Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công an TX. Ba Đồn: Tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

  • 09:39 | Thứ Bảy, 05/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), Công an TX. Ba Đồn đã sớm tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng văn bản, kế hoạch thực hiện trên địa bàn. Với cách làm quyết liệt và thiết thực, trong thời gian vừa qua Công an TX. Ba Đồn đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác vận động và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT.
 
Thiếu tá Phạm Thùy Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TX. Ba Đồn cho biết: Ngoài việc tập trung tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân với nhiều hình thức, biện pháp, Công an TX. Ba Đồn đã tổ chức ký gần 5.000 lượt cam kết về việc không đào bới, tìm kiếm, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT và pháo đối với các đối tượng là chủ các cơ sở thu mua phế liệu, doanh nghiệp, tiểu thương, các đối tượng thường xuyên qua lại khu vực biên giới, các đối tượng có tiền án, tiền sự có liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo… Đồng thời, đơn vị giao chỉ tiêu đến từng đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường trên địa bàn để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt.
 
Bên cạnh đó, Công an TX. Ba Đồn đã chủ động rà soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, trong đó tập trung vào tuyến biển là các tàu thuyền đánh bắt xa bờ có khả năng cao vận chuyển, mua bán VK, VLN, CCHT từ các nước khác về địa bàn hoặc tàng trữ VLN để đánh bắt thủy sản; các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và các địa bàn trọng điểm như phường Quảng Thuận, Quảng Thọ, Ba Đồn, Quảng Long và xã Quảng Hòa, Quảng Minh; chủ động nắm danh sách nhóm đối tượng có điều kiện, khả năng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo để có biện pháp vận động, tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả. Mặt khác, công khai các điểm tiếp nhận VK, VLN, CCHT để nhân dân giao nộp tại trụ sở UBND hoặc Công an các xã, phường. 
 Người dân tự nguyện giao nộp 13kg pháo và nhiều loại hung khí nguy hiểm tại Công an TX. Ba Đồn.
Người dân tự nguyện giao nộp 13kg pháo và nhiều loại hung khí nguy hiểm tại Công an TX. Ba Đồn.
Nhờ làm tốt các công tác trên nên trong ngày 26-8 vừa qua, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an TX. Ba Đồn đã vận động anh Hoàng Duy Tùng, trú tại thôn Vinh Quang, xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn tự nguyện giao nộp 9 hộp pháo với trọng lượng hơn 13kg, 30 viên đạn súng quân dụng các loại, 1 cây đao dài 60cm, 1 cây kiếm dài 50cm và 1 bình xịt hơi cay. Trước đó, vào ngày 24-8, Đội CSGT - TT đã vận động một người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng bắn đạn hơi cay, 2 viên đạn hơi cay, 1 kiếm nhật và 4 hộp pháo hoa trọng lượng khoảng 7kg.
 
Công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT đã được lực lượng Công an các xã, phường triển khai thực hiện theo phương châm bám sát địa bàn, đối tượng để tập trung vận động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và lấy công tác tuyên truyền, vận động làm chủ yếu. Đặc biệt là đã tranh thủ vai trò của người có uy tín, cán bộ thôn để vận dụng sự gần gũi, thông thuộc địa bàn, nắm đối tượng nghi vấn có liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng các loại VK, VLN, CCHT nhằm có biện pháp tác động phù hợp, hiệu quả. Riêng tại địa bàn xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn, từ việc thực hiện có hiệu quả công tác vận động cá biệt nên có những người dân đã tự nguyện mang VK, VLN, CCHT đến giao nộp ngay tại trụ sở. Điển hình, ngày 26-8, một người dân đã tự nguyện giao nộp 4 hộp pháo loại 36 quả, 4 cây kiếm,1 gậy điện, 1 súng điện và 1 bình xịt hơi cay tại Công an xã Quảng Lộc.
 
Qua thống kê, từ ngày 25-3-2020 đến ngày 26-8-2020, Công an TX. Ba Đồn đã tổ chức 800 lượt tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và Nghị định 36 của Chính phủ trên hệ thống loa truyền thanh của địa bàn các xã, phường và xe lưu động. Công an xã, phường phối hợp với UBND xã, phường tổ chức tuyên truyền tại 32 cuộc họp, hội nghị của các tổ dân phố, trường học trên địa bàn với hơn 3.200 người tham gia; treo 32 băng rôn, áp phích tuyên truyền về vận động thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo. Qua đó, Công an thị xã vận động, thu hồi được 10 khẩu súng cồn tự chế, 3 súng hơi, 3 súng CKC, 1 súng AK 47 và 23 dao, kiếm các loại, 34 kg pháo, 1 đạn pháo 37 ly, 1 lựu đạn khói, 1 quả bom dứa trọng lượng khoảng 1,2kg cùng nhiều loại đạn súng quân dụng, CCHT nguy hiểm khác.
 
Để công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, Công an TX. Ba Đồn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng tại địa bàn cơ sở, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt để triển khai thực hiện; kết hợp giữa vận động tập trung và vận động cá biệt, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
                                                         
Trần Tuấn