.

LLVT tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

.
10:30, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945-19-8-2018) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945-2-9-2018), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chào mừng có ý nghĩa, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, chiến sỹ tích cực thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ.

Căn cứ vào đặc thù nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động ở các đơn vị cũng được triển khai linh hoạt, hiệu quả. Theo báo cáo tổng hợp của Cơ quan Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức được 20 buổi nói chuyện truyền thống và tuyên truyền về ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; về những thành tựu to lớn qua 73 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới...

Đội tuyên truyền văn hoá văn nghệ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã và đang tích cực luyện tập để tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ và tham gia hội thi tuyên truyền về Lời dạy của Bác kính yêu sẽ được Cục Chính trị Quân khu tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại tỉnh Quảng Bình.

Kiểm tra hoạt động chi bộ quân sự xã, phường

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng uỷ  Quân sự tỉnh do đồng chí đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Phó bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn vừa tiến hành khảo sát nắm tình hình, kiểm tra kết quả hoạt động của chi bộ quân sự tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch và xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch.

Đây là mô hình mới, có tính đặc thù, được tổ chức thí điểm trên địa bàn tỉnh để nhân rộng. Qua khảo sát, nhìn chung các chi bộ quân sự đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo; chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn còn những khó khăn, bất cập, như: Nhiều năm liền chi bộ không phát triển được đảng viên mới; triển khai công việc có nội dung còn chồng chéo, kể cả việc sắp xếp thời gian tổ chức sinh hoạt; một số đồng chí đảng viên trong chi bộ quân sự phải kiêm nhiệm nhiều công việc ở các lĩnh vực khác nên việc theo dõi quán xuyến chưa thực sự hiệu quả. 

Đồng chí Phó bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh yêu cầu các chi bộ quân sự cơ sở tiếp tục quán triệt thực hiện tốt hướng dẫn số 08 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về một số vấn đề cụ thể thi hành Quy định số 59 của Bộ Chính trị khoá XII về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam; tiếp tục tổ chức, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự; điều chỉnh cơ cấu đội ngũ đảng viên hợp lý, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân cơ động đủ sức hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống.

Tỉnh ta có 2.768 đối tượng có quyết định chi trả trợ cấp 49

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, dịp này, tỉnh ta có 2.768 đối tượng  được Bộ Tư lệnh Quân khu ký quyết định chi trả trợ cấp 1 lần với tổng số tiền trên 6,1 tỷ đồng và thụ hưởng các chế độ theo quy định.

Như vậy, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã có trên 25 nghìn đối tượng được chi trả trợ cấp 1 lần với tổng số tiền trên 57 tỷ đồng. Ngoài ra, theo quy định, các đối tượng trợ cấp theo Quyết định 49 nếu còn sống sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cho người có công và chi trả trợ cấp mai táng phí nếu không may từ trần.

Thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với những người có công với cách mạng, góp phần  bảo đảm  an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất tinh thần và động viên các đối tượng chính sách.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo 8 đầu mối huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức chi trả trợ cấp theo Quyết định 49 cho các đối tượng trước Tết Độc lập và phải bảo đảm kịp thời, đúng nguyên tắc, trình tự thủ tục.

Tập huấn cứu hộ, cứu nạn

Để nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống, đồng thời kiểm tra chất lượng, kỹ năng, phương pháp sử dụng phương tiện làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ nhân viên lái xe kéo xuồng, lái xuồng cao tốc, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn năm 2018.

Tham gia tập huấn có 64 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp đến từ các cơ quan, đơn vị. Về nội dung tập huấn, khác với các năm trước, năm nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trương chú trọng các động tác thực hành và kiểm tra kỹ năng vận hành các loại phương tiện cứu hộ, cứu nạn, như: thực hành lái xuồng, hạ thuỷ kiểm tra chuẩn bị tàu, xuồng cao tốc; kiểm tra kỹ năng lái xuồng ban đêm, ban ngày; kiểm tra tình trạng kỹ thuật xuồng khi cơ động có tải.

Trung Hiếu (tổng hợp)
 

,