Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Trường cao đẳng nghề Quảng Bình:

Điểm sáng "An toàn về an ninh trật tự"

  • 08:55 | Thứ Năm, 26/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình luôn được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình “An toàn về an ninh trật tự” (ANTT) của tỉnh. Để có được thành quả này, nhà trường đã huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của tập thể đơn vị trong công tác bảo đảm ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), gắn việc xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” với các phong trào thi đua.
 
Trường cao đẳng nghề Quảng Bình là cơ sở dạy nghề công lập, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và thực hiện các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật. Đóng chân trên địa bàn phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, nơi tình hình vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp, ANTT trong nhà trường còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, như: học sinh sinh viên (HSSV) còn vi phạm pháp luật, chưa nêu cao ý thức trách nhiệm và tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
 
Trước thực trạng này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT; ký cam kết phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; ban hành nội quy, quy chế bảo vệ nhà trường; phòng chống cháy nổ… 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên, HSSV ký cam kết thực hiện các nội quy, quy chế của trường và xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” gắn với các phong trào thi đua trong nhà trường.
Cán bộ, nhân viênTrường cao đẳng nghề Quảng Bình kiểm tra thiết bị PCCC, bảo đảm sẵn sàng tại chỗ để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.
Cán bộ, nhân viênTrường cao đẳng nghề Quảng Bình kiểm tra thiết bị PCCC, bảo đảm sẵn sàng tại chỗ để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.
Bà Đinh Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Quảng Bình chia sẻ: “Với mục tiêu không để xảy ra các hoạt động gây rối, tụ tập đông người trái với quy định của pháp luật, tội phạm và bạo lực học đường, cháy nổ, tại nạn lao động nghiêm trọng; không có cán bộ, giáo viên, người học phạm tội hoặc mắc tệ nạn xã hội..., ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức “Tuần sinh hoạt đầu khóa” cho HSSV với nhiều chuyên đề, gồm: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến các nội dung phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, công tác bảo đảm ANTT, quy chế quản lý HSSV, nội quy khu nội trú, đạo đức, tác phong, giờ giấc học tập, sinh hoạt… Công tác bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được đưa vào nhiệm vụ hàng tháng của nhà trường”.
 
Với đặc thù là dạy nghề nên khối lượng tài sản của Trường cao đẳng nghề Quảng Bình tương đối lớn. Ngoài tài sản xe ô tô dùng để đào tạo bằng lái, trường còn có nhiều loại vật liệu dạy nghề dễ cháy nổ như: khí, vải, điện, dầu... Nhờ làm tốt công tác PCCC, cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát hàng ngày, từng buổi học, vì vậy, nhiều năm qua, chưa xảy ra cháy nổ trong nhà trường.
 
Hiện tại, trường đang phát huy hiệu quả việc xây dựng các đội xung kích sẵn sàng tại chỗ để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tiêu biểu là các mô hình: Đội thanh niên tự quản tại khu nội trú, liên kết “Trường-phường vì ANTT”, quản lý HSSV ngoại trú, “Xung kích học đường vì an ninh trật tự”.
 
Đầu năm học, căn cứ số lượng HSSV tốt nghiệp và nhập học mới, nhà trường giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý HSSV phối hợp với giáo viên chủ nhiệm phân chia HSSV từng phòng theo lớp để dễ theo dõi và quản lý.
 
Tại khu nội trú của trường hiện có 24 phòng, mỗi phòng có 6 đến 8 HSSV và cử tổ trưởng từng phòng. Tổ trưởng mỗi phòng là thành viên của Đội thanh niên tự quản khu nội trú. Đội thanh niên tự quản Khu nội trú có quy định về chế độ sinh hoạt và báo cáo.
 
Đây là năm học thứ ba liên tiếp nhà trường thực hiện mô hình Ban tự quản khu nội trú, vì vậy, tình trạng học sinh, sinh viên đi về muộn sau 22 giờ đã không còn. Ngoài ra, Đội thanh niên tự quản còn thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, phối hợp nên thực trạng các đối tượng bên ngoài giả danh là bạn của HSSV trà trộn vào để gây rối không còn xảy ra.
 
Nói về hoạt động của mô hình liên kết “Trường-phường vì ANTT”, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính-Quản trị, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình cho hay: “Nhà trường đã chủ động phối hợp với UBND phường, Công an phường Bắc Lý để giữ vững ANTT tại địa phương và nhà trường, đặc biệt là khu vực xung quanh nhà trường và khu nội trú. Nhà trường đã làm tốt công tác phát hiện, phòng ngừa đấu tranh tội phạm, tệ nạn xã hội và xử lý các vấn đề ANTT nên đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn TDP 1 giảm hẳn, tình trạng các đối tượng bên ngoài vào “xin đểu” HSSV, việc gây rối trật tự trong nhà trường và khu nội trú không còn xảy ra”.
 
Để tăng cường các giải pháp bảo đảm ANTT trong nhà trường, Phòng Tổ chức-Hành chính-Quản trị cũng đã tham mưu đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống hàng rào, điện chiếu sáng; tăng cường công tác giáo dục, huấn luyện và trang bị công cụ hỗ trợ sẵn sàng hoạt động khi cần thiết; lắp đặt thêm camera giám sát các phòng học, nhà xưởng, nơi công cộng, khu nội trú và kiện toàn lực lượng bảo vệ của Trường luôn bảo đảm về quân số. Đến nay, toàn trường đã lắp đặt được 51 camera giám sát. Các phòng, khoa, ban của trường luôn chủ động phân công cán bộ phụ trách bảo quản tài sản, thiết bị, phương tiện đã được trang bị; đồng thời, nâng cao công tác phòng chống tội phạm, không để sơ hở để kẻ trộm đột nhập.
Giờ học thực hành điện của HSSV Trường cao đẳng nghề Quảng Bình
Giờ học thực hành điện của HSSV Trường cao đẳng nghề Quảng Bình
Nhờ triển khai xuyên suốt, sâu rộng các nội dung theo Chỉ thị 07/CT-BCA-V28 ngày 15-8-2014 của Bộ Công an về việc “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới”, những năm qua, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình luôn ổn định và phát triển, đặc biệt là công tác an toàn, an ninh trường học được bảo đảm, không có vụ việc nào xảy ra.
 
Từ năm 2014 đến nay, trường luôn được UBND tỉnh công nhận “An toàn về ANTT” và được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, với những cố gắng vượt bậc của tập thể nhà trường về công tác bảo đảm bảo ANTT, năm 2018, đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình tặng Cờ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được Bộ Công an tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (2014-2019).
 
“Trong thời gian tới, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình tiếp tục nêu cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đoàn thể, tăng cường việc thực hiện dân chủ, xây dựng kỷ cương, phát huy tối đa ý thức trách nhiệm của tập thể và cá nhân đối với công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tư ATXH trong nhà trường. Trường sẽ cụ thể hóa các kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thành các giải pháp phù hợp với tình hình của đơn vị; tăng cường phối hợp giữa nhà trường với Công an, chính quyền địa phương, các đơn vị đóng quân trên địa bàn và gia đình HSSV; đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho HSSV... nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trường, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH ở địa phương.”, Phó Hiệu trưởng Đinh Thị Quỳnh Hoa nhấn mạnh.
 
Hiền Chi