.

Ấm áp biên cương!

.
12:50, Thứ Năm, 07/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Một ngày cuối đông, từ trung tâm huyện Bố Trạch, chúng tôi vượt chặng đường dài cheo leo, hiểm trở xuyên giữa Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng lên với 2 xã vùng biên Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) trong cơn mưa rừng lạnh giá. Nhưng khi chứng kiến niềm vui đong đầy trong ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của đồng bào Ma Coong, A Rem đón người anh em từ miền xuôi lên trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết" còn nguyên mùi gỗ mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền, mọi mệt nhọc dường như tan đi, ai nấy đều ấm lòng...
Bản làng đồng bào A Rem, Ma Coong bừng sáng vui đón Tết
Bản làng đồng bào A Rem, Ma Coong bừng sáng vui đón Tết.
Các bản làng xa tít nằm sâu giữa núi rừng biên viễn: Cu Tồn, Chăm Pu, Nồng Mới, Nịu, Cóc, Bụt, Tuộc, Cờ Đỏ, A Ky... (xã Thượng Trạch) và bản Km 39 (xã Tân Trạch) xưa lạ nay thành quen với những ngôi nhà sàn mới, như những nụ hoa bừng sáng giữa đất trời.
 
Để kịp hoàn thành 37 ngôi nhà "Đại đoàn kết" giúp bà con dân tộc A Rem, Ma Coong vui đón Tết Kỷ Hợi 2019 là cả một quá trình “vượt nắng, thắng mưa” của các cấp, ngành và doanh nghiệp từ xã đến huyện, tỉnh.
 
Suốt hơn 6 tháng thi công, hàng trăm tấn nguyên vật liệu, gồm: xi măng, sắt thép, gỗ, mái tôn và thiết bị xây dựng, được các đơn vị vận chuyển vượt quãng đường dài gập ghềnh, hiểm trở… Rồi cả những người thợ không quản vất vả, ngày đêm, mưa nắng...
 
Khó khăn là vậy, nhưng tất cả đều chung một ý chí vì sự "an cư, lạc nghiệp" của đồng bào các dân tộc anh em vốn còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn nơi vùng cao xa xôi.
 
Trong niềm vui chung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng cho biết, từ nguồn vốn do Ủy ban MTTQVN tỉnh cấp và huyện kêu gọi hỗ trợ thêm, 37 ngôi nhà xây dựng cho hộ nghèo thuộc hai xã miền núi Tân Trạch, Thượng Trạch khởi công từ đầu tháng 6-2018 với kinh phí 80 triệu đồng/nhà, tổng trị giá xây lắp trên 3,1 tỷ đồng.
 
Vì điều kiện địa lý cách trở, nên huyện huy động đến 3 đơn vị tham gia thi công: Tổng đội TNXP Quảng Bình, Công ty TNHH Đại Phương và Công ty TNHH Bắc Giang (huyện Bố Trạch).
 
Các ngôi nhà xây dựng theo dạng nhà sàn, thiết kế phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào kết hợp với kiến trúc hiện đại, tạo không gian sinh hoạt thoải mái, đáp ứng các yếu tố bền, chắc, ổn định với hệ thống móng, cột, dầm đỡ bằng bê tông cốt thép; mái lợp tôn xốp 3 lớp chống nóng; nền và vách đóng gỗ; diện tích xây dựng mỗi nhà 30m2.
 
Công ty TNHH Đại Phương là đơn vị nhận nhiệm vụ thi công nhiều nhất với 14 ngôi nhà ở xã Thượng Trạch. Trong quá trình thi công, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Thời tiết, khí hậu nơi đây bất thường, vô cùng khắc nghiệt, mưa lớn liên tục kéo dài, có lúc trên 40 ngày không ngớt.
 
Thêm vào đó, tại một số bản, địa hình giao thông bị chia cắt, không thể dùng phương tiện cơ giới để vận chuyển nguyên liệu, vật liệu vào thi công. Thời gian hoàn thành rất gấp, dự kiến ban đầu bàn giao nhà cho đồng bào vào tháng 9-2018.
 
“Với điều kiện, kinh phí như vậy, ban đầu chúng tôi thực sự ái ngại. Chỉ mới hình dung khối lượng công việc thôi cũng đủ thấy khó và thực tế còn gian nan gấp nhiều lần. Nhớ lại cảnh anh em công nhân phải mang vác nguyên vật liệu cuốc bộ nhiều đoạn đường rừng trong suốt thời gian thi công, tôi nghĩ không biết bao lâu mới có thể làm xong nhà cho đồng bào.
 
