Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa:

Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

  • 08:58 | Thứ Ba, 27/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về kết quả sau gần 2 tháng triển khai nhiệm vụ huấn luyện, thượng tá Phạm Minh Tuyến, Trưởng ban Dân quân, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Quán triệt sâu sắc chủ trương “đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện của lượng dân quân tự vệ” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XV đã xác định, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong đó, huyện Tuyên Hóa là một điển hình…”.
 
Thao trường luyện quân của Ban CHQS huyện Tuyên Hóa lúc chúng tôi đến đã gần 11 giờ trưa, trời nắng như đổ lửa, vậy mà tinh thần, khí thế luyện tập của cán bộ, chiến sỹ dân quân cơ động thị trấn Đồng Lê và xã Hóa Sơn vẫn diễn ra hết sức sôi nổi.
 
Thượng úy Nguyễn Mạnh Hà, trợ lý dân quân Ban CHQS huyện Tuyên Hóa nói nhỏ: "Anh em đang ôn luyện để chiều nay tổ chức hội thao. Bình thường thì các đơn vị tham gia huấn luyện tập trung đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiệt tình lắm nhưng có tí “thi đua” thì có vẻ như ai nấy đều sốt sắng và ưu tiên thời gian luyện tập cho tổ, đội của mình… Không khí thi đua vì thế mà nóng dần lên…"
Dân quân xã Sơn Hóa thực hành huấn luyện bài 1 bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
Dân quân xã Sơn Hóa thực hành huấn luyện bài 1 bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
Hăng say, nhiệt tình hơn cả trong số họ có lẽ là chiến sỹ nữ Đào Thị Huyền Thu, dân quân cơ động thị trấn Đồng Lê. Lợi thế của tuổi trẻ dường như đã tiếp thêm ý chí, sức mạnh và sự kiên trì trong luyện tập nên vất vả là vậy nhưng Thu không hề nản lòng dù mình là “phái yếu”. Nghe anh em đơn vị khoe, khóa huấn luyện chiến sỹ mới vừa rồi, Thu là một trong số ít những nữ chiến sỹ bắn đạn thật đạt loại giỏi.
 
Đồng chí Lê Trung Đồng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Đồng Lê cho biết: Bám sát mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên, ngay từ đầu năm, Ban CHQS thị trấn đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình và thời gian huấn luyện cho từng đối tượng và ưu tiên nhân lực, vật lực để làm tốt công tác chuẩn bị từ thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất, mô hình học cụ đến soạn thảo, thục luyện giáo án.
 
Đặc biệt, năm nay, bám sát chủ trương lãnh đạo của Đảng ủy-Ban CHQS huyện, để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngoài việc chú trọng bồi dưỡng phương pháp truyền đạt, ôn luyện, thục luyện kỹ giáo án, Ban CHQS thị trấn tập trung ưu tiên thời gian huấn luyện những nội dung khó, mới, sát với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sỹ nắm chắc tình hình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện.
 
Cùng thi đua với lực lượng dân quân thị trấn Đồng Lê, dân quân xã Sơn Hóa cũng hăng say, miệt mài luyện tập để quyết không “thua anh, kém em”. Với tinh thần ưu tiên cho nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã dành ra một phần kinh phí phục vụ nhiệm vụ huấn luyện.
 
Ngoài ra, trong các dịp huấn luyện tại thao trường, hội thi, hội thao giữa các đơn vị trong cụm, Đảng ủy, UBND xã và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã kịp thời động viên bằng cả vật chất, tinh thần. Nhờ sự quan tâm sâu sát hiệu quả đó mà chất lượng huấn luyện cũng được nâng lên, nhất là các khoa mục huấn luyện chiến thuật và kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn…
 
Theo báo cáo của Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa, đến nay, toàn huyện đã hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện, kiểm tra cho đối tượng chiến sỹ mới dân quân tự vệ năm thứ nhất.
 
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cơ quan chuyên môn cấp trên, sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền địa phương, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và đặc biệt là vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện tích cực, quyết liệt của cơ quan Quân sự huyện mà chất lượng huấn luyện được nâng lên rõ rệt.
 
Kết quả kiểm tra có 100% khoa mục đạt yêu cầu, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 6-8%. Điều đáng ghi nhận lớn nhất là tất cả các buổi thông qua giáo án ở cơ sở, Ban CHQS huyện đều phân công chỉ huy và cơ quan chuyên môn trực tiếp đến nghe, nhận xét và điều chỉnh kịp thời. Nội dung nào khó, mới, cơ quan Quân sự huyện trực tiếp đảm nhận lên lớp… Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn luân phiên cử cán bộ trực tiếp bám nắm tất cả cơ sở để vừa theo dõi, chỉ đạo, vừa giám sát thực chất kết quả huấn luyện…
 
Có thể khẳng định, nhờ sự “vào cuộc” kịp thời, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương, tinh thần đoàn kết, thống nhất nên đến thời điển hiện tại, huyện Tuyên Hóa được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đột phá trong nâng cao chất lượng huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ. Đây cũng chính là tiền đề, là niềm tin để lực lượng vũ trang huyện nhà tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc.
 
Lan Anh