Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ dịp cuối năm

  • 14:28 | Thứ Sáu, 03/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cả nước đã xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong và thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, để ngăn ngừa tối đa những vụ cháy có thể xảy ra, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC-CNCH), Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, hướng dẫn tại những cơ sở kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó, góp phần làm giảm tối đa những thiệt hại do cháy nổ gây ra.
 Phòng cảnh sát PCCC-CNCH kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC.
Phòng cảnh sát PCCC-CNCH kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC.
Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 7 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp làng nghề và 2 khu kinh tế, với hơn nghìn doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Cùng với đó, các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, chợ, nhà cao tầng ngày một gia tăng, phát triển.
 
Ngoài các đơn vị sản xuất, kinh doanh tập trung có quy mô lớn, tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao như: Công ty Cổ phần may 10, Công ty Cổ phần may S&D, Công ty TNHH Hào Hưng Quảng Bình, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Vân, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, các kho vật liệu nổ công nghiệp… trên địa bàn tỉnh ta còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia như: hang Tám Cô, hang Lèn Hà, chùa Hoằng Phúc… Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và nhiều khu du lịch nổi tiếng như: Biển Nhật Lệ, biển Đá Nhảy, suối nước nóng Bang...
 
Tính đến tháng 11-2019, toàn tỉnh có trên 3.000 cơ sở thuộc diện phải quản lý về PCCC, trong đó Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh trực tiếp quản lý 1.554 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao với các ngành nghề sản xuất như dệt may, nhựa, bông vải sợ, đồ gỗ. Đặc biệt, tại khu công nghiệp Bắc và Tây Bắc Đồng Hới với khối lượng hàng hóa lớn, khi hỏa hoạn xảy ra khó xử lý. 
 
Thực tế cho thấy, nguy cơ xảy ra cháy dịp cuối năm thường tăng cao hơn các thời điểm khác, bởi lẽ: Thứ nhất, thời điểm này thời tiết thường hanh khô, độ ẩm trong không khí rất thấp, vật liệu khô rất dễ bắt cháy. Thứ hai, gần tết là dịp các cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu... phục vụ Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao.
 
Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất trong khi hệ thống điện không thay đổi dễ dẫn đến việc quá tải, chập mạch gây cháy. Tại các chợ, siêu thị lượng người tham gia giao thương với lưu lượng rất lớn cũng làm tăng nguy cơ cháy nổ.
 
Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao so với thời điểm bình thường. Vày đây chính là những yếu tố tiềm ẩn cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 Huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đơn vị.
Huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đơn vị.
Trước vấn đề này, lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC-CNCH cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra và hướng dẫn xử lý sự cố cháy tại các doanh nghiệp. Đặc biệt là, nhắc nhở người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình lao động sản xuất; vệ sinh công nghiệp sạch sẽ, sắp xếp hàng hóa, thiết bị máy móc bảo đảm khoảng cách từ vật liệu dễ cháy đến các thiết bị điện, thiết bị sinh nhiệt, chống cháy lan, thoát nạn trong các nhà xưởng, doanh nghiệp.
 
Để bảo đảm an toàn cháy nổ dịp cuối năm, đặc biệt là trước trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng khuyến cáo: Ngoài sự vào cuộc của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần chủ động giám sát các nguồn nhiệt và bổ sung các phương án chữa cháy hợp lý, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên, thực hiện chế độ tự kiểm tra kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để chấn chỉnh, đồng thời chủ động xử lý tốt các tình huống cháy nổ. Làm tốt công tác PCCC chính là mang đến cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương được đón một cái tết an toàn và hạnh phúc.
 
                                                                                                Đ.T