Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đề án "Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã":

Những "bóng hồng" tiên phong

  • 08:43 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó có việc tập trung chính quy hóa lực lượng công an cơ sở, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai Đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã”. Cùng với các đồng đội là nam giới, đại úy Lê Thị Thanh Nhàn và trung tá Lê Thị Bích Thủy là những “bóng hồng” tiên phong tình nguyện về cơ sở, góp phần tạo tiền đề quan trọng trong quá trình triển khai đề án.  
 
Trải nghiệm để trưởng thành
 
Trước khi xung phong đi cơ sở thì đại úy Lê Thanh Nhàn (sinh năm 1986) là Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TX. Ba Đồn. Đây là vị trí khá phù hợp chị em phụ nữ, thế nhưng với trách nhiệm và mong muốn được rèn luyện, trải nghiệm để trưởng thành hơn, chị đã xung phong tham gia đề án và chính thức đảm nhận vị trí Trưởng công an xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) từ tháng 10-2019.
 
Đại diện Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà động viên đại úy Lê Thanh Nhàn, Trưởng Công an xã Quảng Hải (người thứ 3 từ bên trái sang).
Đại diện Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà động viên đại úy Lê Thanh Nhàn, Trưởng Công an xã Quảng Hải (người thứ 3 từ bên trái sang).
 
Trải qua những bỡ ngỡ, khó khăn của những ngày đầu tiên, đến thời điểm này, đại úy Lê Thanh Nhàn đã thực sự “nhập cuộc” gắn bó với địa bàn, với nhân dân địa phương. Bằng ý thức trách nhiệm của bản thân, quá trình tiếp xúc với nhân dân, cán bộ chính quyền địa phương và Công an xã bán chuyên trách, chị đã nắm bắt được những kỳ vọng, mong đợi của nhân dân và chính quyền địa phương đối với lực lượng Công an, từ đó xác định phương hướng, cách thức điều hành, triển khai nhiệm vụ nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
 
Điều này đã được chứng minh khi ngay trong những ngày đầu tiên, chị đã nhanh chóng cùng đồng đội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ANTT tại địa phương như: tuyên truyền phòng ngừa các hành vi vi phạm về pháo tại các trường học; tổ chức cho người dân ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo; giải quyết điểm phức tạp về trật tự công cộng tại chợ Quảng Hải; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT tại địa phương... Đặc biệt, chị Nhàn cùng đồng đội đã làm rõ nhóm 3 đối tượng có hành vi mua bán pháo trái phép gồm Cao Thanh L., Trần Minh H. và Phan Phú S. (đều sinh năm 2002, trú tại xã Quảng Hải), thu giữ 2 hộp pháo có trọng lượng 3,2kg.
 
Những thành tích bước đầu của đại úy Lê Thanh Nhàn trên cương vị mới đã góp phần quan trọng bảo đảm ANTT trên địa bàn, khẳng định sự đúng đắn của đề án, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.
 
Khó khăn là động lực
 
Sau 21 năm là cảnh sát khu vực tại Công an phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới), sau khi viết đơn tình nguyện tham gia Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, trung tá Lê Thị Bích Thủy (sinh năm 1978) đã nhận nhiệm vụ mới với chức danh Phó trưởng Công an xã Đức Ninh.
 
Chia sẻ về bước ngoặt này, chị Thủy cho biết, với trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, bản thân chị luôn sẵn sàng nhận sự phân công của tổ chức. Là một trong hai nữ cán bộ đầu tiên được bố trí về cơ sở, đây vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm của bản thân. “Tôi có những thuận lợi nhất định khi môi trường công tác đều ở cơ sở, tôi cũng nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã bán chuyên trách.
 
Tuy nhiên, Đức Ninh là địa bàn trọng điểm về ANTT nên có những khó khăn, thử thách mới. Hệ thống sổ sách, tài liệu phục vụ công tác cần được chỉnh lý, cập nhật để bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới cũng đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng. Tuy nhiên tôi luôn xác định khó khăn chính là động lực để bản thân không ngừng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!”.
 
Phát huy những kinh nghiệm qua 21 năm công tác, ở môi trường mới, trung tá Lê Thị Bích Thủy nhanh chóng hòa nhập và phối hợp triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao. Các vụ việc nảy sinh từ cơ sở nhanh chóng được chị và đồng đội nắm bắt, kịp thời giải quyết để bảo đảm ANTT trên địa bàn. Chị còn trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham gia tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các trường học, luôn bám sát cơ sở, lắng nghe, nắm bắt tình hình để không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
 
Quyết tâm vượt khó
 
“Thay đổi môi trường, vị trí công tác, đối với nữ giới chúng tôi có những khó khăn đặc thù hơn so với nam giới. Để cân bằng cả hai vai trò ở xã hội và gia đình, tôi thật sự phải cố gắng rất nhiều. Từ trước tới nay, tôi chưa bao giờ xa con, giờ thì mỗi tuần trực 3 đêm. Tôi cũng khó có điều kiện đưa đón con đi học như trước đây. Cũng may là tôi luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng và bố mẹ hai bên, đó chính là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm công tác!”, đại úy Lê Thanh Nhàn chia sẻ.
 
Trung tá Lê Thị Bích Thủy.
Trung tá Lê Thị Bích Thủy.
 
Cũng như chị Nhàn, chị Thủy phải sắp xếp công việc gia đình để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cả hai chị đều có con còn nhỏ, vì vậy một trong những khó khăn đặc thù nhất của họ là việc bảo đảm thời gian trực và chăm sóc con. Nhưng sau 3 tháng công tác ở môi trường mới, các chị đã khẳng định được bản thân bằng những đóng góp cụ thể trong công tác bảo đảm ANTT của địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi góp phần triển khai Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, trong đó có lực lượng cán bộ nữ.
 
Trao đổi về Đề án "Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã", đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công tỉnh khẳng định, những đồng chí được lựa chọn giữ vị trí Trưởng công an xã những địa bàn trọng điểm phức tạp là các đội trưởng trong diện quy hoạch, có thành tích nổi trội, có tinh thần xung phong đảm nhận khâu yếu, việc khó. Đối với vị trí Phó trưởng Công an xã, căn cứ tính chất địa bàn, Công an tỉnh đã lựa chọn các cán bộ từng lĩnh vực phù hợp với yêu cầu cơ sở để bảo đảm hiệu quả của đề án.
 
Hiện tại, Công an tỉnh đã điều động 159 cán bộ, chiến sỹ về đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 43 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; quyết tâm triển khai và hoàn thành 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh trong quý I-2020. Sau hai cán bộ nữ đầu tiên là đại úy Lê Thanh Nhàn và trung tá Lê Thị Bích Thủy, hiện đã có thêm nhiều cán bộ nữ viết đơn xung phong về cơ sở.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và hiệu quả bước đầu của Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” trên địa bàn tỉnh nói chung, vai trò lãnh đạo, điều hành, tham mưu của Công an tỉnh nói riêng trong quá trình triển khai đề án, góp phần quan trọng bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh.
 
Ngọc Mai