Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nghĩa tình trên biên giới

  • 11:26 | Thứ Bảy, 29/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên địa bàn tỉnh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, mà qua những việc làm, mô hình thiết thực, hiệu quả của mình, BĐBP đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, tạo được niềm tin đối với nhân dân trên 2 tuyến biên giới.
 
Hàng tháng, thượng úy Ngô Hữu Thông, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, đại úy Hồ Manh, Chính trị viên phó Đồn BP Ngư Thủy đều đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho em Trần Thị Như Quỳnh (học sinh lớp 5 Trường tiểu học và trung học cơ sở Ngư Thủy) ở thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy). Gia đình Quỳnh là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã Ngư Thủy. Mẹ Quỳnh bị tàn tật, hàng ngày phải kiếm sống bằng nghề lượm, nhặt ve chai.
 
Từ lúc còn nhỏ, vào những ngày nghỉ học, Quỳnh phải cùng mẹ đi nhặt ve chai kiếm tiền ăn học. Khó khăn, vất vả là thế, song suốt 5 năm qua, Quỳnh luôn là học sinh giỏi và là một lớp phó học tập của lớp. Thấy được những khó khăn, vất vả của gia đình Quỳnh, từ năm 2018, cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Ngư Thủy đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho em 300 nghìn đồng/tháng.
 
Chị Trần Thị Ngạn (mẹ Quỳnh) xúc động chia sẻ: “Sinh con ra, ai cũng mong muốn con mình được chăm lo đầy đủ, được học hành, vui chơi cho bằng bạn bằng bè. Dù là người tàn tật, đến việc đi lại thôi cũng đã khó khăn, thế nhưng còn làm được gì cho con, tôi cũng cố gắng hết sức. Ngoài việc nhặt ve chai, mỗi ngày kiếm được 15 đến 30 nghìn đồng, ai nhờ may vá áo quần, tôi cũng làm, gọi là kiếm thêm mắm muối cho mấy mẹ con (sau Quỳnh, còn có thêm một người em).
 
Vì vậy, số tiền 300 nghìn đồng/tháng của cán bộ Đồn BP giúp đỡ có ý nghĩa rất lớn đối với mấy mẹ con chúng tôi. Nhờ số tiền này mà mấy mẹ con tôi đã vơi bớt đi rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nếu không có các chú bộ đội BP, tôi cũng không biết làm sao nữa”.  
  Cán bộ Đồn BP Ngư Thủy đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho em Trần Thị Như Quỳnh ở thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy.
Cán bộ Đồn BP Ngư Thủy đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho em Trần Thị Như Quỳnh ở thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy.
Tương tự, từ năm 2017, em Trần Văn Niên (học sinh lớp 6) ở thôn Liêm Tiến (xã Ngư Thủy) cũng được Đồn BP Ngư Thủy nhận đỡ đầu với mức 500 nghìn đồng/tháng. Không có bố, mẹ phải tha phương vào Nam làm công nhân kiếm sống, nên từ nhỏ Niên phải sống với bà ngoại.
 
Bà Trần Thị Kết (bà nội Niên), năm nay 70 tuổi tâm sự: “Mẹ cháu đi làm ăn xa, nhưng lương ba cọc ba đồng, chỉ đủ nuôi thân. Thỉnh thoảng lắm mới gửi được ít tiền về nuôi cháu. Tôi thì đã già, không làm được việc gì để kiếm tiền, nhưng mình thương con mình, thì phải nuôi cháu thôi. Lúc trước, thấy hoàn cảnh của bà cháu tôi vất vả, cán bộ Đồn BP Ngư Thủy có ý định đưa cháu vào đồn nuôi, nhưng vì tôi đã già, cũng muốn có cháu ở bên cạnh lúc trái gió trở trời. Nghĩ đi nghĩ lại, bà cháu ở cạnh nhau, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, bảo bọc nhau, chứ tôi biết, nếu cháu vào ở đồn thì sẽ sướng hơn. Sau đó, thông cảm với hoàn cảnh bà cháu tôi, các chú BĐBP mới quyết định hỗ trợ cho cháu mỗi tháng 500 nghìn đồng”.
 
Thiếu tá Nguyễn Minh Trường, Chính trị viên Đồn BP Ngư Thủy cho biết: “Địa bàn đồn đóng quân là các xã ven biển bãi ngang, nên đời sống người dân còn rất khó khăn. Thực hiện chủ trương của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, từ năm 2014, Đồn BP Ngư Thủy đã nhận đỡ đầu 8 cháu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bị mồ côi trên địa bàn. Đặc biệt, từ năm 2019, có 3 cháu học sinh mồ côi bố hoặc mẹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn được cán bộ, chiến sỹ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại đồn và trang trải các khoản sinh hoạt, học tập”.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh cho biết, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị của BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu cho 81 em học sinh với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng (trong đó 8 em học sinh Lào) và nhận nuôi dưỡng 23 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là những mô hình, việc làm rất nhân văn và cao đẹp thể hiện trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ BĐBP với người dân trên 2 tuyến biên giới.
 
Qua những việc làm này, BĐBP không chỉ chung tay, góp sức chia sẻ khó khăn với người dân nghèo nơi biên giới, động viên, tiếp sức các em học sinh tiếp tục đến trường, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sỹ BP với người dân.
 
D.C.H