.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo: Phát huy vai trò công tác dân vận trong bảo vệ an ninh biên giới

.
14:34, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, thời gian qua Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (BPCKQT) Cha Lo đã làm tốt công tác dân vận, vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Trung tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn BPCKQT Cha Lo cho biết: Đồn phụ trách bảo vệ đoạn biên giới dài 27,5 km, gồm 8 mốc quốc giới và quản lý 13 bản của xã Dân Hóa, (Minh Hóa) với 873 hộ/3.885 khẩu, gồm người Kinh, Sách, Mày, Khùa. Trình độ dân trí của bà con nơi đây còn thấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 88,8%.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, Đồn BPCKQT Cha Lo đã phối hợp với UBND xã Dân Hóa xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào, hàng tháng, qua các buổi họp bản, cán bộ biên phòng đã phối hợp với cán bộ xã Dân Hóa và cán bộ các bản tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ biên giới như Nghị định 34/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quy chế khu vực cửa khẩu; tác hại, hậu quả, các mức xử lý khi vi phạm pháp luật; quyền lợi, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi tham gia  phong trào tự quản.

Đồn BPCKQT Cha Lo luôn quan tâm giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế.
Đồn BPCKQT Cha Lo luôn quan tâm giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế.

Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là người nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là những người có uy tín cao trong đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi hành động, lời nói của họ đều là tấm gương sáng để đồng bào noi theo.

Vì vậy, phát huy tốt vai trò của đội ngũ này sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản. Để tăng cường hiệu quả cho phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, cán bộ biên phòng đã đến trực tiếp tại nhà những già làng, trưởng bản, người có uy tín để phổ biến thêm các thông tin, tình hình, các chủ trương, chính sách mới để vận động đồng bào hăng hái tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.  

Nhận được sự đồng tình của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Đồn BPCKQT Cha Lo đã phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách các tập thể, cá nhân đăng ký tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới. Hầu hết trong danh sách các tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới và tự quản an ninh trật tự thôn, bản đều có sự tham gia của đội ngũ trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, các tổ tự quản đã tham gia tuần tra đường biên, mốc quốc giới 7 đợt, với 14 lượt người tham gia; tuần tra địa bàn 55 đợt, với 96 lượt người tham gia; cung cấp 42 nguồn tin, trong đó 27 tin có giá trị...  

Qua thời gian đã xuất hiện nhiều già làng, trưởng bản tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Điển hình như ông Cao Xuân Xiêm, trưởng bản Ka Ai, vận động đồng bào tham gia trồng lúa nước và tiếp nhận kỹ thuật chăm sóc lúa từ Bộ đội Biên phòng; ông Hồ Pheo, người có uy tín ở bản Ka Vàng đã vận động đồng bào tham gia tuần tra bảo vệ biên giới; ông Hồ Thoong, người có uy tín ở bản Hà Vi đã vận động đồng bào tích cực làm ăn, sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở bản...

Để kịp thời động viên phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, hàng năm vào Ngày Biên phòng toàn dân 3-3, Đồn BPCKQT Cha Lo đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã Dân Hóa tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 01 gặp mặt bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản, người có uy tín. Năm 2017 và 2018, đồn đã tặng quà biểu dương 37 đại biểu là bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số với tổng trị giá 20 triệu đồng.

Ngoài ra, để đồng bào tin yêu và tham gia vào công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Cha Lo đã có nhiều việc làm giúp dân phát triển kinh tế-xã hội như: Đóng góp trên 350 ngày công thực hiện có hiệu quả các mô hình, việc làm giúp dân; kêu gọi đầu tư 3 điểm trường mầm non ở các bản Ka Ai, Ka Reng, Hà Nôông trị giá gần 700 triệu đồng; Trạm quân dân y kết hợp Bãi Dinh tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 lượt người; làm cổng chào cho bản đỡ đầu Ka Ai trị giá 15 triệu đồng...

Trung tá Dương Đình Hoàn cho biết: Việc triển khai phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” thời gian qua đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín tích cực tham gia.

Thông qua việc thực hiện phong trào đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ biên giới. Đáng chú ý, khi chưa triển khai phong trào, công tác tổ chức tuần tra đường biên, mốc quốc giới được coi là nhiệm vụ của riêng lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Qua công tác quán triệt, triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ xã và các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã nắm được các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ đường biên. Từ đó từng bước huy động người dân tham gia tuần tra địa bàn, cung cấp thông tin cho BĐBP và chính quyền địa phương góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia.

Đ.Nguyệt
 

,