Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đánh giá tác động của dịch COVID-19 với việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

  • 21:11 | Thứ Hai, 27/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 27-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống và tác động của đại dịch COVID-19 đối với các mặt công tác quân sự - quốc phòng.
Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, chủ trì Hội nghị. Cùng dự có hơn 2.900 đại biểu tại 188 điểm cầu trong toàn quân.
 
Tác động trực tiếp, toàn diện đến mọi mặt công tác quân sự - quốc phòng
 
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, khẳng định: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, gây ra những tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, dẫn đến phải điều chỉnh kế hoạch công tác. Tuy nhiên, trước khó khăn, năng lực chỉ huy, điều hành các mặt công tác của chỉ huy các cấp khi phải thực hiện nhiệm vụ đột xuất, quan trọng được nâng cao, tạo động lực sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
 
Ngay từ những ngày đầu, toàn quân đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động tham mưu, chỉ đạo và luôn là lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trong quân đội; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quốc tế, đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, duy trì các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới.
 
Những đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về nước phải dồn dịch nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, huấn luyện của bộ đội, dành cơ sở doanh trại để làm khu cách ly; tổ chức, bố trí các lực lượng quản lý, điều hành tại khu cách ly, đảm bảo an toàn theo yêu cầu phòng, chống dịch.
 
Trong công tác tuyển quân năm 2020, các đơn vị đã bổ sung thực hiện quy trình kiểm tra, rà soát, nắm tình hình dịch tễ, chất lượng, sức khỏe của công dân trong khám tuyển quân; tạm dừng, rút ngắn một số chương trình, hoạt động tập trung đông người trong lễ giao quân để bảo đảm dịch không lây lan vào quân đội. Một số hội nghị trong chương trình nghị sự năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và các hoạt động đối ngoại quốc phòng khác phải điều chỉnh kế hoạch tổ chức.
 
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng tác động trực tiếp đến việc triển khai kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị ở các cấp. Nội dung giáo dục chính trị, kế hoạch tuyên truyền phải điều chỉnh, bổ sung. Công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở cũng phải tạm lùi thời gian để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch tiếp tục xuyên tạc, chống phá trên mặt trận văn hóa tư tưởng, trên không gian mạng...
 
Đối với công tác hậu cần, việc mua sắm, tạo nguồn vật chất hậu cần gặp nhiều khó khăn, nhất là khai thác lương thực thực phẩm của các đơn vị trong vùng có dịch. Quân đội phải huy động một phần lượng dự trữ vật chất để bảo đảm cho phòng, chống dịch. Công tác nuôi dưỡng bộ đội phải điều chỉnh, triển khai các biện pháp để tránh yếu tố lây nhiễm. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm cho bộ đội, các cơ quan, đơn vị còn phải bảo đảm cho các đối tượng cách ly với số lượng lớn.
 
Lực lượng quân y phải tập trung lực lượng, trang bị, phương tiện, vật tư y tế, thuốc, hóa chất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch với việc dàn trải từ tuyến đầu như ở cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở... đến các điểm cách ly tập trung, với thời gian dài, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của đội ngũ y, bác sỹ và chất lượng chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bộ đội tại đơn vị. Tại các các bệnh viện quân y, công tác tạo nguồn thuốc, trang thiết bị vật tư y tế khó khăn do nhu cầu tăng cao, nguồn cung ứng của thị trường khan hiếm...
 
Ngoài ngân sách bảo đảm cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác tài chính phải điều chỉnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp quân đội gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do khó khăn về nguyên liệu sản xuất cũng như hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị máy móc, thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ sản xuất.
 
Do chi phí phát sinh khi triển khai chống dịch, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp quân đội giảm (ước tính từ 10-15%)… Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh cách thức hoạt động và vẫn có khả năng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; không để ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.
 
