Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gắn kết tình quân dân

  • 08:29 | Thứ Sáu, 29/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tháng 10-2018, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai phân công đảng viên BP phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới. Việc làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân-dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Đã thành thông lệ, hàng tháng, thiếu úy Hồ Văn Dương, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn BP Làng Ho lại đến với các hộ gia đình được phân công phụ trách để thăm hỏi, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thiếu úy Dương cho biết, anh được đồn phân công phụ trách 7 hộ gia đình/27 khẩu trên địa bàn xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).

Ngoài tuyên truyền, vận động bà con không tham gia, tiếp tay các hoạt động, hành vi phạm pháp luật, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thiếu úy Dương còn “cầm tay, chỉ việc”, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường nhà ở, phun thuốc phòng, chống dịch bệnh.

Anh thường xuyên tìm hiểu những kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để hướng dẫn bà con thực hiện. Tiêu biểu như: hướng dẫn anh Hồ Văn Tem, chị Hồ Thị Căng cách làm chuồng trại, chăn nuôi gà và lợn bản; hỗ trợ các hỗ gia đình ở bản Tân Ly trồng cây ăn quả, hoa màu và trồng lúa nước; phối hợp với các hộ gia đình, trường học trên địa bàn vận động, tuyên truyền 100% các cháu trong độ tuổi đến trường và 14 cháu có ý định bỏ học trở lại trường.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng tham gia làm chuồng nuôi gà cho bà con xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng tham gia làm chuồng nuôi gà cho bà con xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

Thực hiện Chỉ thị số 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP về việc phân công đảng viên BP phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, các đồn BP trên hai tuyến biên giới đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai rà soát, thống kê số lượng các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có công với cách mạng, gia đình có mối quan hệ chính trị-xã hội phức tạp, thành viên gia đình có tiền án, tiền sự… để hỗ trợ, giúp đỡ. Đến nay, BĐBP tỉnh đã phân công 365 đảng viên phụ trách 1.803 hộ gia đình...

Theo thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cán bộ, chiến sỹ được phân công phụ trách hộ gia đình đã tích cực bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương để người dân nâng cao nhận thức trước các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tích cực xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư...

Từ đó, các đảng viên phụ trách đã kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm làm nhà “Tình nghĩa”, thăm, tặng quà, động viên các hộ gia đình có công với cách mạng; vận động, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật để phát triển sản xuất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm cải thiện đời sống.

Đảng viên BP thường xuyên đến tận nhà các hộ gia đình có các mối quan hệ chính trị-xã hội phức tạp, tìm hiểu nguồn gốc những bức xúc, tâm tư, vướng mắc để từ đó có nội dung, giải pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ phù hợp, hiệu quả. Việc làm này đã góp phần thắt chặt tình quân dân, nhân dân tin tưởng, sát cánh cùng lực lượng BP bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Trong năm, các đảng viên phụ trách hộ gia đình trên hai tuyến biên giới đã cùng với đơn vị hướng dẫn người dân xây dựng 3 mô hình vườn rau xanh; hỗ trợ 75 con lợn giống, 840 con gà giống cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; giúp 5 hộ dân thoát nghèo, kết nạp được 2 đảng viên mới; tặng học sinh nghèo 32 triệu đồng tiền mặt và 70 suất quà, 12 chiếc xe đạp và 1 góc học tập.

Ngoài ra, các đảng viên BP phụ trách còn kêu gọi các cấp, ngành, nhà hảo tâm trao tặng 3.717 suất quà các hộ gia đình và học sinh nghèo nhân các dịp lễ, Tết, khai giảng năm học mới với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng…

“Dù chỉ mới triển khai chủ trương phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới được hơn 1 năm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả, được các cấp, ngành ghi nhận. Việc làm này đã tạo sự gắn kết giữa quân và dân nơi biên giới, lực lượng BĐBP có thêm nhiều thông tin để tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở địa phương, giữ ổn định địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nơi biên giới.”, thượng tá Ngô Văn Dũng chia sẻ.

Lan Chi