.

"Xứ họ đạo an ninh"- mô hình của lòng tin và sự đoàn kết

Thứ Bảy, 09/09/2017, 15:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Mô hình “Xứ họ đạo an ninh” là cái tên được khởi xướng từ chính ý nguyện của bà con giáo dân xứ đạo Chợ Sàng. Mô hình được xây dựng thí điểm tại xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch, bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc xây dựng tình làng, nghĩa xóm, tình cảm giữa lương và giáo, cùng đoàn kết một lòng, quyết tâm chung tay, góp sức xây dựng, địa phương ngày càng phát triển lớn mạnh không ngừng.

Chúng tôi về Quảng Liên, một vùng quê có nhiều đổi thay rõ rệt, thời gian gần đây. Một trong những đổi thay đáng kể nhất là công tác an ninh trật tự ở địa phương. Ông Trần Văn Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Liên cho biết: Xã Quảng Liên hiện có 1.043 hộ với 4.093 khẩu, trong đó có 850 người theo đạo Thiên chúa. Cuộc sống của bà con giáo dân chủ yếu làm nông nghiệp và đánh bắt hải sản trên biển.

Trong thời gian qua, trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng thanh niên uống rượu gây rối TTCC, đánh bạc, trộm cắp vặt, khiếu kiện... Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng xấu ở các địa bàn khác đã lôi kéo, kích động giáo dân tụ tập đông người, gây rối ANTT.

Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với linh mục quản xứ Chợ Sàng, các thành viên trong Hội đồng mục vụ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các giáo họ và bà con giáo dân, nhờ đó mà bà con yên tâm, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc.

Ông Trần Văn Bường, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ, thành viên ban ANTT của thôn đang hướng dẫn bà con giáo dân trồng cây giống.
Ông Trần Văn Bường, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ, thành viên ban ANTT của thôn đang hướng dẫn bà con giáo dân trồng cây giống.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ở Quảng Liên đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, trong đó, tháng 9 năm 2016, mô hình “Xứ họ đạo an ninh” được triển khai thí điểm với phương châm “An ninh có ổn định thì đạo, đời mới trọn vẹn”. Mô hình đi vào hoạt động đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của linh mục quản xứ và bà con giáo dân trong xã.

Quá trình triển khai, ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Xứ họ đạo an ninh” đã bàn bạc, trao đổi và thống nhất xây dựng các tổ tự quản về ANTT ở từng thôn; tổ chức cho gia đình giáo dân đăng ký, cam kết chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, hương ước của thôn, xóm đề ra đồng thời chọn lựa những giáo dân tích cực, gương mẫu tham gia vào các tổ ANTT.

Hàng ngày, tổ ANTT có nhiệm vụ nắm tình hình, phát hiện có vụ việc nổi lên, trường hợp vi phạm và kịp thời báo cáo cấp trên, lực lượng Công an xã để phối hợp giải quyết. Hàng tháng còn phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể như Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi họp dân để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân, từ đó có những đề xuất đúng đắn, hợp lòng dân.

Trường hợp gia đình giáo dân nào có con em vi phạm cũng đưa ra kiểm điểm, nhắc nhở trước hội nghị, nếu không sửa chữa tiến bộ sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, trong các buổi rao giảng giáo lý, linh mục quản xứ đã lồng ghép việc tuyên truyền phổ biến, nhắc nhở con em chấp hành và thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí của mô hình “Xứ họ đạo an ninh”, đồng thời cũng đề ra các nội quy, quy định để gắn trách nhiệm của từng giáo dân vào từng việc làm, như: không tụ tập đông người khiếu kiện, gây rối ANTT, mỗi giáo dân phải là những con chiên ngoan đạo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Tiếp xúc với chúng tôi, các vị trong Hội đồng mục vụ giáo xứ Chợ Sàng, tâm sự, chia sẻ nhiều vấn đề của thôn, xóm nhưng tâm đắc nhất vẫn là chuyện làm sao bảo đảm tốt ANTT ở địa phương. Chính điều đó mà khi được dân bầu, xã cử tham gia vào ban xây dựng mô hình “Xứ họ đạo an ninh” và các ban ANTT ở cơ sở, các vị này đều vui vẻ nhận lời và làm được rất nhiều việc tốt.

Thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, lực lượng Công an xã và các tổ chức đoàn thể để trao đổi, bàn bạc kỹ các vấn đề, các phương án ANTT cũng như đưa ra những sáng kiến hay, một mặt vừa phát triển kinh tế gia đình, mặt khác tạo công ăn, việc làm cho bà con giáo dân trên địa bàn.

Thực hiện “Nói đi đôi với làm”, ông Trần Văn Bường, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Chợ Sàng cũng là thành viên ban ANTT của thôn đã mạnh dạn thuê đất trồng cây giống. Mô hình này của ông đã tạo việc làm cho hơn 100 giáo dân trong xã với thu nhập ổn định. Nhờ vậy mà qua gần 1 năm thực hiện mô hình “Xứ họ đạo an ninh”, trong giáo họ xã Quảng Liên không còn xảy ra tình trạng thanh niên chơi bời lêu lỏng, tụ tập, uống rượu gây gổ đánh nhau, mắc các tệ nạn xã hội, tham gia khiếu kiện đòi đền bù, mà thay vào đó là cuộc sống đi lên mỗi ngày, tạo nên một diện mạo mới, góp sức cùng Chính quyền và địa phương xây dựng Quảng Liên đạt được các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tuy chỉ mới là bước đầu, nhưng với những việc đã làm được, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các chức sắc, chức việc cùng bà con giáo dân trên địa bàn xã Quảng Liên sẽ tiếp tục đồng hành thực hiện tốt mô hình “Xứ họ đạo an ninh”, làm cho phong trào có sức lan tỏa, phát triển và nhân rộng trên khắp các địa bàn, góp phần quan trọng bảo đảm ANCT và TTATXH, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Thanh Hương