Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công an chính quy phát huy sức mạnh

  • 08:18 | Thứ Hai, 10/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” tháng 12-2019, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) được bố trí 3 đồng chí công an chính quy. Qua hơn nửa năm triển khai nhiệm vụ, trước yêu cầu thực tiễn, xã được tăng cường thêm 2 đồng chí, đưa tổng số công an chính quy lên 5 đồng chí. Công an xã Cảnh Dương đã duy trì ổn định an ninh trật tự (ANTT), góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin cậy, đánh giá cao.
 
Là một địa phương có nền kinh tế phát triển, Cảnh Dương cùng đồng thời là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của huyện Quảng Trạch. Thực hiện đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, Cảnh Dương hiện có 5 đồng chí công an chính quy, trong đó đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Quảng Trạch được bố trí giữ chức danh Trưởng công an xã.
 
Với kiến thức, kinh nghiệm trong công tác và những chuyên đề nghiệp vụ được bồi dưỡng, cập nhật cập trước khi về công tác tại cơ sở, đội ngũ công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, từng bước ổn định lực lượng, sâu sát cơ sở, triển khai các phương án bảo đảm ANTT trên địa bàn. Các vụ việc từ trộm cắp, đánh bạc, bạo lực học đường, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối an ninh trật tự xã hội, cố ý gây thương tích,vi phạm quy định về an toàn giao thông… đều được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, ANTT trên địa bàn được giữ ổn định.  
  Công an xã Cảnh Dương xử lý các trường hợp vi phạm quy định mang khẩu trang trong thời gian giãn cách xã hội tháng 4-2020.
Công an xã Cảnh Dương xử lý các trường hợp vi phạm quy định mang khẩu trang trong thời gian giãn cách xã hội tháng 4-2020.
Cùng với các hoạt động giữ gìn ANTT xã hội, từ tháng 1-2020, Công an xã Cảnh Dương đã xây dựng bản tin ANTT để tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống phát thanh của xã. Mỗi tháng một lần, bản tin ANTT tổng hợp, tóm tắt tình hình trên địa bàn, thông báo xử lý các đối tượng vi phạm. Bản tin được soạn thảo khoa học, trong đó chú trọng nội dung cảnh báo, cập nhật các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác.
 
Đặc biệt, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội khá phổ biến với những thủ đoạn tinh vi, đã được bản tin đề cập và phân tích kỹ từng thủ đoạn của tội phạm và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác. Các vấn đề như: bạo lực học đường, cố ý gây thương tích, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, công tác tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19… thường xuyên được đề cập trong bản tin và kèm theo đó là các hình thức xử phạt để người dân hiểu để tự giác thực hiện cũng như có các biện pháp giáo dục các thành viên trong gia đình.
 
Bản tin ANTT cũng thông báo các nội dung xử lý vi phạm đối với các đối tượng trên địa bàn. Các vụ việc, đối tượng, hành vi vi phạm đều được thông tin đầy đủ, cụ thể cùng hình thức xử phạt của cơ quan chức năng. Việc thông báo rộng rãi các nội dung này không chỉ giúp người dân nắm bắt tình hình mà còn góp phần răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
 
Cùng với việc nắm bắt cụ thể tình hình, nhiều người dân đã chủ động phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an trong công tác cung cấp thông tin, tố giác tội phạm, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật. Số điện thoại của đồng chí Trưởng công an xã cũng đồng thời là số điện thoại “đường dây nóng” tiếp nhận các thông tin tố giác tội phạm 24/24 giờ và bảo đảm tuyệt đối giữ bí mật cho người tố giác. Từ đây, Công an xã đã nhận được nhiều nguồn tin quan trọng, góp phần đấu tranh hiệu quả với các đối tượng và hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Trưởng công an xã cho biết: Với sự quan tâm, chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Công an xã Cảnh Dương đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và bước đầu đã đạt được những hiệu quả tích cực, góp phần làm chuyển biến nhất định tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Thời gian qua, toàn xã không xảy ra trọng án không hay tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm xã hội đen, cướp, cưỡng đoạt tài sản... Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn xã hội vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, số vụ và đối tượng vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều, trộm cắp tài sản, đánh nhau, xâm hại sức khỏe người khác, xâm phạm trật tự công cộng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông vẫn còn xảy ra.
 
Thời gian tới, lực lượng Công an xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Bản tin ANTT cũng sẽ duy trì và cập nhật hàng tháng để bà con nắm tình hình và nâng cao cảnh giác, đồng thời phối hợp, hỗ trợ công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Trao đổi về những chuyển biến của ANTT trên địa bàn, đồng chí Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương khẳng định: Đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” đã phát huy hiệu quả tích cực. Bằng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của mình, đội ngũ Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp kịp thời, chất lượng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về ANTT và triển khai các mô hình giữ gìn ANTT hiệu quả.
 
Các bản tin ANTT hàng tháng đã xâu chuỗi các vụ việc, tham mưu các căn cứ, phương án xử lý vi phạm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Những đóng góp của lực lượng Công an xã đã được cán bộ các thôn và người dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng làm chuyển biến tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng tích cực.
 
Ông Nguyễn Tiến Nên (thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương) nhấn mạnh: Sau hơn nửa năm lực lượng công an chính quy được bố trí về xã và triển khai công tác, bên cạnh những đổi thay của tình hình ANTT, người dân đã quen với việc nắm tình hình ANTT của địa phương thông qua bản tin. Những hiệu quả hoạt động của lực lượng công an và diễn biến tình hình ANTT được cập nhật, tuyên truyền rộng rãi, làm chuyển biến nhận thức về ý nghĩa, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và mối liên hệ giữa công tác bảo đảm ANTT với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Tình hình ANTT tại xã ổn định, tệ nạn ma túy, lô đề, cờ bạc, chọi gà ăn tiền, gây rối đánh nhau, cố ý gây thương tích… giảm hẳn. “Với những hiệu quả thiết thực đó, nhân dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ lực lượng công an và sẵn sàng chung tay bảo vệ ANTT xã nhà!”, ông Nên cho biết thêm.
 
Ngọc Mai