.
Tổng kết 20 năm thi hành Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng

Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia

.
10:28, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình là tỉnh có đường biên giới đất liền dài  202 km, với 61 cột mốc quốc giới và 1 cọc dấu, tiếp giáp với hai tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Ngoài ra, tỉnh có đường bờ biển dài trên 116 km. Qua 20 năm thực hiện, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tạo thế và lực giúp BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia (BGQG). Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài khen thưởng đột xuất cho lực lượng BĐBP tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm về ma tuý.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài khen thưởng đột xuất cho lực lượng BĐBP tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm về ma tuý.

- P.V: Thưa đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, xin  đồng chí cho biết đôi nét về đặc điểm tình hình khu vực biên giới đất liền, vùng biển ở tỉnh ta?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Khu vực biên giới (KVBG) đất liền tỉnh Quảng Bình hiện có 9 xã, thuộc 5 huyện biên giới, là nơi cư trú chủ yếu đồng bào dân tộc  thiểu số (trong đó đồng bào dân tộc Chứt và Bru Vân Kiều chiếm đa số, sinh sống phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông, lâm nghiệp, trình độ dân trí còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn). KVBG biển gồm 20 xã, phường thuộc 3 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Trong KVBG đất liền có cửa khẩu quốc tế Cha Lo và cửa khẩu phụ Cà Roòng, là cửa ngõ lưu thông của người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới Việt Nam - Lào, Thái Lan và các nước trên thế giới.

Tại KVBG tuyến biển có cảng biển Hòn La, cảng Gianh, cửa sông Roòn, Lý Hòa, Nhật Lệ và cửa Gianh, là nơi ra vào, hoạt động của các loại tàu, thuyền trên biển. Đây cũng chính là khu vực cầu nối để giao lưu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng hợp tác đối ngoại, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh...

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của tỉnh và các địa phương tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh nhà đã có bước phát triển quan trọng; đời sống của nhân nhân, nhất là đồng bào trên biên giới, vùng biển đã có nhiều cải thiện, khởi sắc đáng kể; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; chủ quyền lãnh thổ, biên giới, vùng biển của tỉnh được giữ vững...

Tuy nhiên, các tổ chức phản động, các thế lực thù địch, chống đối chính trị vẫn luôn tìm cách xâm nhập về nước móc nối, chống phá. Trên biển, nước ngoài đẩy mạnh thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, đe dọa tới chủ quyền, quyền chủ quyền và hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên của Việt Nam; hỗ trợ tàu cá xâm phạm sâu vào vùng biển của ta khai thác hải sản...

Các thế lực thù địch, đối tượng chống đối ở trong nước triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, những bất cập nảy sinh trong đời sống xã hội để hoạt động chống phá, kích động người dân khiếu kiện, tụ tập, biểu tình, tuần hành gây phức tạp về an ninh, trật tự; hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực... Tình hình trên đã tác động, ảnh hưởng nhất định đến nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

- P.V: Đồng chí có thể cho biết Pháp lệnh BĐBP có vai trò quan trọng như thế nào đối với lực lượng BĐBP tỉnh trong thực thi nhiệm vụ nơi khu vực biên giới?

- Đồng chí  Nguyễn Hữu Hoài: Pháp lệnh BĐBP được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX thông qua ngày 28-3-1997, có hiệu lực thi hành từ ngày 7-4-1997. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, có thể nói là hàng đầu để BĐBP nói chung, BĐBP tỉnh nói riêng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đồng thời, đây chính là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành, quản lý nhà nước về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG; xây dựng BĐBP chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững chủ quyền và xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Ngay khi Pháp lệnh có hiệu lực, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán các cấp để quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Pháp lệnh và các văn bản có liên quan một cách nghiêm túc, phù hợp với thực tiễn.

Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và đại hội Đảng các cấp trong tỉnh qua các kỳ đại hội cũng như chỉ thị về nhiệm vụ quốc phòng- an ninh hàng năm đều xác định: Nhiệm vụ công tác biên phòng là nội dung quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh, lực lượng BĐBP tỉnh làm tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh BGQG, quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất nhập cảnh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong KVBG, vùng biển; luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp, là nghĩa vụ của toàn dân, là trách nhiệm của lực lượng vũ trang, trong đó BĐBP tỉnh làm nòng cốt, chuyên trách.

- P.V: Xin  đồng chí đánh giá một số kết quả nổi bật của BĐBP tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới nói chung và công tác thi hành Pháp lệnh BĐBP nói riêng trong 20 năm qua?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; đầu tư phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng và an ninh, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới; xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, BĐBP Quảng Bình luôn được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn đấu tranh cách mạng và đã không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá rất cao những đóng góp của BĐBP tỉnh trong những năm vừa qua. BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, lực lượng, địa phương tham mưu và thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, trong đó nổi bật là:

Triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác biên phòng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình biên giới, vùng biển, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng; kịp thời tham mưu và xử lý hiệu quả các vấn đề xảy ra, không để bị động bất ngờ.

Duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, xây dựng, bổ sung các kế hoạch, phương án SSCĐ trong tác chiến phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới;

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, buôn lậu, gian lận thương mại.

Nổi bật, những năm gần đây BĐBP tỉnh đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn về ma tuý, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ghi nhận, biểu dương và quyết định "thưởng nóng" cho thành tích nói trên. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn làm tốt công tác phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Tuần tra, kiểm soát, quản lý người, phương tiện ra vào, hoạt động trong khu vực biên giới, vùng biển chặt chẽ; tuyên truyền, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm chủ quyền biên giới, biển đảo, duy trì nghiêm việc thực thi pháp luật trên khu vực biên giới, vùng biển phụ trách.

Thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, giao lưu kết nghĩa, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (Lào) để thực hiện nghiêm Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu trên đất liền, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Lực lượng BĐBP tỉnh tuần tra tuyến biên giới biển.
Lực lượng BĐBP tỉnh tuần tra tuyến biên giới biển.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các sở, ban, ngành, địa phương tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị vững mạnh, giúp dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo với nhiều đề án, mô hình, chương trình thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành tốt chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

Có được những kết quả đó, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, QK4 thì cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bám trụ nơi tuyến đầu biên giới, vùng biển, đồng cam cộng khổ, gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thời gian tới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới dự báo có nhiều diễn biến phức tạp. Với  chính sách thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội và phát huy lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh sẽ tác động đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo  đảm ANCT, TTATXH, nhiệm vụ công tác biên phòng đặt ra hết sức nặng nề và toàn diện.

Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời hơn nữa đối với công tác biên phòng; các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với BĐBP tỉnh để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng, xây dựng, bảo vệ và quản lý vững chắc chủ quyền an ninh ninh biên giới tỉnh nhà trong tình hình mới.

- P.V: Thưa  đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, để công tác biên phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, theo đồng chí cần có chủ trương, giải pháp gì?

- Đồng chí  Nguyễn Hữu Hoài: Để công tác biên phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đề nghị Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng quan tâm nghiên cứu xây dựng chiến lược về BĐBP và xây dựng Luật BĐBP Việt Nam, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho BĐBP, các cơ quan chức năng trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia trên biên giới, vùng biển trong thời kỳ hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng; tiếp tục giữ ổn định về tổ chức, biên chế của BĐBP theo mô hình 3 cấp như hiện nay là phù hợp; quan tâm xây dựng đường tuần tra biên giới; trang bị, vũ khí, phương tiện tuần tra trên biển theo hướng chính quy, hiện đại; tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới, biển đảo; rà soát, hoàn chỉnh chế độ, chính sách đối với BĐBP và chính sách hậu phương quân đội để giúp cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao phó...

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Văn Minh (thực hiện)
 

,