Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người dân thực hiện tốt cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19

  • 14:14 | Thứ Sáu, 17/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với người dân cả nước, tại Quảng Bình, đại đa số người dân chấp hành tốt.
 
Trong những ngày cách ly, trên các tuyến đường của TP. Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh nói chung, lượng người đi lại cũng thưa thớt hơn so với ngày thường vì đa số người dân đã tự cách ly ở nhà. Tuy vậy, lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an tỉnh cùng với Công an các đơn vị, địa phương, phường, xã... đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư, tại các tuyến đường trọng điểm, tại những nơi mà ngày thường thường hay có các hoạt động đông người để nhắc nhở người dân tự cách ly ở nhà, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. 
 
Chợ Đồng Hới những ngày thực hiện cách ly xã hội, lượng người đến chợ giảm hẳn so với ngày thường. Những người đến đây để mua sắm lương thực, thực phẩm và ai cũng đều đeo khẩu trang phòng dịch, giữ một khoảng cách nhất định khi thực hiện các giao dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ban quản lý chợ Đồng Hới đã dùng hệ thống phát thanh công cộng để hướng dẫn các tiểu thương và người dân đến chợ công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. 
Lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội
Lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội
Hằng ngày, tại những lối vào chợ, lực lượng Công an phường, tổ bảo vệ dân phố cùng Ban quản lý chợ Đồng Hới lập các chốt chặn để kiểm soát người dân ra vào. Lực lượng Công an đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con khi đến chợ cần trang bị những công cụ phòng dịch như đeo khẩu trang, găng tay, giữ khoảng cách cần thiết và thực hiện các giao dịch mua bán nhanh chóng để không ùn ứ, đông người trong các gian hàng.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng Công an phường Đồng Hải cho biết: Ban chỉ huy Công an phường Đồng Hải đã tham mưu tích cực cho UBND phường trong công tác phòng, chống dịch, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự trong khu cách ly, trật tự công cộng cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phương án cách ly, phòng dịch ngay tại gia đình, địa bàn.
 
Là hộ kinh doanh cà phê ở chợ Đồng Hới, ông Dương Quang Phước ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Khi được tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng, ông Phước đã gương mẫu chấp hành, đóng cửa quán cà phê của mình để không tụ tập đông người, ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội. Ông Dương Quang Phước tâm sự, bản thân ông và gia đình rất tán thành chủ trương cách ly xã hội của Chính phủ, của tỉnh và của thành phố.
 
Tương tự, ở các cửa hàng, quán xá kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, đóng cửa không giao dịch... Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý các loại hình vận chuyển hành khách nếu không chấp hành quy định; quản lý chặt các loại phương tiện đi qua địa bàn...
 
Để có được kết quả đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tích cực tham mưucho cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở tổ chức kiểm tra, kiểm soát tại các khu dân cư, qua đó tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách nghiêm túc, không lơ là, chủ quan. Kiên quyết đóng cửa cửa hàng của những loại hình kinh doanh không cần thiết để thực hiện cách ly; các cửa hàng bán lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh thì mở cửa để phục vụ nhân dân nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
 
Bà Đàm Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hải, cho biết: Chúng tôi đã đến từng hộ kinh doanh vận động họ cam kết thực hiện Chỉ thị 16; thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra các hộ kinh doanh cũng như người dân về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Nhìn chung trên địa bàn phường người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Tổ quản lý đô thị, Công an phường và ban bảo vệ dân phố phường, hằng ngày đi nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân về thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta cách ly xã hội không phải là ngăn sông cấm chợ mà chúng ta giãn khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả...
 
Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, sự đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt chủ trương của người dân là điều hết sức cần thiết để phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. Thời gian thực hiện cách ly xã hội, người dân trên địa bàn Đồng Hới nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đã chấp hành nghiêm túc những quy định của nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình chưa có trường hợp nào bị nhiễm dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà mọi người lơ là, chủ quan, trái lại cần quyết liệt hơn nữa để chiến thắng đại dịch Covid-19.
Ngô Quang Văn