Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu ấn từ những chiến công

  • 20:18 | Thứ Ba, 27/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với trên 201km đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào và 116km đường bờ biển, dấu chân người lính Biên phòng đã trải dài trên mọi miền quê hương. Cùng với sứ mệnh thiêng liêng là giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, trong công cuộc phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, họ phải đối mặt với muôn ngàn hiểm nguy. Nhưng với phẩm chất người lính Cụ Hồ, các anh đã vượt qua muôn ngàn gian khó, lập nên nhiều chiến công, tạo dấu ấn đẹp về hình ảnh người lính Biên phòng trong lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.
 
Phòng chống ma túy-cuộc chiến cam go
 
Đi qua hai cuộc chiến, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã sát cánh cùng với các lực lượng  lập nên nhiều chiến công, đưa đất nước đến ngày toàn thắng. Bước sang thời bình, cuộc chiến của họ không bớt cam go khi nhiều loại kẻ thù giấu mặt thực hiện các thủ đoạn tinh vi chống phá nước ta. Đặc biệt trên tuyến biên giới, hoạt động các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy, diễn biến hết sức phức tạp.
 
Ba tuyến đường nối liền Việt Nam-Lào gồm đường 12A, đường 20 và đường 16, trong đó đường 12A có cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đường 20 có cửa khẩu phụ Cà Roòng, là những tuyến đường giao thông chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng. Bên cạnh hiệu quả tích cực của những tuyến đường huyết mạch này, địa hình chủ yếu là núi cao, rừng sâu, hiểm trở, nhiều sông suối, nhiều nơi không có dân, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn... là những yếu tố thuận lợi để các loại tội phạm hoạt động, đặc biệt là tội phạm ma túy.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cho cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án QB1219L.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cho cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án QB1219L.
Từ một địa bàn mệnh danh là “trắng” về ma túy vào những năm đầu thế kỷ 21, sau hai thập kỷ, Quảng Bình đã trở thành một trong những địa bàn lý tưởng của tội phạm ma túy bởi sự thuận lợi trong giao thông, giao thương. Các vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý trái phép không còn phát triển nhỏ lẻ, mà đã hình thành những đường dây liên tỉnh, xuyên quốc gia. Với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự liên kết chặt chẽ, đây là một thách thức lớn cho các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, trong đó có lực lượng BĐBP.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: Tội phạm ma túy, với đặc điểm xuyên biên giới, xuyên quốc gia, nên trong quá trình đánh án, BĐBP tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh các tỉnh Khăm Muộn và Sa Vẳn Na Khệt (Lào). Tuyến biên giới với hàng nghìn đường mòn, lối tắt, tội phạm ma túy tinh vi, xảo quyệt, bọn chúng thường sử dụng đối tượng vận chuyển ma túy là người các dân tộc thiểu số của Việt Nam và Lào, thông thuộc địa hình, có sức khỏe, khi cần thiết thì liều mình chống trả... là những khó khăn lớn thách thực lực lượng BĐBP.
 
“Nhưng khó khăn bao nhiêu, nguy hiểm bao nhiêu, chúng tôi càng quyết tâm bấy nhiêu. Trong 5 năm qua, có những chuyên án chúng tôi phải mật phục ròng rã nhiều tháng liền. Chuyên án 548Lv là một ví dụ. Từ trung tuần tháng 2-2019, phát hiện đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do 2 đối tượng người Việt Nam quê ở miền Trung cầm đầu cấu kết với một số đối tượng người Lào thiết lập đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao đổi tình hình với Ban Giám đốc An ninh tỉnh Khăm Muộn, báo cáo Bộ Tư lệnh BĐBP, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT và TP) xác lập chuyên án mang bí số 548Lv gồm 11 đồng chí.
 
Trong gần 8 tháng triển khai, cán bộ, chiến sỹ chuyên án 548Lv đã nếm mật nằm gai giữa rừng sâu, theo sát từng động tĩnh của các đối tượng. Ngày 10-1-2019, tại khu vực thuộc bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, 2 đối tượng cùng 100.000 viên ma túy tổng hợp đã bị bắt giữ. Thắng lợi của chuyên án 548Lv đã ngăn chặn hiệu quả ma túy thẩm lậu qua biên giới, khẳng định sự phối hợp ngày càng cao, nhuần nhuyễn giữa lực lượng PCMT và TP, BĐBP tỉnh với các lực lượng chức năng trong cuộc chiến đấu tranh PCTP ma túy đầy cam go, thử thách!”, đại tá Trịnh Thanh Bình chia sẻ.
 
Bên cạnh Chuyên án 548Lv, nhiệm kỳ qua BCH BĐBP tỉnh đã chủ trì xác lập đấu tranh thành công 31 chuyên án. Mỗi một chuyên án có những đặc thù khó khăn riêng, nhưng chung nhất vẫn là sự gian khó và hiểm nguy luôn rình rập bởi những hành vi chống trả manh động của các đối tượng. Không chỉ phải “nếm mật nằm gai”, đã có những cán bộ, chiến sỹ đổ máu trong khi truy bắt tội phạm nguy hiểm này.
 
Quyết tâm đẩy lùi các loại tội phạm
 
Cùng với những chiến công quan trọng trong công tác phạm chống tội phạm ma túy, 5 năm qua, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên hai tuyến biên giới. Thủ đoạn của các tội phạm ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ hiện đại, chống trả manh động khiến cuộc chiến không kém phần nguy hiểm. Nhưng với ý chí và quyết tấm sắt đá của người lính Cụ Hồ, quyết tâm giữ vững chủ quyền an ninh trên hai tuyến biên giới và sự bình yên cho nhân dân, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.
Cán bộ, chiến sỹ tuần tra bảo vệ, giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới và đẩy lùi các loại tội phạm.
Cán bộ, chiến sỹ tuần tra bảo vệ, giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới và đẩy lùi các loại tội phạm.
Đi qua một chặng đường gian khó với nhiều thành tích, bước vào giai đoạn mới, công tác phòng, chống tội phạm đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao hơn để có thể đấu tranh với mọi thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của các loại tội phạm. Đại tá Trịnh Thanh Bình cho biết, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm từ Lào vào Việt Nam, nhất là tội phạm về ma túy, buôn bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, vượt biên trái phép…
 
Cuộc chiến phòng, chống tội phạm trên hai tuyến biên giới ngày càng cam go. Bước chân của những người lính sẽ không ngơi nghỉ để lập thêm nhiều thành tích mới, giữ gìn bình yên cho nhân dân và tô đẹp thêm màu áo lính Biên phòng.
Trong giai đoạn 2015-2020, BĐBP tỉnh đã chủ trì phối hợp, bắt giữ, xử lý 3.486 vụ/3.941 đối tượng/12 tổ chức; thu giữ 749.915 viên ma túy tổng hợp, 363,95kg ma túy đá và một số loại như heroin, cần sa, thuốc phiện cùng nhiều vũ khí, vật liệu nổ và các tang vật khác. Đã xác lập, đấu tranh thành công 31 chuyên án, bắt giữ, xử lý 62 đối tượng; khởi tố hình sự 67 vụ/86 đối tượng; phối hợp, chuyển giao các lực lượng  xử lý 2.595 vụ/2.554 đối tượng/12 tổ chức, thu giữ nhiều tang vật liên quan.
Ngọc Mai