* Chủ động phương án ứng phó dịch cấp độ cao nhất
 
Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, thời gian vừa qua, toàn quân đã chủ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, “chống dịch như chống giặc”, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn quân không có trường hợp mắc COVID-19, đồng thời khẳng định quân đội là trụ cột quốc gia, đi đầu trong giúp đỡ nhân dân phòng, chống dịch, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Quân đội đã vào cuộc ngay từ đầu và thể hiện trách nhiệm cao nhất, là Quân đội của dân, hết mình phục vụ nhân dân, qua đó tiếp tục lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. “Chúng ta sống và làm việc hết mình với tinh thần không quản ngại hy sinh để ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch. Bản lĩnh, bản chất Quân đội luôn được thể hiện trước sau như một, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, không quản ngại bất cứ điều gì kể cả hy sinh... Tinh thần này cần được quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân để thực hiện nghiêm túc, bởi chính điều đó góp phần bảo vệ Tổ quốc, non sông của chúng ta, bảo vệ thành quả cách mạng”, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Lý giải nguyên nhân của những thành công bước đầu trong phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng bên cạnh sự lãnh đạo của Đảng; sự đồng lòng, chung tay của cả hệ thống chính trị; quá trình vận hành, hoạt động hiệu quả từ Trung ương đến địa phương, từ cấp bộ ngành đến cơ sở, yếu tố quan trọng là Việt Nam có Quân đội trung thành, tận tụy với nhân dân, có hệ thống y tế và đội ngũ y bác sĩ tốt, “dù Việt Nam chưa phải là nước có nền y tế hiện đại như nhiều nước trên thế giới nhưng chúng ta có thừa bản lĩnh và tận tụy chăm sóc cho nhân dân, không ngại gian khổ”, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng khẳng định. 
 
Cho rằng dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, diễn biến phức tạp, Thượng tướng Trần Đơn lưu ý, việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, nhất là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và một số nhiệm vụ chính trị quan trọng... phải được điều chỉnh kịp thời để thích nghi với yêu cầu trong giai đoạn mới của công tác phòng, chống dịch; không để dịch lây nhiễm vào trong quân đội.
 
Theo đó, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần tập trung nỗ lực cao nhất, tạo sức mạnh tổng hợp chiến thắng dịch bệnh, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI.
 
Các cơ quan, đơn vị tập trung nắm chắc tình hình, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới, giữ vững ổn định an ninh chính trị,trật tự an - toàn xã hội; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội. Bên cạnh việc chủ động điều chỉnh kế hoạch công tác đáp ứng với tình hình dịch theo các kịch bản: dịch bệnh kéo dài đến hết quý II, hết quý III, hết năm 2020, theo Thượng tướng Trần Đơn, cần xây dựng, chuẩn bị các phương án, kịch bản phòng, chống ứng phó dịch cấp độ cao nhất.
 
Các đơn vị, đặc biệt là lực lượng Biên phòng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn biên giới, cửa khẩu, chú trọng khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia và Lào; tiếp tục rà soát, củng cố, xác định các điểm cách ly đặc biệt theo quy định; chủ trì điều hành trong tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân trên địa bàn.
 
Toàn quân cần duy trì nền nếp, chế độ chính quy, tăng cường kỷ luật; quản lý chặt chẽ quân số, chế độ công tác theo quy định, đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch trong từng giai đoạn, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường cần điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, giáo dục đào tạo; có phương án tuyển sinh quân sự phù hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục đào tạo năm 2020.
 
Cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch, chủ động dự báo, quản lý, nắm chắc tình hình dịch, tránh tư tưởng chủ quan nhưng cũng không hoang mang, dao động; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân cần phát huy tinh thần trách nhiệm, xác định quyết tâm vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch, đồng thời phải tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2020.
 
Các đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp theo Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương và hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, đảm bảo an toàn, chất lượng; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, giữ vững an ninh chính trị, trật tư - an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân, nhất là ở biên giới, các thành phố lớn và các khu cách ly tập trung do quân đội đảm nhiệm.
 
Đồng thời, toàn quân thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, ngăn chặn dịch thành nhiều tầng, nhiều lớp; phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để; tích cực tạo nguồn vật chất, trang bị, bảo đảm đầy đủ, kịp thời phương tiện phòng hộ, bảo đảm quân số khỏe, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ở các khu cách ly và địa bàn biên giới.
 
Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các cơ quan liên quan làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện, hội nghị quân sự, quốc phòng trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN; tăng cường các hoạt động đối ngoại quân sự, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, nhất là về trang, thiết bị y tế, thuốc, vắc xin phòng, chống dịch; hỗ trợ trang, thiết bị y tế và trao đổi kinh nghiệm với các nước láng giềng và có quan hệ hữu nghị truyền thống.
 
Quân đội sẽ quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống y học dự phòng và lực lượng liên quan khác cả về tổ chức, lực lượng, trang bị, dự trữ vật chất để nâng cao khả năng đáp ứng các tình huống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, kể cả chiến tranh sinh học, hóa học; đồng thời chuẩn bị tốt và tổ chức diễn tập Cơ chế phòng, chống dịch COVID-19 với quân y các nước ASEAN bằng hình thức trực tuyến.
 
Theo Hiền Hạnh  (TTXVN)