Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngành hậu cần làm theo Bác

  • 08:44 | Thứ Sáu, 15/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Công việc cung cấp cũng quan trọng như việc trực tiếp đánh giặc ngoài mặt trận. Cung cấp có đủ súng đạn, đủ cơm áo cho bộ đội, thì bộ đội mới đánh thắng trận…”
 
Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, trên cơ sở các nội dung mục tiêu của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, 5 năm qua, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) Quảng Bình nói chung, ngành Hậu cần nói riêng đã tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác sát yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm tốt công tác hậu cần trong mọi tình huống, góp phần cùng LLVT tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao…
 
Thượng tá Ngô Mậu Quý, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết, căn cứ vào nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua và đặc thù đơn vị, Phòng Hậu cần đã tham mưu cho Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ khá đồng bộ, toàn diện, bảo đảm sát yêu cầu, nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác… Tiêu biểu nhất có thể kể đến là Ban CHQS huyện Tuyên Hóa, Trung đoàn Bộ binh 996 và Bệnh xá 24.
 
Đến Ban CHQS huyện Tuyên Hóa bất cứ thời điểm nào cũng có cảm giác thân thiện, gần gũi bởi sự đón tiếp nồng hậu của cán bộ, nhân viên, bởi cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp và đặc biệt là “khu tăng gia” của đơn vị thì luôn phong phú với đầy đủ chủng loại.
Là đơn vị vừa mới di chuyển chỗ ở chưa được bao lâu nhưng được sự quan tâm đầu tư của Bộ CHQS tỉnh và đặc biệt là tinh thần phát huy nội lực, Ban CHQS huyện đã dần khẳng định vị thế của “Đơn vị điểm toàn diện” trong thực hiện công tác hậu cần.  
Mô hình tăng gia sản xuất của Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996.
Mô hình tăng gia sản xuất của Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996.
Bằng nhiều hình thức như vận động, kêu gọi tinh thần tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương cũng như lực lượng dân quân tự vệ, đến nay, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng cảnh quan môi trường, đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi nhằm cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội. Cũng nhờ vậy mà diện mạo của cơ quan đã đổi thay đáng kể và ngày càng chính quy, xanh-sạch-đẹp; các mặt bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ cũng được chú trọng, triển khai thực hiện đồng đều, hiệu quả.
 
Trung đoàn Bộ binh 996 là đơn vị chủ lực làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh, quân số tập trung khá đông, nhất là vào mùa huấn luyện. Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn bộ binh 996 xác định mũi nhọn trong thực hiện phong trào là tập trung vào tăng gia sản xuất, nên nhiều năm qua, đơn vị đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,  củng cố, cải tạo khu tăng gia sản xuất theo hướng “5 cơ bản”. Đơn vị cơ bản tự bảo đảm nhu cầu rau xanh cho cán bộ, chiến sỹ. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực mở rộng khuôn viên chuồng trại để tăng đàn gia súc, gia cẩm. Nhờ vậy, hàng năm, trung đoàn đã thu được từ tăng gia sản xuất bình quân từ 280-300 triệu đồng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội…
 
Nếu Trung đoàn Bộ binh 996 xác định mũi nhọn của công tác hậu cần là đẩy mạnh tăng gia sản xuất thì Bệnh xá 24, đơn vị làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và khám, chữa bệnh cho người dân khu vực đóng quân, lại chọn mục tiêu là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thực hiện phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc nhiệt tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, cùng với việc chủ động, tích cực khai thác các nguồn ngân sách tu bổ, nâng cấp, sắm mới hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để bệnh nhân yên tâm điều trị, Bệnh xá 24 còn đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cả y đức cho cán bộ, nhân viên đơn vị. Càng ngày, tập thể y, bác sỹ Bệnh xá 24 càng chứng tỏ được khả năng của mình và chiếm được lòng tin của người bệnh, xứng đáng với sự tin cậy của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn.
 
Có thể khẳng định, bằng việc cụ thể hóa thành mục tiêu, phương châm hành động cụ thể, ngành Hậu cần LLVT tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp triển khai đồng bộ, hiệu quả từng mặt công tác bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp đặc thù cơ quan, đơn vị. Không chỉ chú trọng công tác tăng gia, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, các cơ quan, đơn vị đã chủ động bám sát nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, công tác diễn tập, bảo đảm quân nhu, xây dựng doanh trại…
 
Bằng việc tích cực, chủ động khai thác các nguồn ngân sách, 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động khai thác, đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây mới doanh trại cho Ban CHQS các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, bảo đảm cho cán bộ, chiến sỹ có nơi làm việc, nơi ăn ở khang trang; xây dựng khu huấn luyện tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng; đã thu được từ tăng gia sản xuất được 763 tấn rau, củ, quả, gần 300 tấn thịt, cá, góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sỹ.
 
Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, ngành Hậu cần LLVT tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; có 2 tập thể, 4 cá nhân được Bộ Quốc phòng khen thưởng trong các hội thi, hội thao và hàng trăm lượt cá nhân, tập thể được khen thưởng với nhiều hình thức khác nhau.
                                                                                       
Trung Hiếu