.

Ghi trước ngày hội giao quân

Thứ Bảy, 14/01/2017, 13:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một cán bộ có khá nhiều duyên nợ với công tác tuyển quân, trưởng thành cũng từ tuyển quân, thượng tá Tưởng Đức Nam, Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân, Ban chỉ huy Quân sự Đồng Hới cho chúng tôi biết: Đồng Hới là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội của tỉnh. Bên cạnh những mặt tích cực của lực lượng tham gia nghĩa vụ quân sự như mặt bằng dân trí cao, điều kiện sức khoẻ tốt, phương tiện truyền thông đa dạng, phong phú... thì công tác tuyển quân ở Đồng Hới cũng gặp những khó khăn nhất định.

Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự “dính” các tệ nạn như ma tuý, xăm trổ trên cơ thể khá cao; một số thanh niên có dấu hiệu sử dụng các chất kích thích làm tăng huyết áp, tim mạch để làm sai lệnh kết quả khám sức khoẻ...

Từ đặc thù trên, Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền,  đặc biệt là Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về Luật Nghĩa vụ quân sự, về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc; theo dõi, giám sát và quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa Đồng Hới trong việc tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ loại về sức khoẻ; kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội tích cực động viên, khuyến khích con em thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Ngày hội giao quân ở Lệ Thuỷ. Ảnh: Hoàng Cuối
Ngày hội giao quân ở Lệ Thuỷ. Ảnh: Hoàng Cuối

Nhờ vậy mà năm nay Đồng Hới là địa phương xếp vào tốp đầu về tỷ lệ trúng tuyển, chất lượng trúng tuyển cao nhất cả về trình độ văn hoá, tiêu chuẩn chính trị và sức khoẻ. Phường Đồng Sơn, phường Bắc Nghĩa là những cơ sở đã làm tốt các bước tuyển quân như tổ chức sơ tuyển chặt chẽ, khách quan, công bằng, đúng luật; tỷ lệ khám tuyển, trúng tuyển cao; công tác tuyên truyền, vận động được triển khai sâu rộng, hiệu quả.

Đối với địa bàn huyện miền núi Minh Hoá, tuy điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội còn khó khăn; nhận thức của người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự còn hạn chế, nhiều xã dân số quá ít (như Hoá Phúc, Quy Hoá, Hoá Thanh) nhưng Minh Hoá vẫn quyết tâm không tụt lại phía sau. Với tinh thần, khó đến đâu, gỡ đến đó, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tích cực tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức chặt chẽ các bước công tác tuyển quân; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện; kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội...

Vì vậy, công tác tuyển quân của huyện Minh Hoá đến thời điểm này đã có nhiều khởi sắc. Có một số nơi, đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cùng đồng chí Chỉ huy trưởng dẫn thanh niên xã đi khám tuyển. Số thanh niên viết đơn tình nguyện chiếm trên 30%. Hiện nay, số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của Minh Hoá đã sẵn sàng tâm thế cho ngày lên đường.

Chúng tôi được biết, quán triệt phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương chú trọng quy trình tuyển quân chặt chẽ, đúng luật; thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý và phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời triển khai công tác sơ tuyển, khám tuyển, xét nghiệm HIV, ma túy; tổ chức hội nghị hiệp đồng giao nhận quân từ tỉnh đến huyện bảo đảm chặt chẽ.

Đặc biệt, năm 2017 là năm đầu thực hiện Thông tư 16/2016/Thông tư Liên bộ Y tế, Quốc phòng về khám tuyển sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế cho Thông tư 36, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh yêu cầu các địa phương bảo đảm 100% công dân thuộc diện gọi khám sức khỏe đều được qua sơ tuyển ở tuyến y tế cơ sở, sau đó lập hồ sơ bàn giao cho Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố. 100% công dân trúng tuyển đều được xét nghiệm HIV và ma túy bằng que thử ma tuý tổng hợp 4 chân để sàng lọc sâu hơn, kỹ hơn. 100% trúng tuyển đều có kết quả âm tính với các chất ma tuý.

Đến nay, các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân cơ bản đã hoàn tất, các địa phương đang tích cực kiểm tra, rà soát tổng thể trước khi hoàn thành phát lệnh gọi nhập ngũ vào ngày 20-1-2017 và sẽ đồng loạt tổ chức giao quân cho các đơn vị: Vùng 3 Hải quân, Lữ 134 Binh chủng Thông tin, Lữ 414 Quân khu 4 và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vào ngày 14-2-2017. 700 thanh niên ưu tú của Quảng Bình đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Hà My

Tập huấn cán bộ chủ trì năm 2017

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức bế mạc lớp tập huấn cán bộ chủ trì năm 2017. Hơn 100 đồng chí là thủ trưởng Bộ Chỉ huy, thủ trưởng 4 phòng và cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị đã tham gia lớp tập huấn.

Trong thời gian 3 ngày, cán bộ dự tập huấn đã tập trung nghiên cứu, thống nhất những nội dung cơ bản gồm: Hướng dẫn chuẩn bị và thực hành huy động lực lượng dự bị động viên khi chưa đến mức phải động viên cục bộ; thống nhất tổ chức phương pháp, nội dung tài liệu diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã; Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ; kiểm tra điều lệnh, các văn bản xây dựng chính quy; hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chỉ huy-tham mưu cơ quan quân sự địa phương; những vấn đề cơ bản về Luật Bảo hiểm xã hội và một số nghị định, chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu về công tác hậu cần, kỹ thuật.

Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị vận dụng thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2017.

Trung Hiếu

Triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu và công tác đón Tết Đinh Dậu 2017

Để bảo đảm duy trì nghiêm túc công tác sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai các biện pháp sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị các mặt bảo đảm cho đơn vị đón tết Đinh Dậu vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Cùng với việc duy trì thường xuyên các kíp trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý, duy trì nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội..., Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập 5 đoàn công tác kiểm tra, thăm, chúc tết các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh trước, trong và sau tết; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và đồng loạt tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Tết an toàn, xuân thắng lợi, ra quân quyết thắng” lập thành tích chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Đinh Dậu.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trích từ quỹ tiết kiệm tình nghĩa 128 triệu đồng chi cho công tác chính sách và thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, các gia đình có công với cách mạng, các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thủ trưởng Bộ chỉ huy qua các thời kỳ.

Xuân Hải