.

An ninh-trật tự vùng biên Minh Hóa: Chú trọng vai trò già làng, trưởng bản

Thứ Sáu, 13/01/2017, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Minh Hóa có 89 km đường biên giới, giáp với huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn-Lào. Đây là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng trên lĩnh vực bảo vệ quốc phòng-an ninh. Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới luôn được giữ vững, đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con ngày càng được nâng cao, đồng bào dân tộc thiểu số luôn tin tưởng tuyệt đối vào Đảng và Nhà nước. Để đạt được kết quả đó phải kể đến vai trò, sự đóng góp tích cực của các cấp, ngành đặc biệt là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Những năm qua, lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng đã được các già làng, trưởng bản, người có uy tín huyện Minh Hóa phối hợp giúp đỡ hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn biên giới quốc gia. Trong năm 2016 đã có hơn 1.200 lượt già làng, trưởng bản, người có uy tín huyện Minh Hóa tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, bản; tham gia phòng, chống truyền đạo trái pháp luật; cung cấp nhiều tin báo có giá trị, giúp các cơ quan chức năng trong huyện kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Ban chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch ký kết chương trình phối hợp với Hội Người cao tuổi huyện nhằm phát huy vai trò, uy tín của người cao tuổi, các già làng, trưởng thôn, trưởng bản. Năm 2016, cơ quan Quân sự các cấp đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục quốc phòng – an ninh tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho già làng, trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín với 268 người tham gia.

Các già làng, trưởng bản và người có uy tín luôn quan tâm vận động đồng bào các dân tộc thiểu số hăng say lao động, sản xuất.
Các già làng, trưởng bản và người có uy tín luôn quan tâm vận động đồng bào các dân tộc thiểu số hăng say lao động, sản xuất.

Già làng Hồ Nhâm ở bản Ông Tú, xã Trọng Hóa tâm sự: “Sau khi được tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, chúng tôi  đã tích cực vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, thực hiện các cuộc vận động ở cơ sở; bảo vệ trật tự an ninh thôn bản; thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, xây dựng lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên, bảo vệ công trình quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động bà con xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu”.

Có thể nói, vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, một số già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Minh Hóa có trình độ, nhận thức, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... còn hạn chế.

Mặt khác, họ thường bị chi phối bởi tình cảm dòng tộc, cục bộ địa phương khi giải quyết công việc. Đây cũng là điểm yếu mà các thế lực thù địch thường lợi dụng để kích động, gây mất đoàn kết nội bộ và ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: Để tiếp tục phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín, huyện tiếp tục tạo sự thống nhất trong nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể về vai trò, vị trí của già làng, trưởng bản trong sự nghiệp đổi mới. Đối với các cấp, ngành, địa phương có liên quan, huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trang bị cho các già làng, trưởng bản và người có uy tín một số kỹ năng cần thiết..., nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ đó, giúp các già làng, trưởng bản và người có uy tín có nhận thức đúng, đủ thông tin để tham gia, thực hiện vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa mà đất nước ta đang xây dựng.

Huyện tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác già làng, trưởng bản và người có uy tín để nâng cao trình độ, nhận thức cho đội ngũ này; tạo điều kiện cho họ hoạt động ngày càng có chất lượng và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

X.V