.

Đồn Biên phòng Làng Mô: Chú trọng đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào Bru-Vân Kiều

.
08:34, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (BP) Làng Mô (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh) đã có nhiều nỗ lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào Bru-Vân Kiều trên địa bàn đóng quân. Công tác PBGDPL đã góp phần tích cực nâng cao trình độ dân trí, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Đồn BP Làng Mô hiện được giao quản lý đường biên giới dài khoảng 44 km và phụ trách địa bàn xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh), gồm 1.134 hộ/4.538 nhân khẩu (trong đó có trên 60% đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều) sinh sống ở 4 thôn, 15 bản. Địa bàn quản lý của đồn rất rộng, có nhiều núi cao, vực sâu, khe suối hiểm trở, đường biên giáp với huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Đặc biệt, trên địa bàn có 2 đường mòn qua biên giới. Đây là con đường chính để bà con các dân tộc 2 bên thường qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa, những cũng là tuyến đường để các đối tượng lợi dụng vượt biên sang Lào khai thác lâm thổ sản trái phép...

Ông Hồ Ba, Trưởng bản Hôi Rấy, xã Trường Sơn tâm sự: "Trước đây, do nhận thức của bà con còn hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn, rất nhiều đồng bào ở bản đã chọn nghề "lâm tặc" hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại rừng để kiếm cái ăn hàng ngày.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào xã Trường Sơn.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào xã Trường Sơn.

Những năm gần đây, được sự tuyên truyền PBGDPL của Đồn BP Làng Mô, dân bản chúng tôi đã gần như từ bỏ hành vi phá rừng bừa bãi. Không những vậy, nhiều bà con còn rất tích cực tham gia bảo vệ rừng tự nhiên, trồng rừng kinh tế để phủ xanh đất trống đồi trọc, chú trọng tố giác các hành vi xâm hại rừng trái phép...".

Anh Hồ Văn Tiến, bản Chân Trộông, xã Trường Sơn bộc bạch: "Do thói quen, trước đây rất nhiều đàn ông người Bru-Vân Kiều ở xã Trường Sơn thường hay tụ tập uống rượu đến say khướt, thâu đêm. Cũng vì ham uống rượu mà bỏ bê công việc gia đình, thiếu quan tâm chăm sóc vợ con, thậm chí còn hay gây gổ đánh nhau dẫn tới vi phạm pháp luật...

Nhờ sự tuyên truyền PBGDPL thường xuyên của cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô, những năm gần đây, tình trạng uống và say rượu bia trong đồng bào đã giảm hẳn. Nhiều đồng bào chú trọng làm ăn hơn, không tụ tập bù khú làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh và việc học tập của con nhỏ. Đặc biệt, tình trạng vi phạm pháp luật cũng giảm hẳn so với trước...".

Đại uý Hồ Manh, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn BP Làng Mô chia sẻ: "Đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã Trường Sơn đa phần trình độ dân trí thấp, thậm chí có trường hợp bị mù chữ. Do đó, quá trình tuyên truyền PBGDPL đã được chúng tôi tập trung mạnh vào các hình thức gần gũi như sân khấu hóa, kết hợp tuyên truyền miệng và phát tờ rơi pháp luật, lồng ghép vào các buổi họp thôn bản, những buổi giúp dân làm kinh tế...

Phương châm tuyên truyền là “mưa dầm thấm lâu”, lấy thực tiễn nhằm minh hoạ, chứng minh cụ thể, vừa tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, vừa diễn giải theo tiếng dân tộc để đồng bào dễ hiểu. Thời gian tuyên truyền cũng được "bố trí" phù hợp cho từng đối tượng, chủ yếu là vào ban đêm vì bà con ban ngày thường hay vào rừng, lên nương rẫy sản xuất.

Để thực hiện công tác này đạt kết quả cao, các bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Mô luôn bám sát cơ sở, địa bàn và thực hiện "4 cùng", tích cực phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín, từ đó đưa kiến thức pháp luật đến với bà con hiệu quả hơn...".

Thiếu tá Trương Vỹ Lê, Chính trị viên phó Đồn BP Làng Mô cho biết: Nhờ làm tốt công tác PBGDPL, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn xã Trường Sơn không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chưa có dấu hiệu hoạt động mua, bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý. Trước đây, tình hình tranh chấp đất đai thường xuyên xảy ra, có những thời gian đã trở thành điểm nóng như ở Ploang, Khe Cát, Đá Chát, Nước Đắng...

Trước thực tế đó, đơn vị chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL liên quan đến Luật Đất đai, Luật Tố cáo, Lật Khiếu nại và các văn bản pháp luật khác có liên quan... Nhờ vậy, nhân dân đã dần nhận thức được bản chất của sự việc, từ đó kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết, xử lý thoả đáng, tránh làm phức tạp thêm vấn đề.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã Trường Sơn hiện nay cơ bản ổn định, nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia được giữ vững, không có điểm nóng.

Từ năm 2013 đến nay, Đồn BP Làng Mô đã phối hợp tổ chức được hơn 80 buổi tuyên truyền PBGDPL tại 19 thôn, bản, trường học cho khoảng 4.000 lượt người tham gia. Nội dung PBGDPL tập trung vào các quy định pháp luật mới, chú trọng đến một số nội dung của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ rừng…

Văn Minh

,