Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hoá hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021

  • 08:43 | Thứ Tư, 24/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyên Hóa là huyện miền núi có số lượng công dân trong độ tuổi tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đi làm ăn xa và xuất khẩu lao động khá lớn. Vì vậy, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2021.
 
Vừa tốt nghiệp Đại học Luật (Đại học Huế), thay vì tìm kiếm việc làm, Nguyễn Hải Dương (SN 1996) ở thôn Cao Trạch, xã Phong Hóa quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.
 
Nguyễn Hải Dương hào hứng chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã ước mơ trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ, tuy nhiên, chưa có điều kiện để thực hiện. Năm nay, khi có thông báo tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tôi liền đăng ký tình nguyện tham gia. Các vòng khám tuyển tôi đều đạt tiêu chuẩn. Tôi nghĩ quân đội là môi trường rất tốt để những người trẻ chúng tôi trưởng thành hơn. Hơn nữa, việc trải nghiệm, học hỏi kỷ luật quân đội sẽ giúp cho tôi có cơ hội rèn luyện bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống sau này”. 
 
Năm 2021, huyện Tuyên Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 115 công dân nhập ngũ và 19 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế, số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (từ 18 đến 25 tuổi) của Tuyên Hóa thường xuyên phải đi làm ăn xa. Đặc biệt, nhiều người đi xuất khẩu lao động nước ngoài, lao động hợp đồng tại các tỉnh phía Nam, lao động tự do ở Lào.
 
Những khó khăn trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, đăng ký nắm nguồn cũng như công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm trên địa bàn huyện.
Các cơ quan liên quan phối hợp chính quyền địa phương vận động công dân trong độ tuổi nhập ngũ.
Các cơ quan liên quan phối hợp chính quyền địa phương vận động công dân trong độ tuổi nhập ngũ.
Thượng tá Trần Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Tuyên Hóa cho biết, trước tình hình đó, ngay sau khi nhận được quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện, BCHQS huyện đã bám sát nhiệm vụ, quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, kế hoạch, quyết định, hướng dẫn của UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ban ngành liên quan, phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị cho tuyển quân năm 2021.
 
Cụ thể, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Công an huyện, Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện ban hành đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn cũng đã được kiện toàn, điều chỉnh, bổ sung thành viên và phân công thành viên phụ trách, theo dõi và chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại từng địa phương.
 
Đến giữa tháng 12-2020, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức tập huấn cho các thành viên tham gia khám tuyển và tổ chức sơ tuyển, khám tuyển theo đúng quy định. Quá trình khám tuyển duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm thời gian, chất lượng, chính xác.
 
Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng NVQS huyện đã tuyển chọn, gọi đầy đủ số lượng công dân nhập ngũ được giao. Ban CHQS huyện cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ NVQS, bổ sung đầy đủ thủ tục còn thiếu để bàn giao hồ sơ cho các đơn vị nhận quân và phát lệnh gọi nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn trực tiếp làm tốt công tác quản lý quân số sẵn sàng nhập ngũ và thường xuyên báo cáo tình hình về cơ quan thường trực; đồng thời, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các nội dung chuẩn bị cho lễ giao nhận quân.
 
“Hiện, chúng tôi đang tiếp nhận, cấp phát quân trang tân binh theo kế hoạch của Phòng hậu cần, phối hợp kiểm tra lại sức khỏe tân binh trước khi giao quân. BCHQS huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị nhận quân, nắm, trao đổi thông tin về công dân nhập ngũ, quản lý và bàn giao quân cho các đơn vị bảo đảm quân số, chất lượng”, Thượng tá Trần Văn Đoàn cho biết thêm.
 
D.C.H