Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19:

Đồng bộ, toàn diện, hiệu quả cao

  • 14:21 | Chủ Nhật, 18/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thời gian qua, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 được toàn quân triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực. Nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ PCD của cán bộ, chiến sĩ toàn quân được nâng lên.
 
Toàn quân hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ PCD, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, kiểm soát chặt chẽ biên giới... được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Xác định rõ quyết tâm “chống dịch như chống giặc”
 
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thượng úy Huỳnh Quốc Huy, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang và đồng đội luôn túc trực 24/24 giờ tại trạm và chốt được phân công. Màu da các anh sạm đi vì nắng, gió nhưng ai cũng biểu lộ rõ quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước ta và luôn tự dặn mình: Cuộc chiến này còn dài, chưa biết khi nào mới kết thúc. Chúng ta phải chiến đấu hết mình, vững tin và làm hết sức có thể.
 
Xác định rõ tinh thần, trách nhiệm trong PCD Covid-19, ngay khi nhận mệnh lệnh từ chỉ huy, đơn vị tham gia vận chuyển vật tư, trang bị hậu cần, chuẩn bị khu cách ly trong đêm để đón công dân từ nước ngoài về thực hiện cách ly tại Sư đoàn 308, Quân đoàn 1, Thiếu úy QNCN Nguyễn Quang Huân, lái xe thuộc Đại đội 39, Tiểu đoàn Vận tải 752, Cục Hậu cần, Quân đoàn 1 đã chấp hành nghiêm chỉnh. “Cả đơn vị chuyển trạng thái SSCĐ, ai cũng quyết tâm đưa hàng nhanh chóng, vận chuyển an toàn đến nơi quy định. Đêm hôm đó, dù 4 giờ sáng mới về tới đơn vị nhưng ai cũng vui vì đã góp một phần nhỏ bé chung tay cùng cả nước PCD”, Thiếu úy QNCN Nguyễn Quang Huân vui vẻ chia sẻ.
 
Tinh thần, trách nhiệm của Thượng úy Huỳnh Quốc Huy và Thiếu úy QNCN Nguyễn Quang Huân cũng là tinh thần chung của cán bộ, chiến sĩ toàn quân trong tham gia PCD Covid-19. Thiếu tướng Lê Văn Huyên, Cục trưởng Cục Tổ chức, Tổng cục Chính trị (TCCT) cho biết: “TCCT đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp. TCCT phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu với Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ban hành các chỉ thị, kết luận về việc tăng cường công tác PCD Covid-19 trong quân đội. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn CTĐ, CTCT trong PCD, nhất là trong diễn tập và từng giai đoạn diễn biến của dịch. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, TCCT đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tốt đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI”.
 
Khảo sát tại một số đơn vị trực thuộc Quân khu 3, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tổng cục Hậu cần, BĐBP, chúng tôi nhận thấy cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ PCD; khẩn trương thành lập, kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo PCD. Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, yêu cầu nhiệm vụ PCD của quân đội với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình”. Các quân khu, quân đoàn, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, BĐBP đã lập hơn 1.600 điểm chốt; điều động hàng nghìn lượt bác sĩ bảo đảm công tác chỉ huy, quản lý, phục vụ các điểm cách ly trên toàn quốc. Toàn quân thành lập 157 tổ, đội cơ động, 20 đội phản ứng nhanh...
 
Các đơn vị ưu tiên tăng cường cán bộ cho các lực lượng phòng hóa, quân y tham gia tiêu độc, khử trùng và bảo đảm quân y tại các vùng dịch và khu cách ly tập trung, các trung tâm nghiên cứu ứng dụng; sản xuất trang thiết bị y tế, bộ sinh phẩm phát hiện virus SARS-CoV-2, vaccine ngừa Covid-19 tại Học viện Quân y, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn; thành lập 7 bệnh viện dã chiến...
 
