Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Mô hình đảng viên phụ trách hộ dân biên giới ở đồn Biên phòng Nhật Lệ:

Tăng cường mối quan hệ mật thiết quân-dân

  • 09:22 | Thứ Sáu, 29/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đầu năm 2019, Đồn Biên phòng Nhật Lệ thực hiện phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới. Đây là mô hình mới được các cấp ủy Đảng trong lực lượng Biên phòng tỉnh thống nhất tổ chức nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên với cộng đồng dân cư; đồng thời, tăng cường mối quan hệ mật thiết quân-dân, góp phần xây dựng cơ sở biên phòng vững mạnh.

Đảng ủy Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã tổ chức rà soát tổng thể, lập danh sách các hộ gia đình cần giúp đỡ, sau đó phân công 24 đảng viên phụ trách 82 hộ gia đình ở 4 xã, phường thuộc địa bàn đơn vị quản lý.

Cụ thể, địa bàn TP. Đồng Hới có 27 hộ ở phường Hải Thành, 19 hộ ở xã Quang Phú và 17 hộ ở xã Bảo Ninh; huyện Quảng Ninh có 19 hộ ở xã Hải Ninh. Trong đó, trên 90% các gia đình được phân công giúp đỡ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hàng tuần, các đảng viên được phân công về cơ sở và đến các hộ gia đình mình phụ trách để gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và chia sẻ những khó khăn. Qua đó, các đảng viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để xây dựng kế hoạch, đề ra nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ gia đình; đồng thời, tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị và cấp ủy chính quyền cơ sở đưa ra các giải pháp hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đồn Biên phòng Nhật Lệ phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn đơn vị quản lý.
Đồn Biên phòng Nhật Lệ phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn đơn vị quản lý.

Đặc biệt, thông qua việc tiếp xúc với các hộ dân, cán bộ đảng viên được phân công phụ trách đã trực tiếp tuyên truyền, đưa nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, như: Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự, các văn bản luật về biên giới biển…; giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật và chấp hành pháp luật theo phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đảng viên phụ trách địa bàn đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương giúp dân phát triển kinh tế-xã hội, tổ chức các hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, thôn (tổ dân phố) văn minh, bảo đảm về an ninh trật tự, không có tội phạm, tệ nạn xã hội...

Đến nay, trong 4 xã, phường do đơn vị quản lý, xã Bảo Ninh và Quang Phú hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; xã Hải Ninh hiện đạt 14/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Trong năm 2019, Đồn Biên Phòng Nhật Lệ đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật chất để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực tại 4 địa phương, như: tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới”; “Biên cương vui hội trăng rằm”; tặng quà các học sinh được đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường”… với tổng trị giá gần 140 triệu đồng.

Thiếu tá Hồ Sỹ Nhân, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Nhật Lệ cho biết, việc phân công đảng viên BĐBP phụ trách hộ dân biên giới là một bước cụ thể hóa công tác dân vận của Thường vụ Đảng ủy BĐBP, Đảng ủy BĐBP tỉnh.

Từ khi triển khai mô hình, nhiều đảng viên có cách làm hay, bài bản, lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể và định mốc thời gian giúp đỡ các hộ dân được phân công phụ trách. Các đảng viên đã vận động các hộ gia đình xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội...; đồng thời, tư vấn, định hướng cho các hộ dân phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, giữ gìn và phát huy nghề truyền thống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo và an ninh trật tự trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực…

N.L