Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

72 người nhập cảnh trái phép đã bị Bộ đội biên phòng bắt giữ

  • 10:49 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, ngày 11-5, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới đã phát hiện, bắt giữ 72 người nhập cảnh trái phép.
Bộ đội biên phòng Cao Bằng bắt giữ các công dân nhập cảnh trái phép qua địa bàn do Đồn Biên phòng Ngọc Côn quản lý. Ảnh: TTXVN phát.
Bộ đội biên phòng Cao Bằng bắt giữ các công dân nhập cảnh trái phép qua địa bàn do Đồn Biên phòng Ngọc Côn quản lý. Ảnh: TTXVN phát.
Trong đó, trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, lực lượng chức năng bắt giữ 50 người nhập cảnh trái phép qua các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu. Trên tuyến Việt Nam - Lào phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép qua tỉnh Điện Biên.
 
Địa bàn được xem là điểm nóng về tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn là khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Trong ngày 11-5, Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã bắt giữ 20 người nhập cảnh trái phép qua các tỉnh Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang.
 
Cũng theo Bộ Tư lệnh BĐBP, trên tuyến Việt Nam - Trung Quốc, lực lượng chức năng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho có 3.683 người; trên tuyến Việt Nam - Lào đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 2.395 người và tuyến Việt Nam - Campuchia là 171 người.
 
Theo nhận định của cơ quan chức năng, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước và khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp; người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, nếu không được quản lý, kiểm soát tốt.   
 
Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép diễn ra chủ yếu tại các đường mòn, đường tắt qua biên giới, một số trường hợp trốn vào các phương tiện vận tải qua biên giới. Đáng lưu ý, đã phát hiện bắt giữ nhiều trường hợp người Trung Quốc nhâp cảnh trái phép vào Việt Nam để xuất cảnh trái phép sang Campuchia, gây nên tình hình phức tạp trên các tuyến biên giới.     
 
Các đối tượng tổ chức cho người xuất nhập cảnh trái phép sử dụng các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Messenger...), để móc nối, lôi kéo, hướng dẫn người xuất nhập cảnh trái phép. Các đối tượng tổ chức chặt chẽ, liên kết giữa đối tượng trong nước và đối tượng ở nước ngoài, bố trí phân công từng công đoạn đưa đón, dẫn đường; thuê xe ôm, taxi đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép từ biên giới vào nội địa và ngược lại; thanh toán tiền qua tài khoản cá nhân, thông qua trung gian hoặc trừ vào tiền công lao động sau khi thành công việc xuất nhập cảnh. Do vậy, quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh và kết luận hành vi vi phạm.
 
Theo V.Tôn/Báo Tin tức