Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa: Sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019

  • 14:08 | Thứ Ba, 06/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Tuyên Hóa năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14-8-2019. Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức luyện tập, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để cuộc diễn tập được diễn ra đúng kế hoạch, đạt kết quả cao nhất.

Diễn tập KVPT huyện Tuyên Hóa năm 2019 mang mật danh “TH-19” với đề mục: “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ huyện”.

Cuộc diễn tập nhằm phát huy sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với an ninh trong KVPT huyện; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động KVPT; khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang huyện trong các trạng thái quốc phòng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc.

Với mục đính và ý nghĩa đó, ngay sau khi có kế hoạch tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2019, huyện Tuyên Hóa đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập KVPT huyện, các tiểu ban giúp việc và khung tập.

Các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc diễn tập, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019.

Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại địa điểm xây dựng Sở chỉ huy.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại địa điểm xây dựng Sở chỉ huy.

Thượng tá Bùi Công Hợi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuyên Hóa cho biết: “Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện hoàn chỉnh hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo theo đúng quy định và chỉ đạo của cơ quan cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện năm 2019; trong đó, đã ban hành 29 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đạt 100% theo quy định.

Ngoài ra, các phòng, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể đã chuẩn bị đầy đủ 195 loại văn kiện tập bài. Qua kiểm tra của Ban chỉ đạo diễn tập huyện, hệ thống văn kiện được chuẩn bị đầy đủ về số lượng, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu và có chất lượng cao. Các khối đã tổ chức tập phân đoạn và sau đó luyện tập tổng hợp; quá trình luyện tập thường xuyên rút kinh nghiệm để từng bước nâng cao chất lượng sát với ý định diễn tập."

Cùng với việc tham mưu, hướng dẫn chuẩn bị các loại tài liệu, văn kiện diễn tập, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các địa phương, đơn vị bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết phù hợp với yêu cầu của từng nội dung diễn tập, tiện cho việc điều hành, tham quan tại các địa điểm diễn tập vận hành cơ chế. Các khu vực diễn tập được đầu tư lớn, chuẩn bị công phu, bảo đảm đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất, phù hợp với địa hình và điều kiện tác chiến.

Theo chân các đồng chí lãnh đạo huyện Tuyên Hóa kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tại địa điểm xây dựng Sở chỉ huy ở khu căn cứ Khe Rôn (xã Lê Hóa) và khu vực thực binh đánh địch xâm nhập biên giới tại bản Cà Xen (xã Thanh Hóa), chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí khẩn trương, tinh thần làm việc hết mình của các lực lượng tham gia luyện tập và chuẩn bị trên thực địa.

Đồng chí trung tá Trần Ngọc Lượng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuyên Hóa cho biết, toàn huyện đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sỹ các lực lượng quân sự, công an, biên phòng, dân quân, tự vệ, dự bị động viên tham gia diễn tập và phục vụ diễn tập. Ngoài 5 hầm xây dựng bằng bê tông cốt thép, mái tôn, các ban, ngành, đơn vị đã tiến hành xây dựng 38 hầm phác họa và 2.500m giao thông hào.

Bên cạnh đó, còn xây dựng một trạm tập trung quân nhân dự bị tại thôn Yên Xuân, xã Lê Hóa. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và đang tiếp tục hoàn thiện các đoạn hào nội bộ, từng bước ngụy trang, bố trí trang thiết bị.

Qua kiểm tra, đồng chí Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa Lê Công Hữu đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên trong Ban chỉ đạo, đặc biệt là lực lượng chuẩn bị thao trường thực binh cho diễn tập thời gian qua.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa đề nghị các lực lượng tiếp tục hoàn chỉnh xây dựng công sự, bố trí thiết bị và bảo đảm cơ sở vật chất tại các khu vực diễn tập; tổ chức luyện tập cho các lực lượng bảo đảm hiệu quả, chất lượng để cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2019 thành công, an toàn tuyệt đối.

Trong hai ngày 1 và 2-8-2019, Ban chỉ đạo diễn tập huyện Tuyên Hóa đã tổ chức diễn tập thử nhằm rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh nội dung, phương pháp của từng vai tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong diễn tập chính thức. Như vậy, đến thời điểm này, huyện Tuyên Hóa đã sẵn sàng các điều kiện để tổ chức cuộc diễn tập KVPT huyện năm 2019 đạt kết quả cao nhất.

X.Phú