Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm ANTT tại khu vực cách ly phòng, chống dịch Covid-19

  • 16:20 | Thứ Bảy, 28/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh đã hình thành các điểm cách ly tập trung để thực hiện việc cách ly các trường hợp về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người trở về từ quốc gia, lãnh thổ có dịch Covid-19. Cùng với các lực lượng chức năng, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa điểm cách ly tập trung này.
 
Tính đến ngày 25-3-2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 1.700 người đã hết cách ly. Tuy nhiên, hiện có hơn 2.500 người đang thực hiện cách ly y tế tại các điểm cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội của tỉnh như: Trung đoàn 996 Bộ CHQS tỉnh; Đại đội trinh sát, Ban CHQS tỉnh; Trường Quân sự tỉnh, Ban CHQS huyện Minh Hóa; Ban CHQS huyện Quảng Ninh; Ban CHQS Đồng Hới; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; gần 700 người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.  
 
Sau khi làm các thủ tục nhập cảnh từ cửa khẩu, sân bay, cảng biển, các lực lượng chức năng đã tiến hành khám sàng lọc dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và đưa về trung tâm cách ly. Sau khi có kết quả xét nghiệm nếu không bị nhiễm bệnh sẽ tiến hành cách ly hết 14 ngày rồi tiếp tục theo dõi khi về với gia đình...
 
Để giúp cho người dân trên địa bàn cách ly yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an Quảng Bình từ tỉnh đến cơ sở đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch, không tụ tập đông người, hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết.
 
Ông Đinh Minh Trọng, người dân ở tổ dân phố Dũng Cảm, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, cho biết: Chúng tôi không hoang mang vì được các lực lượng chức năng quan tâm, chăm sóc và bảo đảm ANTT tại vùng cách ly. Qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ Y tế và lực lượng Công an, người dân chúng tôi cũng hiểu thêm nhiều về cơ chế lây lan của dịch Covid-19.
Công an thị trấn Nông trường Việt Trung bố trí lập chốt kiểm soát người, phương tiện qua lại gần khu vực cách ly để bảo đảm ANTT.
Công an thị trấn Nông trường Việt Trung bố trí lập chốt kiểm soát người, phương tiện qua lại gần khu vực cách ly để bảo đảm ANTT.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, để bảo đảm ANTT trên địa bàn, đặc biệt là khu vực cách ly tập trung, tránh tình trạng có thể làm lây lan dịch bệnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn có điểm cách ly tập trung đã ứng trực 100% quân số, thay phiên nhau 24/24 giờ trong ngày.
 
Đồng thời, lực lượng công an lập chốt kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện có thể đi qua khu vực cách ly, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, vận động quần chúng nhân dân không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh hiện nay. Tại các điểm cách ly tập trung, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành rà soát, sàng lọc, nắm chắc đối tượng, không để các đối tượng cơ hội trà trộn để thực hiện hành vi phạm tội.
 
Đại úy Phạm Cẩm Chung, Trưởng Công an thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện nắm tình, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người qua lại khu vực cách ly, bảo đảm khu vực cách ly được an toàn...
 
Hiện nay, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan để rà soát, xác minh tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8-3-2020 hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh; thành lập các tổ công tác tại cơ sở, bao gồm các lực lượng: Công an, y tế, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, bản, ban công tác mặt trận khu dân cư và tình nguyện viên (nếu có) tổ chức "vào từng ngõ, gõ từng nhà", các cơ sở lưu trú, rà từng đối tượng, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8-3-2020 đến nay, tuyệt đối không để sót lọt đối tượng; yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng theo tinh thần chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.
 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an thối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.
Có thể nói, cùng với các lực lượng chức năng trên địa bàn, Công an Quảng Bình đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm ANTT trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và các khu vực, điểm cách ly tập trung nói riêng để việc phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất.
 
Ngô Quang Văn