Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm duy trì thành tích giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

  • 11:08 | Thứ Ba, 29/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, các phương tiện giao thông tăng nhanh, đặc biệt là ô tô cá nhân. Trong bối cảnh đó, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Quảng Bình vẫn duy trì hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nổi bật là thành tích 11 năm liên tục tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, trong đó nhiều năm giảm sâu.
 
Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 11 năm qua, Quảng Bình liên tục duy trì thành tích giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và bị thương. Trong đó, giai đoạn 2015-2019, nhiều tiêu chí giảm sâu. Cụ thể, năm 2019 so với năm 2015 giảm 53 vụ (21%), 26 người chết (22%) và 86 người bị thương (36%). 10 tháng năm 2020, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ (riêng số người chết giảm 9 người, giảm 11%).
 
Chia sẻ về những nguyên nhân quan trọng để Quảng Bình duy trì được thành tích nêu trên liên tục trong hơn một thập kỷ, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững và chấp hành, từ đó xây dựng và phát triển văn hóa giao thông trong cộng đồng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với công tác bảo đảm ATGT là những giải pháp quan trọng mà tỉnh đã triển khai trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn 5 năm 2016-2020. Vì vậy, trong bối cảnh phương tiện giao thông công cộng và cá nhân tăng nhanh, nhưng tỉnh vẫn kiềm chếTNGT, bảo đảm mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”. 
Cảnh sát giao thông Công an TP. Đồng Hới triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Cảnh sát giao thông Công an TP. Đồng Hới triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Về công tác tuyên truyền, 5 năm qua, Ban ATGT tỉnh đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đó là đăng tải thông tin về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép nội dung ATGT trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt khu dân cư, thôn xóm… đến tận từng đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT phù hợp với từng đối tượng được duy trì hiệu quả. Đã có gần 16.000 cuốn sách, 11.000 tờ rơi, gần 2.300 tờ gấp, trên 3.000 tờ áp phích, 1.300 đĩa tuyên truyền về ATGT được cấp phát cho các trường học, địa phương, đơn vị.
 
Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (trực tiếp là Sở Tư pháp) biên soạn, phát hành 40.000 tờ gấp về ATGT, 20.700 cuốn Bản tin tư pháp và 117.442 cuốn sách pháp luật lồng ghép nhiều nội dung liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Cũng trong 5 năm qua, gần 800 hội nghị tuyên truyền được tổ chức với hơn 290.000 lượt người tham gia; gần 1.200 tin, bài, ảnh, phóng sự được đăng tải, phát sóng trên Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Công tác tuyên truyền còn được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa và các cuộc thi tìm hiểu, thu hút sự chú ý và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.
 
Những nỗ lực nói trên đã góp phần quan trọng xây dựng và phát triển văn hóa giao thông. Những chủ đề ATGT qua các năm, như: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”; “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”; “Đã uống rượu, bia-không lái xe”… được truyên truyền sâu rộng, các tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành, góp phần quan trọng duy trì hiệu quả bảo đảm ATGT qua các năm.
 
Tại các hội nghị trực tuyến tổng kết và triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT các năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, xem đây là một trong những giải pháp trọng tâm hàng đầu. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cũng là nội dung quan trọng trong Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã ban hành trong nhiệm kỳ qua. Ban ATGT tỉnh cũng xác định đây là giải pháp quan trọng và đã cụ thể hóa bằng các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị. Sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ đó đã và đang góp phần để Quảng Bình giữ vững danh hiệu là địa phương 11 năm liền giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và bị thương, trong đó có nhiều năm giảm sâu. 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được triển khai với nhiều hình thức phong phú.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được triển khai với nhiều hình thức phong phú.
Những thành tích đạt được trong hơn một thập kỷ qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2020 cùng những bài học kinh nghiệm tiếp tục là tiền đề quan trọng để Quảng Bình duy trì công tác bảo đảm trật tự ATGT. Và sẽ cần sự nỗ lực, phối hợp nhiều hơn thế khi song hành cùng sự phát triển kinh tế-xã hội, nhu cầu và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng, gây áp lực lớn cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng và phát triển văn hóa giao thông, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn là những giải pháp đồng bộ và hữu hiệu, đặc biệt là trong bối cảnh hạ tầng giao thông nhiều địa phương vẫn còn hạn chế.
 
“Trên thực tế, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn, va chạm hay ùn tắc giao thông bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, theo tôi, dù hạ tầng giao thông phát triển hay hạn chế, thì đây cũng vẫn là yếu tố then chốt. Và để góp phần xây dựng, phát triển văn hóa giao thông trong cộng đồng, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Quá trình này cần sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, địa phương, đơn vị, mà trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng!”, chị Phan Thị Thanh Tâm, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới chia sẻ.
 
“Phát huy những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm những năm vừa qua, trong giai đoạn mới, Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm duy trì thành tích giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, vì cuộc sống bình yên của nhân dân!”, ông Phạm Quang Hải khẳng định.
 
Ngọc Mai