Là một trong những lực lượng trên tuyến đầu PCD Covid-19, cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn xác định rõ quyết tâm: PCD là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy BĐBP cho biết: “Đảng ủy BĐBP đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19. Bộ tư lệnh BĐBP đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo PCD Covid-19 của BĐBP gồm 18 thành viên, đồng thời tổ chức hội nghị trực tuyến toàn lực lượng, quán triệt, triển khai công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh; chỉ đạo Cục Chính trị BĐBP ban hành 24 văn bản và 21 công điện chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCD Covid-19 bằng nhiều biện pháp và nội dung rất cụ thể, hiệu quả”. 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hải Dương kiểm tra và quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên y tế phục vụ tại khu cách ly Trường Tiểu học Kim Liên (Kim Thành). Ảnh: PHÚ SƠN
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hải Dương kiểm tra và quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên y tế phục vụ tại khu cách ly Trường Tiểu học Kim Liên (Kim Thành). Ảnh: PHÚ SƠN
Xác định rõ quyết tâm trong PCD, Tổng cục Hậu cần đã chỉ đạo Cục Quân y-Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng, triển khai một cách quyết liệt phương châm: Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả; ban hành các văn bản, tài liệu, hướng dẫn về công tác PCD; chuẩn bị cả về nhân lực, vật lực; xây dựng các quy trình chuẩn về PCD; biện pháp cách ly, theo dõi người trở về từ vùng dịch.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất, toàn quân đã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, bàn giao cách ly hơn 70.000 người với 175 điểm tiếp nhận công dân cách ly. Tính đến cuối tháng 3-2021, toàn quân còn 54 điểm với 2.704 công dân đang thực hiện cách ly theo quy định.
 
Tránh tư tưởng chủ quan trong phòng, chống dịch
 
Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng vaccine nhưng đại dịch Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục xuất hiện những biến thể mới. Vì vậy, nước ta cũng tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bùng phát trở lại do nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài, nhất là từ các đối tượng nhập cảnh trái phép, trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả CTĐ, CTCT trong thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19 của quân đội, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm TCCT yêu cầu toàn quân tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Ban chỉ đạo quốc gia, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ PCD Covid-19 của quân đội. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với diễn biến từng giai đoạn, cấp độ dịch; triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp PCD; thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả tổ chức thực hiện. Đề cao vai trò nòng cốt của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị trong tiến hành các hoạt động CTĐ, CTCT trong PCD. Chủ động phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ PCD. Kiên quyết không để dịch xâm nhập, lây lan vào đơn vị, thực hiện “chống dịch như chống giặc”, “trong bất luận tình huống nào quân đội cũng luôn đi đầu trong PCD Covid-19”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 cho rằng: “Sự chủ quan, coi thường dịch bệnh, không thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCD của một cá nhân hay một tổ chức cũng có thể phải trả giá rất đắt. Ví như trong một sư đoàn đủ quân, chỉ cần một đồng chí không chấp hành nghiêm, dương tính với virus SARS-CoV-2, lập tức sức chiến đấu của sư đoàn bị ảnh hưởng, thậm chí tê liệt. Vì thế, chống chủ quan, hình thức là vấn đề CTĐ, CTCT cần quan tâm”. 
 
Cùng chung quan điểm trên, Thiếu tướng Đỗ Văn Thiện, Chính ủy Tổng cục Hậu cần chia sẻ: “Chúng tôi cũng kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, lơ là và thiếu trách nhiệm trong PCD; đồng thời thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” cũng như quy định “5K” của Bộ Y tế trong từng giai đoạn. Trong đó, kết hợp chặt chẽ giữa bảo đảm hậu cần thường xuyên với bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ PCD Covid-19, để phát huy hiệu quả cao nhất, không chỉ là lực lượng, cơ sở vật chất, là trang thiết bị hậu cần mà phải kết hợp với tiềm lực của địa phương, để bảo đảm tốt cho nhiệm vụ PCD. Xác định nâng cao năng lực hệ thống y học dự phòng quân đội, trọng tâm là Viện Y học dự phòng quân đội, Học viện Quân y; các cơ sở được Bộ Y tế công nhận xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và 15 đơn vị có Labom an toàn sinh học 2 để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.
 
Nhiều lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cho rằng: Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ PCD; kịp thời cổ vũ, động viên, khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên trên tuyến đầu PCD; quan tâm đầy đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách và chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các lực lượng PCD và các đối tượng thực hiện cách ly tập trung tại đơn vị quân đội...
 
Theo Báo Quân đội nhân dân