Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

  • 08:25 | Thứ Tư, 09/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 9-8, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã họp trực tuyến với 25 tỉnh có đường biên giới đất liền về tăng cường triển khai các giải pháp kiểm soát đường mòn, lối mở chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 của bộ đội biên phòng. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu BĐBP Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu BĐBP Quảng Bình
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, quyết định hạn chế, tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại các cửa khẩu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức điều chỉnh, bố trí lực lượng trên toàn tuyến biên giới đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ kép (vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng chống dịch).
 
Công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép được tăng cường; thường xuyên duy trì trên 1.600 tổ, chốt với trên 9.700 người. Từ tháng 2 đến nay, đã phát hiện, xử lý 17.477 người nhập cảnh trái phép, các đơn vị đã lập 13 chuyên án, 25 kế hoạch nghiệp vụ tổ chức đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép; khởi tố, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 53 vụ với 107 đối tượng vi phạm. Các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch và không tham gia đưa đón người vượt biên trái phép cũng được đẩy mạnh. 
 
Tại Quảng Bình, ngay từ khi có dịch, BĐBP Quảng Bình đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh. Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. BĐBP Quảng Bình đã thành lập 30 tổ, chốt, 150 cán bộ chiến sỹ thực hiện công tác chốt chặn 24/24 các đường mòn lối mở, tuần tra kiểm soát chặt chẽ địa bàn, khu vực cửa khẩu, cảng biển; phối hợp với các lực lương chức năng phân luồng, kiểm dịch y tế, lập khu tiếp nhận cách ly đồng thời tuyên truyền vận động ổn định tâm lý hành khách và bà con nhân dân khu vực biên giới thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và cách phòng, tránh dịch bệnh; quyết tâm ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị và lây lan trên hai tuyến biên giới.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những thành tích mà lực lượng BĐBP đã đạt được trong thời gian vừa qua. 
 
Trong thời gian tới, lực lượng BĐBP tiếp tục quán triệt, triển khai toàn diện các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới và công tác phòng, chống dịch, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường lực lượng cho các địa bàn trọng điểm, tập trung đấu tranh các chuyên án, triệt phá các đường dây tổ chức đưa dẫn người XNC trái phép; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra tình trạng người XNC trái phép, trốn cách ly gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…
                                                               Hoài Nam - Ngọc Hòa