Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dịch COVID-19: Quân đội nỗ lực ngăn chặn triệt để nguy cơ dịch tái bùng phát

  • 08:17 | Thứ Sáu, 13/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chiều 12-11, Hội nghị Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra tại Hà Nội.
 Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Quốc phòng.
 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, hiện tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch tái bùng phát trở lại là rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài qua các đối tượng nhập cảnh hoặc vượt biên trái phép. Các yếu tố như thời tiết lạnh của mùa đông làm virus tồn tại và lây lan mạnh; ý thức lơ là, chủ quan, coi thường của người dân trong phòng, chống dịch... cũng làm tăng nguy cơ dịch tái bùng phát và khi bùng phát trở lại có khả năng mức độ lây lan sẽ cao hơn, lan rộng trong nhiều tỉnh, thành phố. Trong trường hợp đó, khả năng cao dịch có thể lây lan vào Quân đội, vì vậy, cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tham mưu, điều hành, tổ chức lực lượng; công tác đảng, công tác chính trị, việc triển khai các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, được các đơn vị trong toàn quân duy trì. Đặc biệt, ngành Quân y đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại Quân khu 5 và hai sư đoàn Không quân, ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để dịch lan rộng. Toàn quân có 10.000 trường hợp liên quan đến các ổ dịch đã được phát hiện, cách ly.
 
Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch phục vụ tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ Quân khu 5 vẫn được thực hiện tốt. Các đơn vị liên quan tổ chức an toàn, chu đáo việc đón, cách ly, điều trị các cán bộ, chiến sĩ tham dự Army Games 2020. 
 
Các bệnh viện của Quân đội duy trì việc phân luồng trong khám bệnh, đảm bảo công tác chống lây nhiễm cho nhân viên Quân y và lây chéo trong bệnh viện; phối hợp cùng các cơ sở y tế chuyên ngành theo dõi, điều trị khỏi hoàn toàn các trường hợp quân nhân mắc COVID-19.
 
Đến nay, toàn quân đã triển khai 174 điểm cách ly; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển cách ly hơn 138.000 người; từ tháng 4/2020 đến nay, đã tiếp nhận 210 chuyến bay với trên 55.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng duy trì 1.406 tổ, chốt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá cao toàn quân đã chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước; ngăn chặn, khống chế, không để dịch lây lan rộng trong Quân đội. Các ổ dịch đã được khoanh vùng, dập tắt. Các ca mắc COVID-19 được điều trị khỏi hoàn toàn và trở về đơn vị tiếp tục công tác.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Bên cạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Đặc biệt, trong đợt bão lụt vừa qua, Quân đội đã làm tốt nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở, cứu hộ, cứu nạn, khám, chữa bệnh, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, được Đảng và Nhà nước biểu dương, khen ngợi, nhân dân cảm phục, tin yêu, làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương các đơn vị, đặc biệt là Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7, Bộ đội Biên phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Cục Quân y, Cục Cứu hộ, cứu nạn, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
 
Khi thực hiện chủ trương mở cửa phục vụ mục tiêu kép, vẫn có nguy cơ cao dịch tái bùng phát trở lại do khả năng xâm nhập từ bên ngoài. Nhấn mạnh cần duy trì hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu chỉ huy các đơn vị căn cứ vào mức độ nguy cơ dịch tại địa bàn đơn vị mình để triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp, vừa chống dịch, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phải đề cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, không được để dịch bệnh lây lan vào đơn vị và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình.
 
Các quân khu, quân đoàn, binh đoàn, quân binh chủng tổ chức tốt nhiệm vụ cách ly công dân về nước an toàn, đúng quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế điều phối các chuyến bay về các địa phương hợp lý, tránh để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại các khu cách ly.
 
Đồng thời, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị các đơn vị duy trì công tác báo cáo theo hệ thống trực tác chiến, nắm chắc tình hình để xử lý kịp thời các tình huống đột xuất nảy sinh; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi quân nhân, tránh chủ quan, coi thường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo "sống chung an toàn với dịch".
 
Theo Hiền Hạnh (TTXVN)