Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Điểm tựa" vững chắc của chủ quyền, an ninh biên giới

  • 07:28 | Thứ Hai, 29/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không chỉ là “điểm tựa” vững chắc của nhân dân trên các địa bàn biên giới, mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khích lệ nhân dân tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
 
Những “cột mốc” chủ quyền trên biển
 
Ngư dân Nguyễn Đình Đảo ở TDP Sơn Lộc, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) cho biết: “Ở giữa mênh mông sóng cả, điều gì cũng có thể xảy đến. Vì vậy, trước đây để yên tâm vươn khơi, mỗi chuyến biển, ngư dân chúng tôi thường rủ nhau đi cùng lúc 2 đến 3 tàu. Mục đích là để trong quá trình đánh bắt nếu tàu nào có sự cố, gặp trục trặc, hư hỏng hoặc có tai nạn xảy ra có thể kết nối, liên lạc để tiện giúp đỡ lẫn nhau. Hoặc nếu tàu nào gặp đàn cá lớn thì cùng nhau vây bắt, khai thác. Vậy nhưng, không phải lúc nào cũng hết nỗi lo”.
 
Năm 2016, khi được Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh vận động thành lập “Tổ tàu thuyền an toàn tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển” (gọi tắt là tổ tàu thuyền an toàn trên biển), ông Nguyễn Đình Đảo liền đồng ý ngay. Hiện tại, ông là tổ trưởng của 1 trong số 46 tổ tàu thuyền an toàn trên biển ở TX. Ba Đồn, với 5 chiếc (30 người). Giờ đây những ngư dân như ông Nguyễn Đình Đảo đã không còn cảm giác đơn độc lẫn lo lắng, phấp phỏng trong mỗi chuyến vươn khơi bám biển.
 
Ông Đảo cho hay: “Việc kết nối trước đây gần như chỉ mang tính tự phát, cá thể theo nhóm nhỏ hộ gia đình. Từ khi tổ được thành lập, anh em ngư dân chúng tôi thường nhắc nhở nhau thực hiện đúng các quy định pháp luật khi đánh bắt cá ở trên biển. Đặc biệt, giờ đây, việc vươn khơi bám biển với chúng tôi, không chỉ vì mưu sinh, vì nuôi sống gia đình, mà còn có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền biển, đảo quê hương”.
  BĐBP cùng người dân tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới.
BĐBP cùng người dân tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới.
Thượng tá Trần Đình Bính, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cho biết, mỗi một tàu thuyền, ngư dân đánh bắt cá trên biển chính là những “cột mốc sống” để khẳng định chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Họ chính là “cánh tay” nối dài của BĐBP trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải trên biển. Bên cạnh việc giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong quá trình đánh bắt cá trên biển, từ khi các tổ tàu thuyền an toàn trên biển được thành lập, họ còn có trách nhiệm phát hiện, thông báo cho lực lượng chức năng về các hoạt động, hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển.
 
Ngoài ra, các tổ tàu thuyền này còn sẵn sàng tham gia, phối hợp với các lực lượng chức năng trong triển khai các hoạt động bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển; đồng thời không đánh bắt hải sản trái phép thuộc chủ quyền vùng biển của nước khác.
 
Hiện tại, trên địa bàn TX. Ba Đồn có 46 tổ/225 tàu/1.850 cá nhân tham gia tổ tàu thuyền an toàn trên biển. Ngoài ra, phường Quảng Phúc có 6 tổ/31 cá nhân, phường Quảng Thọ có 5 tổ/28 cá nhân tham gia “Tổ tự quản an ninh, trât tự ở khu vực biên giới biển".
 
Cùng nhân dân tự quản, bảo vệ biên giới
 
Cuối tháng 3-2017, trên địa bàn bản Tà Rà, Hà Nôông, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) có một số người lạ xâm nhập vào bản để tuyển dụng con em đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động. Điều đáng nói, những người này vào khu vực biên giới tuyển dụng lao động nhưng không thông qua chính quyền địa phương. Nhận thấy hành vi có dấu hiệu khả nghi của những người này, tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) bản Tà Rà đã báo cho tổ công tác Y Leng (Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo) cùng phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức xác minh, điều tra.
 
Sau một thời gian xác minh, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Phạm Thị Hồng (SN 1963, ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) đang tuyển dụng lao động bất hợp pháp 5 trẻ vị thành niên (SN từ 2002 đến 2004) và kịp thời đưa các cháu trở về lại địa phương. Đó chỉ là một trong những vụ việc được các tổ tự quản ANTT trên địa bàn các bản ở khu vực biên giới phát hiện và thông báo lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời.  
 
Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết, đóng quân trên địa bàn biên giới (quản lý tuyến biên dài 27,5km, gồm 8 mốc quốc giới và có CKQT Cha Lo), nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người Khùa, Mày, Sách, đồn luôn xác định, việc phát huy tốt vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng bản, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn ANTT thôn, bản.
 
Vì vậy, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã Dân Hóa tổ chức khảo sát tình hình thực trạng đường biên, mốc quốc giới, tình hình ANTT ở các bản, khu vực cửa khẩu để tổ chức, thành lập các tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; an ninh khu vực cửa khẩu, ANTT ở thôn, bản
 
Hiện tại, trong khu vực đã có 4 bản (Cha Lo, Ka Ai, Ka Vàng, Ba Loóc), với 57 cá nhân tham gia tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; 13 tổ/13 bản, với 114 người dân tham gia tổ tự quản ANTT bản biên giới; và 2 tổ/43 người dân tham gia tổ tự quản ANTT khu vực cửa khẩu. Hàng tháng, hàng quý các tổ tự quản cùng lực lượng BĐBP tổ chức tuần tra đường biên, mốc quốc giới; tham gia công tác tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn, qua đó cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác bảo vệ ANTT ở khu vực biên giới. Mặt khác, thông qua các tổ tự quản, lực lượng BĐBP đã nắm chắc tình hình hơn, sớm phát hiện những vấn đề phát sinh, nổi lên trên địa bàn đơn vị quản lý, để tham mưu cho các cấp xử lý kịp thời, đúng pháp luật.
 
Thượng tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, là lực  nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới, 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã cùng với chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan đã làm tốt công tác hướng dẫn, tổ chức quần chúng nhân dân thành lập các tổ tự quản về ANTT; tự quản gần 107 km đường biên và 51 mốc quốc giới.
 
Thông qua các tổ tự quản, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quản lý, tuần tra, bảo vệ quốc phòng, an ninh, chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo Tổ quốc ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, môi trường hòa bình để phát triển kinh tế-xã hội.
 
Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, chiến sỹ BĐBP và nhân dân ở khu vực biên giới đã tổ chức 62 đợt/783 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra chung trên biên giới đất liền; 198 đợt/1.425 lượt người phát quang đường biên giới, đường tuần tra biên giới, với tổng chiều dài hơn 1.300km. Trên biển, vùng biển, BĐBP và nhân dân tổ chức 2.661 đợt/13.722 lượt người tham gia tuần tra chung; tuần tra, kết hợp giám sát nghề cá 69 đợt/15.693 lượt tàu, thuyền/107.029 lượt người tham gia.
 
D.C.H