.
Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4-10:

Những người lính được 'tôi luyện" trong lửa

.
08:32, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Các chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) là những người đã được “tôi luyện” qua lửa và trải qua gian nan cũng theo đúng nghĩa đen. Trong tất cả những lần đi chữa cháy, họ đều cố gắng giữ lấy những tài sản còn sót lại cho nhân dân, dù là nhỏ nhất. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cái tâm của những người lính Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Bình.

Trò chuyện với chúng tôi, đại tá Phan Mậu Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Phòng hiện nay có rất đông cán bộ chiến sỹ, trong đó, những chiến sỹ trực tiếp làm công việc chữa cháy hầu hết còn ở độ tuổi thanh niên. Là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng trong công tác PCCC nên trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả phòng ngừa về cháy nổ.

Công tác đào tạo nghiệp vụ PCCC và huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho CBCS được đơn vị chú trọng, nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc thù này. Lính chữa cháy chuyên nghiệp thường xuyên được đào tạo kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, tập luyện các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xuất 29 lượt xe và 433 lượt CBCS tham gia cứu chữa 28 vụ cháy và 1 vụ cứu nạn, cứu hộ đạt kết quả tốt, kịp thời không để cháy lớn xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH thường xuyên huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.
Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH thường xuyên huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Riêng 6 tháng năm 2018, đơn vị đã xuất 33 lượt xe và 233 lượt CBCS tham gia chữa cháy 14 vụ, cứu nạn cứu hộ 3 vụ đạt kết quả tốt. Cụ thể như vào hồi 18h50' ngày 25-2-2018, đơn vị nhận được tin báo cháy tại Phòng giao dịch Đồng Hới- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới.

Đơn vị đã xuất 3 xe chữa cháy cùng 21 CBCS tham gia chữa cháy. Khi đến nơi, đám cháy đang cháy phần biển quảng cáo gắn mặt ngoài của ngôi nhà 5 tầng. Đơn vị đã tổ chức chữa cháy ngăn chặn không cho cháy lan vào nhà. Đám cháy được dập tắt vào lúc 19h15' cùng ngày.

Hay như vào lúc 22 giờ, ngày 17-2-2018, tại đường Quang Trung, TP. Đồng Hới xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách và xe ô tô con BKS 73 A-07598. Đơn vị đã xuất 1 xe CNCH cùng CBCS tham gia cứu nạn 1 người mắc kẹt trong xe ô tô con đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ữu nghị Việt Nam- Cu Ba, Đồng Hới.

Ở hầu hết các vụ cháy, để chữa cháy cứu người, cứu tài sản cho nhân dân, những người lính cứu hỏa phải chấp nhận những nguy hiểm chực chờ, biết rằng có thể hy sinh tính mạng, nhưng với họ khi đã vào nghề là họ chấp nhận sự hy sinh, gian khổ. Điển hình như vụ cháy tại kho chứa gỗ Công ty TNHH Minh Tuấn ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch vào lúc 5h ngày 22-6-2018.

Ngay khi nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh, phòng Cảnh sát PCCC và CNCHđã nhanh chóng điều điều động lực lượng và phương tiện đến đám cháy kịp thời, tổ chức chữa cháy với chiến thuật phù hợp tình hình, phù hợp với lực lượng và phương tiện của đơn vị.

Khi đến nơi, mặc dù đám cháy đã bao trùm một nửa kho. Khói tỏa nhiều khí độc, nhiệt độ bức xạ cao gây khó khăn cho việc tiếp cận gốc lửa. Hệ thống cửa cuốn đóng chặt, kho bịt kín.

Hơn nữa, gỗ trong kho chưa được di chuyển ra ngoài và nguồn nước chữa cháy tại chỗ của cơ sở không có. Khó khăn là vậy, nhưng 60 CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng phối hợp với các lực lượng liên quan đã không quản sức nóng của lửa, của khói độc, băng mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Dù không thể dập tắt đám cháy nhanh nhất, nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã làm hết sức mình, bảo vệ chống cháy lan sang xưởng cưa xẻ, xưởng mộc mỹ nghệ, 2 kho và 2 nhà văn phòng cùng 1 nhà dân sát đám cháy.

Nói về nhiệm vụ của những người lính cứu hỏa, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh bộc bạch: không phải họ sợ hiểm nguy, sợ không đủ bản lĩnh để đương đầu với khó khăn, sợ gian khổ mà họ sợ mình đến không kịp lúc, sợ rằng nơi nào đó người dân đang gặp nguy hiểm, sợ khi xuất xe trên đường đi làm nhiệm vụ bị gặp phải trở ngại...

Ngoài niềm vui khi dập tắt nhanh đám cháy, cứu được tính mạng và tài sản của nhân dân thì người lính chữa cháy còn nhiều tâm tư. Nhiều đồng chí đã tâm sự rằng: Có những vụ cháy khi họ đến hiện trường thì lửa đã lan rộng, thiệt hại về người và tài sản là điều khó tránh. Nhưng một số người dân không hiểu lại tỏ ý trách móc.

Và sau mỗi vụ cháy, mọi người chỉ lo thống kê các con số thiệt hại, chứ ít khi quan tâm đến những người “đứng mũi chịu sào” khống chế ngọn lửa để giành lại của cải và tính mạng cho họ.

Bất kể ngày hay đêm, dù trời mưa hay nắng nhìn những đồng đội của mình thầm lặng, kiên nhẫn làm những công việc không phải ai cũng làm được, chúng tôi vô cùng cảm phục. Ai cũng biết nghề PCCC và CNCH là một nghề nguy hiểm và nặng nhọc, điều quan trọng là phải có lòng dũng cảm và yêu nghề, bởi kiến thức có thể học, sức khỏe có thể rèn luyện, song nếu không có lòng dũng cảm sẽ không bao giờ dám đương đầu với hiểm nguy.

Nhân Ngày toàn dân PCCC, Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC, xin được chúc cho các anh- những người lính PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Bình sẽ có thêm tinh thần, nghị lực để vượt qua khó khăn, quyết tâm phòng chống "giặc lửa".

Ngọc Oanh
 

,