.

Dấu ấn các mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc

.
07:52, Thứ Sáu, 07/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" trên địa bàn TP. Đồng Hới đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc phòng, chống các loại tội phạm, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Đặc biệt, nhiều mô hình, tổ chức quần chúng tự quản làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phong trào ngày càng vững mạnh.

TP. Đồng Hới là địa phương chịu nhiều tác động bởi quá trình đô thị hóa, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng.

Đoàn viên thanh niên TP. Đồng Hới thực hiện mô hình cam kết “Khu dân cư an toàn, lành mạnh không có ma túy”
Đoàn viên thanh niên TP. Đồng Hới thực hiện mô hình cam kết “Khu dân cư an toàn, lành mạnh không có ma túy".

Chính vì vậy, thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới", TP. Đồng Hới xác định phải huy động sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, hoạt động tự giác và được tổ chức chặt chẽ, thống nhất, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Ðảng, sự điều hành của chính quyền, tập hợp lực lượng của Mặt trận và tham gia phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, trong đó, Công an là lực lượng nòng cốt.

Điều đáng ghi nhận, để xây dựng tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung của phong trào vào từng kế hoạch, chương trình cụ thể. Những mô hình, cách làm tuy tên gọi khác nhau nhưng tất cả đều bám sát các nội dung trọng tâm của phong trào để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Tiêu biểu, trong phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy", Đảng ủy phường Bắc Nghĩa đã ra Nghị quyết 05 về việc xây dựng mô hình “Phường an toàn, lành mạnh không có tệ nạn ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Mục tiêu của mô hình nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa, lên án, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy.

“Theo đó, các tổ chức đoàn thể, đơn vị, trường học và các tổ dân phố đã ký cam kết thể hiện quyết tâm thực hiện tốt quy chế hoạt động và các tiêu chí của mô hình. Ban chỉ đạo xây dựng “phường an toàn, lành mạnh, không có tệ nạn ma túy” của phường sẽ thực hiện nghiêm túc việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phòng chống ma túy; khảo sát, điều tra, lập danh sách các đối tượng phức tạp và ổ nhóm, tụ điểm, số đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy trên địa bàn để có giải pháp giải quyết kịp thời.

Qua đó, mô hình nâng cao ý thức, trách nhiệm và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia xây dựng “phường an toàn, lành mạnh, không có tệ nạn ma túy”…”, ông Hoàng Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Nghĩa cho biết.

Thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, Công an xã Đức Ninh đã tham mưu cho chính quyền địa phương chọn dòng họ Trần, dòng họ lớn và có uy tín trong xã làm điểm.

Nhiều năm qua, thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, các thành viên trong họ Trần luôn có ý thức về công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cụ thể, dòng họ Trần tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục về pháp luật cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa cho con cháu vào định kỳ một ngày hàng tháng; phát động phong trào “Dòng họ Trần chung tay bài trừ các tệ nạn xã hội”; tổ chức cho tất cả các phái, nhánh, chi và hộ gia đình trong dòng họ ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật.

Anh Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an xã Đức Ninh thông tin thêm, định kỳ 6 tháng, dòng họ Trần tổ chức họp sơ kết đánh giá tình hình ANTT của các phái, chi, nhánh. Ở phái, nhánh, chi nào có người vi phạm thì trưởng các nhánh, chi đó phải kịp thời nắm bắt tình hình để có hướng điều chỉnh hành vi của người vi phạm.

Ngoài ra, nếu phát hiện người trong dòng họ vi phạm các lỗi nghiêm trọng, dòng họ sẽ báo ngay cho công an xã vào cuộc. Dòng họ cũng kịp thời khen thưởng cho những nhánh, chi, gia đình nào làm tốt công tác bảo đảm ANTT thôn, xóm… Từ kết quả mà dòng họ Trần đạt được, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã nhân rộng đến 8/12 dòng họ toàn xã Đức Ninh.

Là một trong những mô hình mới được triển khai, nhưng “Camera giám sát ANTT” ở phường Hải Đình được đánh giá bám sát thực tế của địa phương và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Hải Đình là một trong những phường trung tâm của TP. Đồng Hới và có hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư khá hoàn thiện. Với đặc thù như vậy, địa phương cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT và phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Chính vì vậy, cùng với việc ổn định, phát triển kinh tế, địa phương đã tích cực vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Thông qua việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong đấu tranh, phòng, ngừa tội phạm, đến nay, phường Hải Đình có hàng chục đơn vị, hộ gia đình trong khu dân cư tự đầu tư lắp đặt mới hệ thống camera và đóng góp kinh phí để lắp đặt, đưa vào sử dụng 16 camera tại một số ngã tư, ngã ba và tuyến đường giao thông trên địa bàn các tổ dân phố.

Nhờ đó, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ phát triển, tình hình tội phạm được đẩy lùi, ANTT và an toàn giao thông trên địa bàn phường Hải Đình được bảo đảm. Sau gần một năm triển khai, mô hình “Camera giám sát ANTT” đang được nhân dân ở các phường trung tâm trên địa bàn thành phố đồng tình ủng hộ và đề nghị nhân rộng…

Ngoài ra, nhiều địa phương cũng có mô hình bảo vệ ANTQ sáng tạo và mang lại hiệu quả, như: “Câu lạc bộ gia đình không vi phạm pháp luật” ở phường Bắc Lý, “Quản lý, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên làm trái pháp luật” ở phường Đồng Phú, “Trường học an toàn về ANTT” ở hầu hết các xã, phường…

Đánh giá những chuyển biến của phong trào nhờ các mô hình bảo vệ ANTQ, ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới khẳng định, việc đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nội dung xây dựng và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt nhiều mô hình về ANTT được xây dựng và nhân rộng, đã góp phần làm giảm tội phạm ngay từ cơ sở, các mâu thuẫn được ngăn chặn sớm, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, cuộc sống của người dân ngày một bình yên.

Mô hình “Camera giám sát ANTT” ở phường Hải Đình được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm.
Mô hình “Camera giám sát ANTT” ở phường Hải Đình được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Mặt khác, qua các mô hình này, quần chúng nhân dân đã chung tay, chia sẻ trách nhiệm đối với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, tạo thành thế trận toàn dân vững chắc.

Riêng từ năm 2013-2018, qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhân dân trên địa bàn thành phố đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 4.900 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có hơn 1.780 thông tin liên quan đến tội phạm, có giá trị hỗ trợ cơ quan chức năng điều tra, giải quyết 838 vụ phạm pháp hình sự với trên 1.000 đối tượng; phối hợp lực lượng Công an và chính quyền cơ sở đưa 125 đối tượng ra kiểm điểm trước hội nghị quần chúng, quản lý giáo dục 245 đối tượng trong diện giáo dục tại xã, phường; cung cấp thông tin để lực lượng chức năng lập 71 hồ sơ đưa đi trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục; bắt 40 đối tượng truy nã, vận động 16 đối tượng phạm tội lẫn trốn ra đầu thú…

Ông Hoàng Ngọc Đan nhấn mạnh, thời gian tới, các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, hình thức xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", trong đó sẽ chú trọng và linh hoạt hơn trong việc áp dụng, nhận rộng các mô hình vào thực tiễn.

Cùng với đó, thành phố gắn kết phong trào với các cuộc vận động, các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước phát động. Từ đó, các địa phương chủ động ngăn ngừa, xử lý những vấn đề phức tạp về ANTT ở cơ sở để phong trào ngày càng sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn.

Thùy Lâm
 

,