Chúng tôi cứ phải động viên nhau cùng cố gắng. Cuối cùng, những ngôi nhà đã hoàn thành, kịp bàn giao cho đồng bào đón Tết. Dù doanh nghiệp phải bù lỗ... mà vẫn vui, ấm lòng!", Giám đốc Công ty TNHH Đại Phương Trần Văn Phương trải lòng.
 
"Không ít lần sau khi kiểm tra thực tế tình hình thi công 37 ngôi nhà, lãnh đạo huyện Bố Trạch yêu cầu các đơn vị xây dựng cố gắng khắc phục khó khăn về thời tiết để đẩy nhanh tiến độ; trong đó, phải tập kết đầy đủ nguyên vật liệu tại hiện trường, khi trời nắng ráo sẽ bắt tay vào làm ngay. Mục tiêu rút ngắn thời gian xây dựng, bảo đảm tiến độ, giúp các hộ gia đình nghèo được hưởng lợi ở hai xã sớm có nhà mới, an cư trước mùa mưa bão đến.
 
Tuy vậy, Ủy ban MTTQVN huyện đã phải 2 lần lập tờ trình xin gia hạn thời gian bàn giao vì trong thi công quá nhiều trở ngại… Niềm vui trọn vẹn nhất là đến thời điểm này, cơ bản đồng bào dân tộc tại 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch được đón Tết Nguyên đán trong những ngôi nhà ấm áp, tươm tất",  Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ.
Các đơn vị thi công nhà ở cho đồng bào trong điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, mưa lớn kéo dài.
Các đơn vị thi công nhà ở cho đồng bào trong điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, mưa lớn kéo dài.
Trong căn nhà mới ấm áp tại bản Chăm Pu, xã Thượng Trạch, với khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc, anh Đinh Cơ bảo đây là cái Tết vui nhất trong đời mình. Dù đã dọn về ở nhà mới, nhưng nhiều lúc anh cứ tưởng như nằm mơ, vì chưa bao giờ anh nghĩ sẽ được ở trong căn nhà đàng hoàng thế này. May nhờ có các cán bộ về công tác ở địa phương, hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh nên hỗ trợ xây căn nhà “Đại đoàn kết”.
 
Đinh Cơ cho hay, từ nay, anh cùng gia đình sẽ cố gắng lao động nhiều hơn, mở rộng sản xuất để vượt qua khó khăn, ổn định và vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với sự thương yêu, đùm bọc của cán bộ và bà con dân bản nơi vùng biên cương này. 
 
Rời miền biên viễn Thượng Trạch, xuôi về Tân Trạch, chúng tôi đến thăm căn nhà mới còn nguyên nếp của anh Đinh Khai ở bản Km39. Đón chúng tôi trong niềm hân hoan, Đinh Phai tâm sự, anh mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bị bệnh nặng, nhà lại đông anh em.
 
Sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về, anh lập gia đình ra ở riêng đến nay được 3 năm. Vợ chồng anh luôn chăm chỉ làm ăn, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện làm nhà mới, lâu rồi vẫn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội, mỗi mùa mưa đến cực khổ trăm bề…
 
“Tết này, được Đảng, Nhà nước quan tâm xây tặng căn nhà mới to, đẹp, gia đình tôi mừng lắm! Vậy là từ nay, gia đình không còn phải lo cảnh mưa, gió nữa, các con tôi cũng được ngủ yên giấc hơn. Tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ và lãnh đạo địa phương, bản làng giúp đỡ gia đình có được ngôi nhà”, Đinh Khai xúc động.
 
"Chưa lúc nào cán bộ xã Tân Trạch lại phấn chấn như dịp năm hết Tết đến này, thậm chí còn vui hơn cả những đồng bào hưởng lợi. Dịp này, Tân Trạch có 11 nhà, Thượng Trạch có 26 nhà, nhưng Tân Trạch được chọn là điểm khởi công xây dựng và cũng là nơi tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà mới cho đồng bào. Dân bản ấm cái bụng, cán bộ càng yên lòng.
 
Hôm nay, bản làng nổi trống, nổi lửa, liên hoan ca hát để ơn Đảng, mừng xuân", Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Chí Sỹ hồ hởi.
 
Hương Trà
 
,