Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Một số kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm về pháo

  • 13:44 | Thứ Tư, 04/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Buôn bán, sử dụng pháo nổ là một trong những mối nguy lớn, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, hiểu rõ điều này, Công an Quảng Bình quyết tâm đánh trúng, đánh mạnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo. Kết quả, tình trạng buôn bán, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
 
Từ tháng 9-2019 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý hình sự, khởi tố 23 vụ với 31 bị can, đưa ra xét xử 5 vụ với 5 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 151 vụ với 155 đối tượng, phạt tiền 338,5 triệu đồng, phạt cảnh cáo 3 trường hợp.
 
Trong đó, ngày 6-12-2019, được coi là trọng điểm khi lực lượng chức năng đã triệt phá được đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép với số lượng lên đến gần 1 tấn; ngày 24-12-2019, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, Phòng PC05 chủ trì, phối hợp Công huyện Quảng Ninh và các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi vận chuyển 302kg pháo trái phép... Số lượng pháo này nếu không được phát hiện sẽ rất nguy hiểm cho xã hội.
Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an.
Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an.
Cũng trong thời gian này, lực lượng chức ăng đã vận động nhân dân giao nộp 262 kg pháo, 212 hộp pháo và 2.040 quả pháo các loại, điển hình như: Công an huyện Lệ Thủy vận động nhân dân giao nộp 175kg pháo, Công an huyện Bố Trạch nhân dân giao nộp 105 hộp pháo và 262 quả pháo các loại, Công an thị xã Ba Đồn nhân dân giao nộp 62 hộp và 1.453 quả pháo các loại. Đặc biệt, tại xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn đã xây dựng mô hình “Nói không với pháo”, kết quả là thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn xã Quảng Văn không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về pháo, 100% hộ dân không có tình trạng đốt pháo. 
 
Để đạt được những kết quả trên, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, với nhiều lực lượng, các cấp, các ngành cùng vào cuộc, kết quả tình trạng buôn bán, vận chuyển và đốt pháo giảm hẳn so với các năm trước, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 
Qua công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống các hành vi buôn bán, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn Quảng Bình thời gian gần đây, bước đầu đúc kết một số kinh nghiệm sau:
 
Thứ nhất, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại pháo; tổ chức ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép và tố giác các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo.
Đại diện người dân ký cam kết thực hiện mô hình “Thôn nói không với pháo”
Đại diện người dân ký cam kết thực hiện mô hình “Thôn nói không với pháo”
Thứ hai, Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn; đưa nội dung công tác này thành nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
 
Thứ ba, tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, nhà ga, bến xe, phương tiện tham gia giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo.
 
Thứ tư, lực lượng Công an tích cực chủ trì xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa điểm bắn pháo hoa, khu vực lễ hội, điểm di tích văn hóa lịch sử trong dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh.
 
Với sự vào cuộc của toàn ngành, toàn lực lượng, Công an Quảng Bình luôn quyết tâm trấn áp tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.
                                                                                      Lan Phương