Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyên án triệt phá 60.000 viên ma túy tổng hợp:

Mật phục giữa rừng để đánh án

  • 07:59 | Thứ Hai, 20/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 1 tháng ròng rã theo dõi, mật phục, với sự phối hợp của các cơ quan chức năng nước bạn Lào, cuối cùng, Ban chuyên án mang bí số QB1219L của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh triệt phá thành công đường dây buôn bán, vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới tỉnh ta.
 
Những tháng cuối năm, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, số lượng người và hàng hóa, phương tiện xuất-nhập cảnh qua lại giữa Lào và Việt Nam trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ. Lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng người Việt Nam móc nối với một số đối tượng người Lào hình thành nên các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Bình để đưa đi nơi khác tiêu thụ.
 
Thông qua công tác nắm tình hình phía ngoại biên, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm của BĐBP tỉnh đã phát hiện một số đối tượng người Lào ở huyện Hỉn Bun (tỉnh Khăm Muộn) và huyện Pạc Ka Đinh (tỉnh Bô Ly Khăm Xay) cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn tại huyện Nhôm Ma Lạt (tỉnh Khăm Muộn) để buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ số lượng lớn.
4 đối tượng người Lào bị lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình bắt giữ.
4 đối tượng người Lào bị lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình bắt giữ.
Qua rà soát, xác minh, điều tra các đường dây, đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, ngày 3-12-2019, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và Ban Giám đốc Ty An ninh tỉnh Khăm Muộn thống nhất lập chuyên án chung mang bí số QB1219L để đấu tranh triệt phá. Ban chuyên án do đồng chí đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và đại tá Khăm Phon Xỉ Cum Phôn, Giám đốc Ty An ninh tỉnh Khăm Muộn đồng trưởng ban. Trên cơ sở những thông tin, tài liệu thu thập được, dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, các hoạt động trinh sát, điều tra, xác minh để làm rõ hoạt động của các đối tượng trong đường dây được gấp rút tiến hành.
 
Sau hơn một tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã làm rõ được vai trò của đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây, chính là các “đại lý” phân phối đưa ma túy đi các tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn và đưa qua biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Hoạt động của các đối tượng này rất kín đáo, tinh vi, manh động và liều lĩnh. Chúng không giao dịch với người lạ và luôn thay đổi địa điểm gặp gỡ, thường xuyên kiểm tra các đối tác làm ăn, buôn bán. Trong quá trình mua bán giao dịch, chúng chủ yếu sử dụng tiếng lóng. Thậm chí, các đối tượng còn sử dụng phụ nữ, sinh viên để vận chuyển ma túy nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
 
Đối mặt với những khó khăn nguy hiểm như thế, Ban chuyên án đã cẩn trọng đưa ra nhiều biện pháp nghiệp vụ với nhiều phương án phá án, nhằm bảo đảm vừa hiệu quả, vừa an toàn tính mạng cho lực lượng đánh án. Quá trình tổ chức phá án hết sức nguy hiểm, các đối tượng rất manh động, liều lĩnh và hung hãn. Khi bị phát hiện, lợi dụng địa hình núi rừng hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, chúng chạy trốn vào rừng, thậm chí sử dụng hung khí chống trả lực lượng chức năng rất quyết liệt.
 
Thời gian từ khi phát hiện điều tra, xác minh đến khi tổ chức phá án, đánh bắt đối tượng kéo dài hơn 1 tháng, thế nhưng lực lượng đấu tranh của chuyên án phải di chuyển đội hình đánh bắt đến 6 lần, lúc ở khu vực biên giới, lúc bí mật cơ động sang khu vực ngoại biên. Nằm mật phục giữa rừng núi, trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt, lực lượng đánh án phải di chuyển giữa 2 cực thời tiết: lúc nắng nóng như đổ lửa ở phía ngoại biên Lào, lúc dầm dề giữa mùa mưa trên biên giới nước ta.
 
Nhưng với sự chỉ huy quyết đoán của Ban chuyên án, cùng với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, sự mưu trí, dũng cảm không ngại khó khăn gian khổ, lực lượng đánh án đã đấu tranh thành công chuyên án, chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới. Vào lúc 14 giờ ngày 7-1-2020, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh và Đoàn 2 Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, phối hợp với Ty An ninh tỉnh Khăm Muộn đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án QB1219L, bắt giữ 4 đối tượng người Lào (3 nữ, 1 nam) gồm: Ni Sẻng A Lun (21 tuổi), Đông U Đa Nôn (26 tuổi), Sụ Thị Na Sỉ In Thạ Sỏn (21 tuổi) và Vi Lay Phon Ụ Đa Nôn (28 tuổi) tại khu vực sát biên giới đối diện Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa).
 
Tại hiện trường, lực lượng phá án đã thu giữ 60.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén màu hồng, 1 xe ô tô, 10.000 bạt Thái Lan, 3 điện thoại di động và nhiều tang vật khác. Đây là chiến công xuất sắc trong những ngày đầu năm mới của lực lượng Biên phòng tỉnh trong công cuộc đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên các tuyến biên giới.
 
Với chiến công đấu tranh thành công chuyên án QB1219L, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh đã góp phần ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới, giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; khẳng định thêm hiệu quả của sự phối hợp ngày càng cao giữa BĐBP tỉnh và Ty An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Đồng thời, qua quá trình đấu tranh của chuyên án, lực lượng trinh sát BĐBP tỉnh đã được nâng cao trình độ, kỹ năng chiến thuật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nắm chắc thêm phương thức, quy luật, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.
 
Dương Công Hợp