Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sôi nổi khí thế luyện quân

  • 21:49 | Thứ Ba, 25/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày “nước rút” của đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 ở Trung đoàn Bộ binh 996 thật khẩn trương, sôi nổi, đầy nhiệt huyết. Từ cán bộ chỉ huy trung đoàn đến những chàng lính trẻ, theo chức trách, nhiệm vụ được giao, ai nấy đều tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần thi đua cao nhất.
 
Thượng tá Lê Thanh Minh, Trung đoàn trưởng cho chúng tôi biết: "Năm nay, trung đoàn thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm trong điều kiện có nhiều khó khăn khách quan tác động: cán bộ chủ trì thiếu vắng; lực lượng phân tán do tác động của dịch bệnh Covid-19; nhiều nhiệm vụ đột xuất diễn ra… Nhưng với tinh thần “dù khó khăn đến đâu cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, bằng sự đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, một người làm việc bằng hai, tập thể đơn vị đã nỗ lực vượt qua.
 
Trong đó, tiêu biểu nhất là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và tổ chức có ý nghĩa lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trung đoàn đúng vào dịp sinh nhật Bác kính yêu… Những nhiệm vụ lớn đã hoàn thành, còn nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm là công tác huấn luyện thì không lý gì tập thể đơn vị không nỗ lực để thực hiện với kết quả cao nhất…"
   Các cán bộ, chiến sỹ hăng say luyện tập.
Các cán bộ, chiến sỹ hăng say luyện tập.
Thao trường T92 nắng đã lên gần đến đỉnh đầu nhưng tinh thần, khí thế huấn luyện của cán bộ, chiến sỹ Đại đội Bộ binh 2, Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 vẫn hết sức sôi nổi, tích cực. Ở thao trường bắn, Trung đội Bộ binh 2 chia thành từng tiểu đội luyện tập đề mục “kỹ thuật bắn súng”.
 
Theo biên chế, bộ phận thì say sưa với từng thao tác kỹ thuật bắn súng trung liên RPĐ, súng B41 bài 1; bộ phận thì hết đứng đến quỳ, nằm trong từng kỹ thuật động tác thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 2… Dưới sự chỉ bảo tận tình từng động tác kỹ thuật của cán bộ trung đội, các chiến sỹ như yên tâm hơn, say sưa hơn và tiến bộ hơn trong từng lần kiểm tra.
 
Ở điểm cao 43, Trung đội Bộ binh 3 cũng say sưa không kém trong đề mục luyện tập “Tiểu đội Bộ binh trong chiến đấu tiến công, phòng ngự” của khoa mục huấn luyện “chiến thuật binh chủng hợp thành”. Theo tình huống giả định, từng tiểu đội chia thành 3 tổ thực hành đánh chiếm mục tiêu. Tổ thì làm nhiệm vụ kiềm chế; tổ thì tấn công tiêu diệt địch…
 
Tiếng lên đạn lách cách hòa cùng với hiệu lệnh của người chỉ huy, tiếng hô xung phong, tiếng bước chân thình thịch… cứ thế liên hồi, giục giã, làm chúng tôi cứ tưởng lạc vào một trận đánh có thật…
 
Chiến sỹ trẻ Nguyễn Minh Tiến ở Tiểu đội 7, Trung đội Bộ binh 3 chia sẻ: "So với các khoa mục huấn luyện từ trước đến nay thì đây là một trong những khoa mục khó nhất, đòi hỏi người chiến sỹ phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong từng tình huống, phải nắm vững kỹ thuật, chiến thuật và nhất là phải rèn luyện bản lĩnh anh dũng, ý chí quyết tâm… Chính vì vậy, chúng tôi phải tập trung cao độ thì mới hoàn thành tốt được bài tập, mới thi đua được với tiểu đội bạn…"
 
Thiếu úy Trà Minh Đức, Trung đội trưởng Trung đội Bộ binh 3 chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất thường gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện là trình độ của chiến sỹ không đồng đều nên khả năng tiếp thu của một bộ phận lính trẻ có phần hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, tôi vừa trực tiếp chỉ bảo anh em, vừa phân công những chiến sỹ khá hơn kèm cặp… Nhìn tổng thể quá trình luyện tập của anh em thì có thể cho là tiến bộ nhiều chứ đi vào từng chi tiết động tác thì phải nỗ lực hơn nữa…"
 
Chúng tôi hiểu, đó là Trung đội trưởng Trà Minh Đức khiêm tốn vậy thôi, vì trong điều kiện luyện tập bị hạn chế bởi “chiếc khẩu trang”, bởi sự giản cách theo quy định của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì kết quả đạt được nêu trên cũng rất đáng ghi nhận.
 
Bám sát hướng dẫn của Phòng Tham mưu và kế hoạch huấn luyện của Trung đoàn Bộ binh 996, Tiểu đoàn Bộ binh 42 đã hoàn thành các nội dung huấn luyện theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng huấn luyện, cán bộ, chiến sỹ đơn vị còn phải tranh thủ thời gian đầu tư công sức tu bổ hệ thống vườn tăng gia của đơn vị để tham gia hội thi "Tiểu đoàn tăng gia sản xuất giỏi".
 
Với sức trẻ, với các mục tiêu thi đua mà đơn vị đã đề ra, hình như càng nhiều việc thì càng có cơ hội để họ thể hiện khả năng, ý chí quyết tâm và ý thức trách nhiệm với thành tích của tập thể đơn vị…
 
Lan Anh