Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới: "Đạt được đã khó, giữ được lại càng khó hơn!"

  • 18:52 | Thứ Sáu, 05/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc thực hiện tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương trên địa bàn tỉnh luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đạt được tiêu chí đã khó, giữ vững tiêu chí lại càng khó hơn. Ngay cả đối với các xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM thì việc giữ vững tiêu chí xã đạt chuẩn an toàn về ANTT vẫn luôn là vấn đề khá gian nan.
 
Khó giữ vững
 
Bảo đảm ANTT có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đây là tiêu chí khó giữ vững, dễ có sự biến động nếu lơ là, chủ quan.
 
Xã Đại Trạch (Bố Trạch) hiện có trên 2.300 hộ với gần 10.000 nhân khẩu sinh sống tại 8 thôn. Với sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, xã Đại Trạch đã về đích NTM vào năm 2015. Tuy nhiên, năm 2020, xã Đại Trạch không giữ vững được tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM. Ông Trần Xuân Nghi, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Trạch cho biết, phấn đấu đạt tiêu chí ANTT đã khó, nhưng việc giữ gìn, duy trì tiêu chí này càng khó hơn, bởi chỉ xảy ra 1 vụ trọng án thì xã sẽ mất đi tiêu chí ANTT. Theo ông Nghi, cái khó của Đại Trạch nằm ở chỗ địa bàn rộng, dân số đông, địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 1A đi qua; đặc biệt, xã còn nằm giữa TP. Đồng Hới và thị trấn Hoàn Lão dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh nên tình hình ANTT diễn biến phức tạp.
Kinh tế-xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội.
Kinh tế-xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội.
Năm 2020, trên địa bàn xã xảy ra 9 vụ vi phạm pháp luật về đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, khai thác cát trái phép…Một số con em trên địa bàn có tham gia trộm cắp, đánh người gây thương tích, sử dụng ma túy…, dẫn đến việc xã không đạt tiêu chí về ANTT.
 
Ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) cho rằng, trong số các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiêu chí ANTT là tiêu chí “bấp bênh” và khó giữ nhất, vì các vụ việc phức tạp thường diễn biến nhanh và không chủ động được. Thực tế, ở Lộc Ninh từ những năm đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội diễn ra dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi..., đặt ra những khó khăn, thách thức đối với công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân, Lộc Ninh đã hoàn thành các tiêu chí và về đích NTM vào cuối năm 2015.
 
Năm 2020, xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng lại không đạt vì gặp khó trong việc giữ vững tiêu chí về ANTT. Theo lý giải của ông Thủy, toàn xã có 11 thôn nhưng chỉ có 6 thôn đạt thôn văn hóa còn các thôn còn lại không đạt vì còn xảy ra nhiều tệ nạn xã hội. Cụ thể, trên địa bàn các thôn: 2, 5, 7, 8 và 11 vẫn còn tình trạng con em sử dụng và buôn bán ma túy bị bắt; 2 tụ điểm đánh bạc bị công an triệt phá và truy tố…
 
Ông Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho biết, trong năm 2020, toàn tỉnh có 11 xã đã đạt chuẩn nhưng không duy trì được tiêu chí ANTT nên chưa đạt tiêu chí 19.2 (xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiểm chế, giảm liên tục so với các năm trước). Cụ thể: Hưng Thủy (Lệ Thủy); Vạn Ninh (Quảng Ninh); Thuận Đức, Quang Phú, Lộc Ninh (TP. Đồng Hới); Đồng Trạch, Nam Trạch, Đại Trạch (Bố Trạch); Quảng Hòa (TX. Ba Đồn); Quảng Hưng, Quảng Thanh (Quảng Trạch).
 
Nỗ lực ổn định ANTT
 
Theo ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, để ổn định ANTT trên địa bàn, thời gian tới, UBND xã sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao trách nhiệm của nhân dân tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Các tổ chức đoàn thể ở địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn. “Lộc Ninh quyết tâm sẽ đạt tiêu chí ANTT và hoàn thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021”, ông Thủy khẳng định.
Công an xã Đại Trạch tham mưu cho UBND xã giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, góp phần gìn giữ ANTT trên địa bàn.
Công an xã Đại Trạch tham mưu cho UBND xã giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, góp phần gìn giữ ANTT trên địa bàn.
Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Công an xã Đại Trạch cho biết, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, Công an xã sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ tuyến, đối tượng trọng điểm, những vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, công an xã sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, nắm chắc địa bàn các thôn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, công an xã trực tiếp phối hợp với UBND xã giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, góp phần gìn giữ ANTT nông thôn; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
“Để giữ vững tiêu chí ANTT, UBND xã sẽ chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với các đoàn thể cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng vi phạm pháp luật ở cơ sở; triển khai thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, đấu tranh, phòng chống tội phạm; kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT…”, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Trạch Trần Xuân Nghi cho hay.
Lan Chi